Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn: Đào tạo, cung ứng nguồn nhân lực chất lượng cao

09:05, 08/05/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- NMLD Dung Quất thuộc Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) đang là “cái nôi” đào tạo, cung ứng nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành chế biến dầu khí của đất nước. Để vận hành Dự án Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn (Thanh Hóa), BSR đã cử hàng chục chuyên gia đến tư vấn, hỗ trợ...

TIN LIÊN QUAN

Làm chủ công nghệ

Kể từ ngày nhận bàn giao NMLD Dung Quất (tháng 6.2010) đến nay, nhân sự BSR đã hoàn toàn làm chủ được công nghệ, đảm đương công tác vận hành nhà máy và xử lý được hầu hết vấn đề kỹ thuật, sự cố phức tạp của NMLD Dung Quất. BSR đã thực hiện thành công 3 lần bảo dưỡng tổng thể.

Cán bộ, kỹ sư  làm việc tại phòng điều khiển trung tâm NMLD Dung Quất.
Cán bộ, kỹ sư làm việc tại phòng điều khiển trung tâm NMLD Dung Quất.

Đội ngũ kỹ sư, chuyên gia của nhà máy đã tham gia sâu vào quá trình tối ưu hóa sản xuất, sáng kiến cải tiến và nghiên cứu khoa học. Đến nay đã thực hiện 130 sáng kiến, làm lợi cho Nhà nước 128,9 triệu USD; 596 cải tiến Kaizen, làm lợi 1,85 triệu USD và thực hiện 33 đề tài, nghiên cứu khoa học khác.

Theo Tổng Giám đốc BSR Trần Ngọc Nguyên, NMLD Dung Quất là "cái nôi" đào tạo nguồn lực chất lượng cao không chỉ cho BSR, mà cung cấp nhân lực cho nhiều lĩnh vực khác của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và lĩnh vực lọc hóa dầu của đất nước, như Nhà máy Đạm Cà Mau, Đạm Phú Mỹ, BSR-BF, PVTex, PVU, PVMTC... NMLD Dung Quất cũng là nơi kiến tập, thực tập tốt nghiệp lý tưởng cho nhiều sinh viên các trường đại học đến từ Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh và Đà Nẵng trong nhiều năm qua.
 

“Con người là tài sản quý giá nhất của doanh nghiệp. Do vậy, BSR luôn xây dựng một chương trình đào tạo hết sức bài bản cho CB, CNV để có những kiến thức vững chắc trong xây dựng và phát triển BSR ngang tầm với các khu liên hiệp lọc hóa dầu trong khu vực và trên thế giới”.
Tổng Giám đốc BSR TRẦN NGỌC NGUYÊN

Nhiều nhân sự của BSR được cử tham gia vào các chương trình đào tạo chuyên sâu của các nhà cung cấp bản quyền công nghệ, thiết bị tại nước ngoài; tham gia các khóa thực tập vận hành, xây lắp, nghiệm thu... tại nhiều NMLD ở Malaysia, Indonesia, Nga, Rumania, Châu Âu và Mỹ. Đặc biệt là, tham gia làm việc với các chuyên gia Tư vấn quản lý dự án (PMC), Tổng thầu EPC là Technip, nên đã học hỏi, trưởng thành trong việc tiếp cận công nghệ, vận hành và bảo dưỡng nhà máy.

Cung cấp nguồn nhân lực chất lượng

Từ ngày 26.4 – 25.6.2018, BSR đã cử 25 chuyên gia tham gia tư vấn, hỗ trợ công tác vận hành Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn (NSRP) - tổ hợp lọc hóa dầu có công suất 10 triệu tấn/năm, quy mô lớn, công nghệ tiên tiến, hiện đại bậc nhất khu vực Đông Nam Á. Qua đó cho thấy, nhân sự BSR đã vươn lên làm chủ công nghệ, quy trình vận hành nhà máy lọc hóa dầu. Đây cũng là tiền đề giúp BSR tiếp tục đào tạo, cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho các dự án lọc hóa dầu khác.

Theo Tổng Giám đốc BSR Trần Ngọc Nguyên, trong gần 2 năm (tháng 7.2014 – 5.2016), BSR đã ký hợp đồng trực tiếp đào tạo 627 nhân sự của NSRP tại NMLD Dung Quất. Nội dung đào tạo được tổ chức bài bản, chuyên nghiệp, trang bị đầy đủ các kiến thức, kỹ năng cơ bản và chuyên sâu trong quá trình khởi động, vận hành sản xuất thương mại của nhà máy.  

 

NMLD Dung Quất là
NMLD Dung Quất là "cái nôi" đào tạo nguồn nhân lực lọc hóa dầu.


Từ năm 2014 đến nay, BSR đã cung cấp gần 70 kỹ sư, chuyên gia tham gia làm việc dài hạn tại NSRP. Cử hàng trăm lượt nhân sự, chuyên gia giỏi tham gia vào các đợt hỗ trợ kiểm toán BMC (Before Mechanical Completion) nhằm rà soát và tư vấn hoàn thiện hệ thống quy trình, hướng dẫn vận hành, bảo dưỡng, kiểm soát chất lượng... của NSRP.

Các chuyên gia BSR đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm quý giá liên quan đến công tác chuẩn bị chạy thử, chạy nghiệm thu nhà máy; công tác điều độ, tối ưu hóa quá trình sản xuất, nhập dầu thô và xuất bán sản phẩm; công tác quản lý chất lượng sản phẩm... Qua đó, NSRP đánh giá cao quá trình hợp tác, chia sẻ nguồn nhân sự của BSR đối với nhà máy.
 

Bài, ảnh: PHẠM DANH
                             

 


.