Đầu tư xây dựng cơ bản ở Lý Sơn: Vốn nhiều, giải ngân ít

03:05, 18/05/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Năm 2018, tổng nguồn vốn đầu tư cho huyện đảo Lý Sơn đứng thứ 4 trong tổng số 14 huyện, thành phố. Tuy nhiên, tiến độ giải ngân đến thời điểm hiện tại của huyện đạt thấp nhất tỉnh, chỉ đạt 1,1%, trong khi toàn tỉnh bình quân đạt hơn 21%.

TIN LIÊN QUAN

Năm 2018, tổng nguồn vốn đầu tư cho huyện đảo hơn 103 tỷ đồng, trong đó 97,8 tỷ đồng vốn bố trí mới và hơn 5,7 tỷ đồng vốn chuyển tiếp từ 2017 sang.

Giải ngân ì ạch

Trong nguồn vốn đầu tư công năm 2018, Dự án Hệ thống trữ nước sinh hoạt kết hợp tưới tiết kiệm cho nông nghiệp đảo Lý Sơn có tổng vốn 75 tỷ đồng, được bố trí từ ngân sách trung ương. Tuy nhiên, đã hơn 4 tháng mà dự án này chưa khởi công. Điều đáng nói là, theo quy định, đến 30.6.2018, nếu không khởi công thì dự án này sẽ mất vốn.

Thi công khu nghĩa địa tập trung huyện Lý Sơn. ẢNH: T.NHỊ
Thi công khu nghĩa địa tập trung huyện Lý Sơn. ẢNH: T.NHỊ


Bên cạnh đó, nhiều công trình vốn lớn, được phân vốn thực hiện trong năm 2018, cũng chưa khởi công xây dựng, như: Quảng trường trung tâm huyện (25 tỷ đồng), chợ Lý Sơn (24 tỷ đồng), Trung tâm Chính trị Hành chính Lý Sơn (80 tỷ đồng), nâng cấp đường cơ động đoạn từ khách sạn Mường Thanh đến vũng neo đậu tàu thuyền thôn Tây, xã An Vĩnh (29 tỷ đồng)... Hiện tại, các dự án này mới ở giai đoạn trình hồ sơ cho cơ quan chức năng thẩm định thiết kế, hoặc trình phê duyệt kết quả chọn nhà thầu thi công.

Phó Giám đốc phụ trách Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng huyện Lý Sơn Trần Đình Hùng cho biết, việc giải ngân chậm là do tất cả các dự án khởi công mới vốn lớn, thủ tục phải qua nhiều công đoạn, mất nhiều thời gian. Tuy nhiên, nhiều dự án chuyển tiếp từ 2017, tiến độ giải ngân  cũng bị chậm trễ. Nhiều dự án có khối lượng, nhà thầu đã trình huyện phê duyệt, nhưng hiện vẫn còn một số vướng mắc, chưa giải ngân được.

Công trình nhà vệ sinh thi công kéo dài

Bức xúc trước thực trạng không có nhà vệ sinh công cộng phục vụ nhu cầu thiết yếu của người dân, nhất là du khách đến tham quan, du lịch ở đảo Lý Sơn, đầu năm 2014, Dự án Nhà vệ sinh công cộng và nhà vệ sinh gia đình tại đảo được phê duyệt, với tổng mức đầu tư 10 tỷ đồng. Tháng 7.2014, dự án chính thức khởi công. Tuy nhiên, đến đầu năm 2015 chỉ có 370 nhà vệ sinh hộ gia đình hoàn thành, còn 3 nhà vệ sinh công cộng (tổng vốn hơn 1 tỷ đồng) đến nay vẫn chưa xong phần... móng!


Theo Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng huyện Lý Sơn, nguyên nhân việc xây dựng 3 nhà vệ sinh công cộng bị chậm trễ là do khi thi công được một phần, Sở VH-TT&DL không đồng ý, có văn bản đề nghị huyện tạm dừng, để chuyển vị trí. Việc tạm dừng kéo dài đến gần 2 năm, đến nay mới bắt đầu triển khai xây dựng trở lại.

Trong cuộc làm việc mới đây với lãnh đạo huyện Lý Sơn, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Căng nhấn mạnh: Nhu cầu đầu tư xây dựng của huyện rất lớn, nên khi có dự án đầu tư phải tích cực đẩy nhanh tiến độ thực hiện. Nếu tiến độ thi công chậm, tiến độ giải ngân không đạt, dẫn đến mất vốn, thì chủ tịch huyện phải chịu trách nhiệm trước tỉnh.


THANH NHỊ


 


.