Tư Nghĩa, phát triển cánh đồng lớn

12:04, 28/04/2018
.

Huyện Tư Nghĩa đã và đang tập trung xây dựng cánh đồng lớn, nhằm tiến đến dồn điền đổi thửa (DĐĐT) để hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Đến nay, toàn huyện đã thực hiện trên 30 cánh đồng lớn, năng suất lúa đạt khá cao.

TIN LIÊN QUAN

Trưởng phòng NN&PTNT huyện Tư Nghĩa Trần Thiên Thanh cho biết: Qua khảo sát các mô hình trình diễn lúa giống TBR25 (Nghĩa Phương); Đài Thơm 8 (Nghĩa Mỹ); RL105 (Nghĩa Thuận) và Hà Phát Ba (Nghĩa Trung) trong vụ sản xuất đông xuân 2017 - 2018 cho thấy, bình quân năng suất đạt khoảng 68 - 72 tạ/ha. Đây là cơ sở để ngành nông nghiệp huyện tiếp tục bổ sung vào cơ cấu giống của ngành, đồng thời tiến đến mở rộng cánh đồng lớn trên địa bàn huyện, đem lại năng suất lúa cao cho nông dân.

Cán bộ kỹ thuật ngành nông nghiệp kiểm tra lúa trên cánh đồng lớn ở xã Nghĩa Trung  (Tư Nghĩa).
Cán bộ kỹ thuật ngành nông nghiệp kiểm tra lúa trên cánh đồng lớn ở xã Nghĩa Trung (Tư Nghĩa).


Cũng từ những mô hình trình diễn lúa giống, huyện Tư Nghĩa đã quy hoạch xây dựng cánh đồng lớn. Đến nay, toàn huyện có 30 cánh đồng lớn, triển khai ở các xứ đồng thuộc 24 HTX nông nghiệp quản lý. Mỗi HTX triển khai khoảng 10ha, thu hút từ 50 - 60 hộ nông dân tham gia.

Giám đốc HTX Nông nghiệp xã Nghĩa Phương Vũ Thiên Dũng cho biết: Triển khai mô hình cánh đồng lớn nông dân được hưởng lợi từ việc được hỗ trợ kỹ thuật gieo trồng, giống lúa đến việc đưa cơ giới hóa vào đồng ruộng, giải phóng sức lao động cho nông dân. Trong vụ đông xuân này, HTX triển khai trên 20ha, với giống lúa mới TBR25. Qua đánh giá sơ bộ, năng suất lúa đạt gần 70 tạ/ha, cao hơn nhiều so với lúa đại trà. HTX sẽ tiếp tục triển khai ở các cánh đồng còn lại trong vụ hè thu đến.

Bên cạnh triển khai cánh đồng lớn, HTX Nông nghiệp Nghĩa Lâm đã tiến hành DĐĐT trên 30ha. Nếu như cánh đồng lớn mang lại lợi ích từ việc thâm canh, thì lợi ích từ DĐĐT mang lại cho nông dân càng rõ ràng hơn. Theo đó, ngoài hưởng lợi từ kỹ thuật, hỗ trợ giống, trên các cánh đồng đã được đầu tư 70% hạ tầng giao thông, thủy lợi và đưa cơ giới hóa vào đồng ruộng. Nhờ đó, năng suất lúa trên các cánh đồng DĐĐT trong vụ đông xuân này ước đạt từ 66 - 67tạ/ha.

Giám đốc HTX Nông nghiệp Nghĩa Lâm Nguyễn Duy Chuyền cho hay: "Trước đây, thực hiện công tác DĐĐT gặp nhiều khó khăn, bởi người dân quen với tập quán sản xuất manh mún, nhỏ lẻ, quen với việc lấy lúa thịt làm lúa giống... Khi thực hiện cánh đồng lớn, tiến đến DĐĐT, ruộng đất phải được chia đều theo số bốc thăm, HTX phải nhiều lần họp dân để vận động, thuyết phục. Sau đó, khi triển khai thực hiện, nông dân thấy được lợi ích từ cánh đồng lớn nên đã đồng tình hưởng ứng".

Trong vụ hè thu đến, HTX Nông nghiệp Nghĩa Lâm tiếp tục triển khai DĐĐT 50ha ở các cánh đồng thuộc thôn 2 và thôn 4, nhằm hoàn thành diện tích cần DĐĐT.

Trưởng phòng NN&PTNT Tư Nghĩa Trần Thiên Thanh cho biết thêm, Tư Nghĩa có hơn 4.000ha sản xuất lúa hai vụ/năm. Bình quân năng suất lúa đạt từ 62 - 64 tạ/ha. Trên cơ sở thành công từ các mô hình trình diễn lúa giống, cánh đồng lớn, trong vụ hè thu đến, huyện tiếp tục triển khai cánh đồng lớn trên diện tích gần 200ha, nâng lên 50 cánh đồng lớn trên địa bàn huyện, tương đương với diện tích khoảng 500ha. Số diện tích còn lại đa số là các thửa đất manh mún, nhỏ lẻ, huyện sẽ tiến hành DĐĐT để đem lại lợi ích từ sản xuất nông nghiệp cho nông dân. Ngoài ra, huyện đang liên kết với các doanh nghiệp thu mua lúa giống nhằm tăng thu nhập cho nông dân.


Bài, ảnh: TRƯỜNG AN


 


.