Những phụ nữ Hrê hai giỏi

09:04, 26/04/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Không chỉ giỏi trong phát triển kinh tế, xây dựng gia đình hạnh phúc, nhiều phụ nữ Hrê còn tích cực tham gia các hoạt động, phong trào ở địa phương. Chị Phạm Thị Kiếu và Phạm Thị Đào ở thôn Làng Giấy - Dốc Mốc 1, xã Ba Cung (Ba Tơ) là những phụ nữ như vậy.

TIN LIÊN QUAN

Đi lên từ hai bàn tay trắng

Chúng tôi gặp chị Phạm Thị Kiếu khi chị đang tất bật điều khiển hệ thống tưới nước tự động cho vườn ươm giống keo lai gần 800m². Chị Kiếu cho biết, chị lấy chồng khi 26 tuổi, không có nghề nghiệp nên phải đi làm ruộng, rẫy thuê để kiếm sống. Những đồng tiền kiếm được từ làm thuê chỉ đủ đắp đổi qua ngày, nên chị bàn với chồng mua heo về nuôi. Thế là chị vay vốn ngân hàng, mượn người thân để mua 20 con heo về nuôi. Chị cũng là người tiên phong ở địa phương nuôi heo với số lượng lớn trong năm 2008. Nhờ cần cù, chịu khó chăm sóc nên đàn heo của chị phát triển tốt, bán được giá.

Vườn ươm giống keo lai của gia đình chị Kiếu.
Vườn ươm giống keo lai của gia đình chị Kiếu.


Năm 2010, chị Kiếu đầu tư xây dựng vườn ươm keo với diện tích 800m². Chị Kiếu cho biết, nhờ học hỏi từ những lần đi làm keo giống thuê, nên keo trong vườn ươm của tôi luôn lên xanh và được người trồng rừng trong xã đặt mua. Bình quân một năm, gia đình thu được khoảng 100 triệu đồng từ bán keo giống. Vì thế, chị Kiếu đã trả hết nợ và xây dựng được căn nhà khang trang vào năm 2014.

Chị Phạm Thị Đào cũng vậy, nhờ chịu thương, chịu khó nên từ nguồn vốn vay 20 triệu đồng của ngân hàng chính sách, chị đã mua hàng chục con heo về nuôi thịt và luôn bán được giá. Năm 2015, chị Đào tiếp tục vay 50 triệu đồng để xây dựng vườn ươm giống keo lai. Bình quân một năm chị bán hơn 70.000 cây keo giống, thu nhập khoảng 70 triệu đồng/năm. Chị còn trồng được 5ha keo, nên cuộc sống gia đình ngày càng ổn định.

Tham gia xây dựng quê hương

Từ khi chưa lập gia đình, chị Phạm Thị Kiếu được tín nhiệm bầu làm Bí thư Chi đoàn thôn Làng Giấy - Dốc Mốc 1, nhiệm kỳ 2007 - 2012. Khoảng thời gian này, chị vừa làm kinh tế gia đình, vừa kêu gọi, vận động thanh niên trong thôn chăm lo làm việc. Chị Kiếu bộc bạch: Do cùng lứa tuổi thanh niên nên tôi dễ dàng tiếp cận để chia sẻ những điều hay, kinh nghiệm làm ăn cho các bạn. Như gia đình chị Phạm Thị Cái, những năm trước cuộc sống khó khăn, nhưng người chồng thì không lo làm ăn. Thấy vậy, tôi cùng với các hội, đoàn thể vận động gia đình vay 20 triệu đồng để phát triển kinh tế và nay đã xây được nhà cửa khang trang và mua xe tải để kinh doanh".

Năm 2013, chị Kiếu được tín nhiệm giao giữ chức Trưởng ban Công tác mặt trận thôn Làng Giấy - Dốc Mốc 1. Đến năm 2014, chị được bầu làm Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Ba Cung.

Với chị Phạm Thị Đào, do biết vươn lên trong cuộc sống nên được tín nhiệm bầu làm Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Làng Giấy - Dốc Mốc 1. Chị Đào thực sự là cầu nối của chị em phụ nữ trong thôn với chính quyền và là người nuôi dưỡng các phong trào thi đua ở địa phương; đồng thời là nơi chia sẻ, bảo vệ phụ nữ mỗi khi bị bạo lực trong gia đình.

Bài, ảnh: ĐĂNG SƯƠNG


 


.