Quảng Ngãi: Đề xuất hỗ trợ tàu tuần tra, kiểm soát hoạt động nghề cá trên biển

09:04, 19/04/2018
.

(Baoquangngai.vn)- Tỉnh Quảng Ngãi vừa có Công văn đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hỗ trợ cho tỉnh 1 tàu chuyên dụng tuần tra, kiểm soát, quản lý khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản trên biển kết hợp tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn.

​Quảng Ngãi hiện có 5.662 tàu cá, tổng công suất 1.671.767CV. Vùng biển ven bờ và vùng lộng thuộc trách nhiệm quản lý của tỉnh rất rộng nhưng lực lượng chuyên trách quá mỏng và hiện nay là tỉnh duy nhất trong 28 tỉnh, thành phố ven biển không có phương tiện chuyên dụng tuần tra, kiểm soát, quản lý hoạt động khai thác thuỷ sản trong các vùng biển này.

Các hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động khai thác thuỷ sản thường xuyên xảy ra. Cử tri và chính quyền các xã ven biển đã nhiều lần kiến nghị các cơ quan chức năng có biện pháp ngăn chặn, xử lý nhưng chưa được giải quyết do không có phương tiện tuần tra, kinh phí hạn chế nên chưa quản lý được hoạt động nghề cá trên địa bàn tỉnh.       

Trước đó, tại buổi làm việc ngày 6/7/2014, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã ủng hộ hỗ trợ cho Quảng Ngãi 1 tàu tuần tra, kiểm soát quản lý khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản trên biển trên biển.

Hiện nay, Quảng Ngãi cũng đã ban hành các Kế hoạch để triển khai tích cực Chỉ thị số 45 của Thủ tướng Chính phủ về một số nhiệm vụ, giải pháp cấp bách để khắc phục cảnh báo của Ủy ban Châu Âu (EC) về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định và Quyết định số 78/QĐ-TTg ngày 16/01/2018 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Kế hoạch hành động Quốc gia nhằm ngăn chặn, giảm thiểu và loại bỏ khai thác bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định.

PV


.