Công ty CP Tổng hợp Việt Phú: Chiếm dụng hàng tỷ đồng tiền chế độ của công nhân

09:05, 08/05/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Những ngày qua, biết tin toàn bộ tài sản Công ty CP Tổng hợp Việt Phú sắp bị phát mãi, gần 200 công nhân lao động (CNLĐ) của công ty rất lo lắng, vì các chế độ, quyền lợi chưa được công ty xem xét giải quyết.


Chị Trương Thị Hồng Vân, làm việc tại Công ty CP Tổng hợp Việt Phú cho biết, công ty đứng trước nguy cơ phá sản, phần lớn tài sản đã bị ngân hàng xiết nợ. Do đó, CNLĐ buộc phải gửi đơn kiến nghị các cơ quan chức năng can thiệp để bảo vệ quyền lợi cho người lao động. Trước tết Nguyên đán 2018, công ty chỉ thanh toán một phần lương cho CNLĐ, một số quyền lợi khác thì hẹn sau Tết sẽ giải quyết dứt điểm, nhưng công ty không thực hiện.

Công ty CP Tổng hợp Việt Phú chiếm dụng và nợ tiền BHXH, BHYT của công nhân hơn 9 tỷ đồng.
Công ty CP Tổng hợp Việt Phú chiếm dụng và nợ tiền BHXH, BHYT của công nhân hơn 9 tỷ đồng.


Hiện tại, công ty này nợ BHXH hơn 9 tỷ đồng và nhiều khoản chế độ khác của CNLĐ. Mới đây, Thi hành án TP.Quảng Ngãi có quyết định thi hành án, kê biên tài sản của công ty để đảm bảo cho việc thanh toán các khoản nợ của ngân hàng theo các hợp đồng vay, thế chấp tài sản giữa công ty với ngân hàng. Vì thế, CNLĐ làm việc tại công ty rất lo lắng.
 

Theo Chi cục Thi hành án TP.Quảng Ngãi, hiện Công ty CP Tổng hợp Việt Phú nợ các ngân hàng hàng chục tỷ đồng. Cụ thể là, nợ Ngân hàng Thương mại Đại Dương - Chi nhánh Quảng Ngãi 17,5 tỷ đồng và 152.531 USD; nợ Ngân hàng TMCP Đông Á- Chi nhánh Quảng Ngãi 2,26 tỷ đồng; nợ Công ty CP Giấy Sài Gòn Miền Trung 1,7 tỷ đồng… Toàn bộ tài sản gồm công trình trên đất, máy móc thiết bị, công ty đã thế chấp cho các ngân hàng. 

Theo đơn của CNLĐ, họ yêu cầu các cơ quan chức năng can thiệp để công ty giải quyết các chế độ, quyền lợi cho người lao động trước khi công ty thi hành án trả nợ cho ngân hàng. Từ năm 2013 đến nay, hằng tháng công ty vẫn trừ 10,5% tiền BHXH, BHTN... trong lương của CNLĐ, nhưng không nộp lên BHXH tỉnh, mà chiếm dụng trái phép, với tổng số tiền hơn 9 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, từ tháng 11.2013 đến nay, có hơn 100 CNLĐ chưa được giải quyết các chế độ ốm đau, thai sản, tiền nghỉ hưu, tiền giải quyết chế độ nghỉ việc một lần... Anh P.T.T, một công nhân làm việc ở đây bức xúc: Công ty nợ và chiếm đoạt tiền BHXH của CNLĐ từ năm 2013 đến nay, nhưng các cấp, các ngành không xử lý, làm ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi và đời sống của người lao động.

Được biết, Ban Chấp hành Công đoàn Công ty CP Tổng hợp Việt Phú cũng đã làm giấy ủy quyền cho LĐLĐ tỉnh đại diện cho CNLĐ khởi kiện công ty này ra tòa án để đòi nợ BHXH, BHYT và lương của CNLĐ.


Bài, ảnh: HƯƠNG MINH



 


.