Những kỳ tích mới trong thời kỳ đổi mới

07:04, 29/04/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Suốt 43 năm sau Đại thắng mùa Xuân 1975, trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, cùng với cả nước,  Đảng bộ, quân và dân Quảng Ngãi đã có những nỗ lực vượt bậc, tạo nên những kỳ tích mới, nhất là trong thời kỳ đổi mới.

Những mốc lịch sử

“Ngày 24.3.1975 mãi mãi đi vào lịch sử vẻ vang và oanh liệt của đảng bộ và quân dân Quảng Ngãi, là ngày hội lớn hàng năm, ngày kỷ niệm chiến thắng mùa xuân 1975 lịch sử. Từ đây, dưới sự lãnh đạo của Tỉnh Đảng bộ, nhân dân Quảng Ngãi cùng với nhân dân cả nước bước vào kỷ nguyên mới – kỷ nguyên độc lập – tự do xây dựng và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa, xây dựng cuộc sống hòa bình, ấm no, hạnh phúc cho nhân dân”.(*)

Đại công trình thủy lợi Thạch Nham.    Ảnh:TL  Nhà máy Lọc dầu Dung Quất, công trình đóng góp quan trọng cho Quảng Ngãi trên con đường công nghiệp hóa, hiện đại hóa.                                                                                                                                                                 Ảnh: TL
Đại công trình thủy lợi Thạch Nham. Ảnh:TL Nhà máy Lọc dầu Dung Quất, công trình đóng góp quan trọng cho Quảng Ngãi trên con đường công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Ảnh: TL


Giải phóng hơn một năm, vào tháng 2.1976, Quảng Ngãi sáp nhập với Bình Định thành tỉnh Nghĩa Bình. Công cuộc cùng chung tay xây dựng tỉnh Nghĩa Bình kéo dài 14 năm (1976 - 1989) đã tạo ra nhiều nguồn lực mới, để từ đó Nghĩa Bình tiếp tục có những đóng góp xứng đáng cho cuộc chiến đấu bảo vệ Tổ quốc ở biên giới Tây Nam và biên giới phía Bắc vào những năm 1979, cùng quân và dân cả nước bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền của Việt Nam trong suốt 43 năm qua...

Ngày 1.7.1989, tỉnh Quảng Ngãi được tái lập trên cơ sở tách Nghĩa Bình thành tỉnh Quảng Ngãi và tỉnh Bình Định. Thời điểm này cũng là những năm đầu của thời kỳ đổi mới đất nước; những  định hướng về mở cửa, hội nhập mở ra...

Từ mốc lịch sử trên, thực hiện đường lối đổi mới của Đảng, gần 30 năm sau ngày tái lập tỉnh, cán bộ và nhân dân trong tỉnh đã chung sức, đồng lòng, dồn cả tâm, trí, lực để đưa tỉnh nhà từ xuất phát điểm thấp, kết cấu hạ tầng yếu kém... chuyển mình vươn lên mạnh mẽ và toàn diện. Trong đó, cơ sở vật chất kỹ thuật được tăng cường, kinh tế - xã hội phát triển nhanh, đời sống của nhân dân được cải thiện về nhiều mặt... Mục tiêu mà Quảng Ngãi đang hướng đến là trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại.

Vững bước trên chặng đường mới

“Cuộc cách mạng xanh” trong nông nghiệp bắt đầu từ khi đại công trình thủy lợi Thạch Nham hoàn thành và đảm bảo nước tưới cho 30 nghìn hécta đất canh tác ở nhiều huyện trong tỉnh. Với công trình thủy lợi này, ruộng đồng, làng quê của Quảng Ngãi thực sự lột xác, đặc biệt là những cánh đồng  khu tây Sơn Tịnh, Tư Nghĩa... Cây lúa, hoa màu cứ vươn xanh và trải rộng. Đến nay, hệ thống thủy lợi đã cơ bản hoàn thiện thúc đẩy nông nghiệp phát triển, mang lại cuộc sống ấm no cho hàng triệu người dân trong tỉnh, an ninh lương thực của Quảng Ngãi được đảm bảo.

