Sơn Thành đi đầu trong xây dựng nông thôn mới

02:04, 11/04/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Được chọn làm điểm trong xây dựng nông thôn mới (NTM) của huyện Sơn Hà, xã Sơn Thành đang tập trung thực hiện hoàn thành các tiêu chí còn lại để đạt chuẩn xã NTM vào cuối năm nay.

TIN LIÊN QUAN

Nhà sinh hoạt văn hóa thôn Gò Chu, xã Sơn Thành được xây dựng giữa khu dân cư và nằm cạnh Quốc lộ 24B vừa mới hoàn thành, trông rất khang trang. Đây là nhà văn hóa thứ 5 trong 7 thôn của xã Sơn Thành đã hoàn thành, nên xã đã đạt tiêu chí về cơ sở vật chất văn hóa trong xây dựng NTM.

Đường dẫn vào khu dân cư Gò Chu nay đã được bê tông, dọc đường là những ngôi nhà ngói mới. Bà Đinh Thị Ba, ở thôn Gò Chu bộc bạch: "Giờ có đường bê tông đi lại sướng lắm. Cây keo, cây mì có xe lớn đến nơi trồng để chở. Bà con chúng tôi còn có nhà văn hóa để họp và tổ chức các lễ hội...".

Xã Sơn Thành là địa phương đầu tiên của huyện Sơn Hà hoàn thiện tiêu chí về giao thông.
Xã Sơn Thành là địa phương đầu tiên của huyện Sơn Hà hoàn thiện tiêu chí về giao thông.


Sơn Thành là địa phương có điều kiện thuận lợi về giao thông. Những năm qua, từ nội lực vươn lên của người dân, cùng với sự đầu tư của Nhà nước, nơi đây đã từng bước hoàn thiện kết cấu hạ tầng thiết yếu phục vụ sản xuất và đời sống của người dân. Mức sống của người dân cũng được nâng lên từng ngày.

Trên nền tảng ấy, tỉnh chọn Sơn Thành làm điểm xây dựng xã NTM ở miền núi giai đoạn 2016-2020 và huyện Sơn Hà chọn Sơn Thành là xã đầu tiên về đích NTM trong năm 2018. Chủ tịch UBND xã Sơn Thành Đinh Văn Tiêm cho biết: "Để tạo sự đồng thuận và nâng cao nhận thức cho người dân trong phong trào xây dựng NTM, chính quyền thường xuyên tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên và nhân dân chung tay xây dựng quê hương. Qua đó, người dân đã hiến đất, góp công để xây dựng các công trình phúc lợi xã hội".

Đến nay, Sơn Thành là địa phương đầu tiên trong 13 xã, thị trấn của huyện Sơn Hà hoàn thành tiêu chí về giao thông. Về GD&ĐT, xã có 1 trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia. Trường Mầm non của xã phấn đấu đạt chuẩn quốc gia trong năm học 2018-2019. Trường THCS thì đang phấn đấu đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 2016-2020.

Bằng nhiều nguồn vồn lồng ghép của các chương trình, dự án đã tạo đà cho kinh tế của Sơn Thành phát triển. Trong sản xuất nông nghiệp, nông dân tập trung đầu tư nâng cao năng suất các cây trồng truyền thống, như mì, mía, keo… và phát triển cây gỗ lớn, góp phần tạo thu nhập, cải thiện đời sống. Tỷ lệ hộ nghèo của xã hiện còn hơn 11%.

Đến nay, xã Sơn Thành đã đạt được 15/19 tiêu chí về xây dựng NTM. Với quyết tâm hoàn thiện các tiêu chí còn lại để về đích NTM trong năm 2018, Chủ tịch UBND xã Sơn Thành Đinh Văn Tiêm, cho biết: "Trong 4 tiêu chí còn lại thì khó khăn nhất là tiêu chí về mức thu nhập bình quân đầu người và tỷ lệ hộ nghèo. Còn 2 nhà văn hóa thôn thì sẽ được xây dựng trong thời gian tới. Riêng về hệ thống chính trị- xã hội, xã đang phấn đấu để hoàn thành 2 tiêu chí thành phần là cán bộ, công chức đạt chuẩn và đảng bộ đạt trong sạch vững mạnh".


Bài, ảnh: X.THIÊN

 


.