Trao "cần câu cơm" cho người nghèo

09:04, 24/04/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian qua, công tác giảm nghèo ở TP.Quảng Ngãi đạt hiệu quả cao.  Các cấp, các ngành chức năng ở thành phố đã triển khai thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp hỗ trợ, tạo điều kiện cho các hộ nghèo vươn lên phát triển kinh tế.

Với phương châm trao chiếc “cần câu” thay vì “con cá” để giúp người dân thoát nghèo bền vững, thời gian qua, TP.Quảng Ngãi đã triển khai nhiều mô hình hỗ trợ phát triển sản xuất, mang lại hiệu quả kinh tế. Tiêu biểu như các mô hình nuôi bò giống sinh sản, heo giống, gà thả vườn, cút thương phẩm... Ông Lê Văn Huynh, ở xã Tịnh Ấn Đông cho biết, trước đây ông nuôi gà ta nhưng quy mô nhỏ lẻ, từ khi được hỗ trợ giống và kỹ thuật nuôi gà thả vườn, ông đã phát triển đàn lên 500 con và có thu nhập khá.

 Mô hình nuôi cút thương phẩm trên địa bàn TP.Quảng Ngãi đã giúp một số hộ dân thoát nghèo.
Mô hình nuôi cút thương phẩm trên địa bàn TP.Quảng Ngãi đã giúp một số hộ dân thoát nghèo.


Bên cạnh thực hiện các mô hình giảm nghèo, việc thực hiện các chính sách dạy nghề, tạo việc làm, tín dụng ưu đãi cho hộ nghèo cũng được thành phố quan tâm. Năm 2017, thành phố có gần 250 lao động nông thôn được hỗ trợ học nghề, trong đó gần 70% số lao động đã áp dụng kiến thức, kinh nghiệm được học vào thực tiễn sản xuất. Các mô hình sau học nghề phát huy hiệu quả, như tổ hợp tác dịch vụ nấu ăn ở các phường Quảng Phú, Chánh Lộ, Tịnh Châu, Nghĩa Dũng... giải quyết việc làm thêm cho trên 1.500 lượt phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn.
 

Năm 2017, TP.Quảng Ngãi có 343 hộ thoát nghèo, đạt 171,5% kế hoạch năm. Một số xã phường, đoàn thể đạt và vượt chỉ tiêu thoát nghèo cao như: Tịnh Kỳ đạt 286,36%, phường Quảng Phú 270%, Hội Cựu chiến binh 300%, Thành đoàn 150%...

Chị Đinh Thị Hồng Phiên, ở xã Nghĩa Dũng cho biết: “Sau khi học nghề nấu ăn, tôi được các chị em trong tổ dịch vụ gọi đi nấu đám tiệc, mỗi tháng có thêm thu nhập từ 2,5-3 triệu đồng, góp phần cải thiện đời sống gia đình”. Ngoài ra, TP.Quảng Ngãi còn thực hiện tốt việc hỗ trợ hộ nghèo vay vốn  từ Ngân hàng chính sách xã hội để đầu tư phát triển kinh tế. Đến nay, đã thực hiện quản lý cho vay 101 tỷ đồng, với trên 4.416 lượt hộ nghèo, cận nghèo vay phát triển kinh tế.

Ngoài giải pháp hỗ trợ nâng cao thu nhập cho người nghèo, TP.Quảng Ngãi quan tâm triển khai đồng bộ nhóm giải pháp hỗ trợ người nghèo tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản. Đến nay, thành phố cấp trên 10.000 thẻ BHYT cho người nghèo, cận nghèo, với kinh phí trên 3 tỷ đồng. Các chính sách hỗ trợ về nhà ở tiếp tục được quan tâm. Năm 2017, thành phố hỗ trợ sửa chữa, xây mới 36 căn nhà, kinh phí trên 1,04 tỷ đồng.

Chị Phạm Thị Hoa, ở xã Tịnh Châu là một trong số nhiều hộ dân được hỗ trợ cho vay với lãi suất thấp để sửa chữa nhà ở. Chị Hoa cho biết, chị được hỗ trợ vay 25 triệu đồng, lãi suất 3%/năm, trong thời hạn 15 năm. Nếu không có chương trình hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở thì không biết đến bao giờ gia đình chị mới thoát khỏi cảnh sống trong ngôi nhà xuống cấp. Có nhà mới khang trang, giờ  vợ chồng chị có thể yên tâm đi làm để ổn định cuộc sống.

Để góp phần nâng cao hiệu quả triển khai các giải pháp hỗ trợ giảm nghèo, TP.Quảng Ngãi đã tăng cường công tác giám sát thực hiện các chương trình, dự án ở các xã, phường; đồng thời phát huy vai trò của những người có uy tín, cá nhân tiêu biểu về xóa đói giảm nghèo ở cơ sở để vận động hộ nghèo không trông chờ ỷ lại, có ý thức học hỏi kinh nghiệm sản xuất, sử dụng có hiệu quả nguồn lực từ các chính sách hỗ trợ của Nhà nước để phát triển kinh tế gia đình, vươn lên thoát nghèo.


Bài, ảnh: VŨ YẾN


 


.