Nguồn thu từ tiền sử dụng đất: Khó đạt chỉ tiêu

03:05, 18/05/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Năm 2018, ngành thuế được giao thu 600 tỷ đồng tiền sử dụng đất (SDĐ). Tuy nhiên, đến thời điểm này chỉ thu được 100 tỷ đồng, đạt khoảng 16% kế hoạch. Với tiến độ thu như những tháng đầu năm, thì nguồn thu từ tiền SDĐ khó đạt chỉ tiêu.

Giao cao, thu thấp

Nguồn thu từ tiền SDĐ, các huyện, thành phố sẽ được hưởng 100%, để đầu tư xây dựng cơ bản tại địa phương. Do đó, thời gian qua, các địa phương luôn đưa ra chỉ tiêu từ nguồn thu này rất cao. Tuy nhiên, đây là nguồn thu không ổn định, nên việc giao chỉ tiêu quá cao đối với  nguồn thu từ tiền SDĐ ở các huyện là khó khả thi, thiếu tính bền vững và ảnh hưởng đến kế hoạch đầu tư xây dựng cơ bản của địa phương.

Dự án Khu dân cư Mỹ Trà - Mỹ Khê (giai đoạn 1) đang trong giai đoạn hoàn thiện, nên chưa thể thu tiền sử dụng đất.
Dự án Khu dân cư Mỹ Trà - Mỹ Khê (giai đoạn 1) đang trong giai đoạn hoàn thiện, nên chưa thể thu tiền sử dụng đất.


Nhiều địa phương có số giao dự toán cao, nhưng thu đạt rất thấp. Nguyên nhân là do một số dự án chưa hoàn thành hoặc đã hoàn thành, nhưng chưa bán đấu giá được, nên không có nguồn thu. Đơn cử như TP.Quảng Ngãi, dự toán giao 352 tỷ đồng, nhưng đến nay mới thu được 35 tỷ đồng, đạt khoảng 10% kế hoạch; huyện Tư Nghĩa giao 150 tỷ đồng, nhưng mới thu được 22 tỷ đồng, đạt 14%; huyện Đức Phổ giao 60 tỷ đồng, nhưng chỉ thu được 3 tỷ đồng, đạt gần 5%...

Giám đốc Công ty TNHH MTV Đầu tư, Xây dựng và Kinh doanh dịch vụ Quảng Ngãi (QISC) Nguyễn Trung Quân cho biết: “Lúc đầu giao kế hoạch, QISC cũng đã nêu ý kiến là khó đạt, nhưng cấp trên vẫn giao dựa trên số thu năm trước làm căn cứ cho kế hoạch năm sau. Đơn vị sẽ cố gắng thực hiện, tuy nhiên, việc giao kế hoạch các dự án bất động sản phải dựa vào thực tế dự án từng năm, chứ không thể giao dựa vào số thu năm trước”.

Theo Phó Cục trưởng Cục Thuế Nguyễn Văn Tiếp, khi giao chỉ tiêu cho các địa phương, ngành thuế đã có thống kê cụ thể về các dự án do Nhà nước cũng như tư nhân đầu tư. Tuy nhiên, lâu nay nguồn thu tiền SDĐ chủ yếu là từ các dự án của Nhà nước, vì các dự án này khi đưa ra đấu giá, toàn bộ nguồn thu sẽ được nộp vào ngân sách và kinh phí được sử dụng để đầu tư hạ tầng.

Còn dự án tư nhân đầu tư được tính theo phương pháp chiết trừ thu nhập, sau đó trừ tiền bồi thường giải phóng mặt bằng, rồi mới tính thuế, nên số đóng thực tế chẳng được bao nhiêu. Thậm chí, có dự án Nhà nước chỉ thu được hạ tầng như đường sá, công viên, đô thị, để người dân thụ hưởng về lâu dài.

Việc khai thác quỹ đất để phát triển nguồn thu, đóng góp vào đầu tư xây dựng cơ bản, chỉnh trang đô thị là một hướng đi phù hợp. Tuy nhiên, để nguồn thu bền vững thì các huyện nên xây dựng dự toán sát với thực tế hơn.

Về phía Cục Thuế, để đảm bảo đạt kế hoạch nguồn thu thuế SDĐ, thời gian tới Cục Thuế sẽ làm việc với các đơn vị có dự án lớn của tỉnh như QISC, Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh, để nắm lại tình hình, kế hoạch đã giao năm 2018. Qua đó nắm bắt thông tin để báo cáo ban chỉ đạo chống thất thu thuế có biện pháp chỉ đạo.


Bài, ảnh: HỒNG HOA
         

 


.