Khi nông nghiệp không còn là “mặt trận hàng đầu” nữa, thì Quảng Ngãi hướng đến lĩnh vực kinh tế mũi nhọn khác, đó là phát triển công nghiệp. Xác định “phi công bất cường”, từ sau ngày tái lập tỉnh đến nay, Đảng bộ tỉnh luôn chú trọng định hướng và ra nghị quyết về phát triển công nghiệp, phát triển đô thị; phát triển hạ tầng đô thị, giao thông; phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới; xóa đói giảm nghèo nhanh và bền vững ở 6 huyện miền núi... Trong đó, phát triển công nghiệp là mục tiêu chiến lược.  

Trong phát triển công nghiệp, một lần nữa lịch sử đã chọn vùng đất lửa Vạn Tường năm nào để xây dựng, hình thành nên KKT Dung Quất. Từ vùng cát trắng hoang sơ, thiếu đường, thiếu nước, thiếu điện... sau hơn 20 năm đầu tư và phát triển, Vạn Tường xưa - KKT Dung Quất nay, đã khẳng định vai trò hạt nhân tăng trưởng, với tốc độ bứt phá đối với nền kinh tế - xã hội của Quảng Ngãi. Nơi đây đang tiến từng bước để trở thành Trung tâm lọc hóa dầu, trung tâm đô thị - công nghiệp - dịch vụ - du lịch của vùng kinh tế trọng điểm miền Trung và của cả nước.

Với hạt nhân là nhà máy lọc dầu và lợi thế là có những cảng biển nước sâu... KKT Dung Quất đã và đang tạo ra động lực thúc đẩy tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa của Quảng Ngãi trong hiện tại và tương lai.

Theo thống kê, so với năm 1989, sau 15 năm tái lập tỉnh, năm 2014 GDP của Quảng Ngãi tăng gấp 10 lần. Còn so với năm 2017, thì con số tăng trưởng tăng lên gấp bội. Ngoài KKT Dung Quất, Quảng Ngãi còn có KCN Tịnh Phong, Quảng Phú, Phổ Phong và hàng chục cụm công nghiệp, làng nghề ở các huyện, thành phố trong tỉnh. Tại KKT và các KCN đã có một số nhà máy quy mô lớn đi vào hoạt động, vừa tạo ra hàng chục nghìn việc làm cho người lao động, vừa tạo những hiệu ứng tích cực trong thu hút ngày càng nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước vào Quảng Ngãi.

NMLD Dung Quất, công trình đóng góp quan trọng cho Quảng Ngãi trên con đường công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Trong ảnh: Cảng xuất sản phẩm.
NMLD Dung Quất, công trình đóng góp quan trọng cho Quảng Ngãi trên con đường công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Trong ảnh: Cảng xuất sản phẩm. Ảnh: Linh Giang


Công nghiệp phát triển kéo theo nguồn thu ngân sách trên địa bàn tỉnh tăng nhanh, nhất là từ khi Nhà máy Lọc dầu Dung Quất đi vào vận hành thương mại. Một trong những mốc lịch sử về thu ngân sách của Quảng Ngãi là năm 2013, tổng thu trên địa bàn tỉnh đạt trên 31 nghìn tỷ đồng, tăng gấp 1.372 lần so với năm 1990 và đứng thứ 4 cả nước. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng và thu ngân sách còn phụ thuộc khá nhiều vào Nhà máy Lọc dầu Dung Quất, nên để phát triển mạnh mẽ, ổn định và toàn diện hơn, thì việc kêu gọi, thu hút nhiều nhà đầu tư lớn, tiềm năng, chiến lược vào Quảng Ngãi là điều mà lãnh đạo tỉnh đã và đang làm.

Năm 2013 Khu Công nghiệp - Đô thị - Dịch vụ VSIP Quảng Ngãi ra đời. Gần đây, những dự án lớn như: Nâng cấp, mở rộng Nhà máy Lọc dầu Dung Quất, Thép Hòa Phát Dung Quất... đã  và đang được xúc tiến đầu tư, tiếp tục mở ra những triển vọng về phát triển công nghiệp, dịch vụ, du lịch, giải quyết việc làm, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động và tăng thu ngân sách cho Quảng Ngãi.

THANH TOÀN

-----------------

(*) Lịch sử Đảng bộ tỉnh Quảng Ngãi  (1945 - 1975), trang 444, NXB Chính trị quốc gia, Hà Nội 1999.

                                                                                                                                                   
 


.