Hiệu quả từ tổ hợp tác thanh niên phát triển kinh tế

09:05, 17/05/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Với sức trẻ, nhiệt huyết và khát vọng làm giàu, nhiều thanh niên xã Phổ Thạnh (Đức Phổ) đã cùng nhau thành lập tổ hợp tác thanh niên phát triển kinh tế (HTTN). Thông qua tổ này, thanh niên trong xã đã trao đổi về kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt và liên kết tìm đầu ra cho sản phẩm.

TIN LIÊN QUAN

Từng gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình khởi nghiệp, nên Bí thư Chi đoàn thôn Long Thạnh 2, xã Phổ Thạnh Nguyễn Đức Phong đã khởi xướng phong trào thanh niên giúp nhau làm kinh tế và sau đó hình thành Tổ HTTN đầu tiên của xã. Năm 2016, anh Phong là người đầu tiên trong xã thực hiện mô hình nuôi chim bồ câu Pháp nhốt chuồng.

Anh đã gặp nhiều khó khăn trong khâu tìm giống, thị trường tiêu thụ và cách chăm sóc. Sau một năm nuôi 50 cặp chim, anh Phong đã nhân rộng đàn lên gần 150 cặp. Trong năm 2017, anh xuất bán hơn 2.500 cặp chim bồ câu, trừ chi phí, anh còn lãi hơn 50 triệu đồng.

Mô hình nuôi chim bồ câu của anh Nguyễn Đức Phong.
Mô hình nuôi chim bồ câu của anh Nguyễn Đức Phong.

 

“Tổ hợp tác thanh niên phát triển kinh tế là điểm tựa cho thanh niên địa phương muốn lập nghiệp. Tuy chưa có điều kiện hỗ trợ vốn, nhưng tổ hợp tác luôn đồng hành cùng thanh niên trong sản xuất, chăn nuôi và tiêu thụ sản phẩm. Đoàn xã đang tích cực tuyên truyền để thanh niên mạnh dạn khởi nghiệp và tham gia vào tổ hợp tác để cùng nhau phát triển kinh tế”.
Bí thư Đoàn xã Phổ Thạnh ĐỖ QUANG NGHỊ

Không muốn thanh niên địa phương gặp những khó khăn, thử thách như mình và để tiếp thêm động lực cho các bạn trẻ lập nghiệp, cuối năm 2017, anh Phong thông qua xã đoàn đã đứng ra kêu gọi, tập hợp thanh niên có những mô hình kinh tế thành lập Tổ HTTN. 

Anh Phong cho biết, mục đích của tổ là tập hợp thanh niên có những mô hình kinh tế giống nhau, hoặc những bạn trẻ đang dự định thực hiện mô hình khởi nghiệp. Các thành viên trong tổ sẽ trao đổi kinh nghiệm, giúp đỡ nhau trong sản xuất, chăn nuôi và liên kết tìm đầu ra cho sản phẩm.

Hiện tổ này có 8 thành viên và anh Phong được bầu làm tổ trưởng, có 2 người nuôi thỏ, 2 người nuôi chim bồ câu, 3 người nuôi gà, bò, dê và 1 người nuôi cá. Sau hơn nửa năm thành lập, các thành viên liên kết rất chặt chẽ và ai có đơn đặt hàng thì các thành viên tham gia gom hàng đưa đi tiêu thụ. Sản phẩm của tổ không chỉ tiêu thụ trong tỉnh, mà còn vươn ra nhiều tỉnh, thành trong khu vực. Trung bình mỗi tháng, tổ xuất bán gần 200 cặp chim bồ câu, hơn 150kg thỏ, 1 tấn cá, gà mỗi lứa từ 2 - 3 tháng xuất bán hơn 2.000 con...

Bài, ảnh: HIỀN THU


 


.