Hội nghị đầu bờ mô hình sản xuất lúa hữu cơ

02:04, 18/04/2018
.

(Baoquangngai.vn) - Sáng 18.4, tại xã Hành Dũng, huyện Nghĩa Hành, Công ty TNHH Khoa học và Công nghệ Nông Tín đã tổ chức hội nghị đầu bờ về kết quả thực hiện Dự án hỗ trợ ứng dụng kỹ thuật sản xuất lúa gạo hữu cơ chất lượng cao vụ đông xuân 2017 - 2018 tại xã Hành Nhân và Hành Dũng.

TIN LIÊN QUAN


Đây là vụ mùa thứ 3, Công ty Nông Tín tổ chức sản xuất lúa gạo hữu cơ chất lượng cao tại xã Hành Dũng và Hành Nhân. Vụ đông xuân 2017 - 2018, công ty tiếp tục liên kết với hơn 260 hộ nông dân sản xuất trên diện tích hơn 35 ha, với các giống lúa Hà Phát 3, LĐ1, BM125.

Theo đó, nông dân tham gia Dự án được hỗ trợ 100% giống, cơ cấu giống lúa, hỗ trợ 50% vật tư nông nghiệp, doanh nghiệp bảo hiểm năng suất LĐ1 là 40 tạ/ha và BM125 là 60 tạ/ha.
 
Công ty bao tiêu 100% sản phẩm đầu ra theo nguyên tắc 1kg lúa tươi = 1kg lúa khô với giá theo thị trường, riêng lúa LĐ1 là 1,5 lần. Ngoài ra, doanh nghiệp còn hỗ trợ tiền băm đất, công thu hoạch, đầu tư và thu hồi cuối vụ 50% vật tư.

 

Lúa hữu cơ.
Mô hình sản xuất lúa hữu cơ.


Theo ước tính, năng suất giống lúa LĐ1 là 42 tạ/ha, BM125 là 62,5 tạ/ha, giống Hà Phát 3 là 65 tạ/ha. So với trồng lúa truyền thống, mỗi sào lúa trồng theo mô hình cho thu nhập cao hơn 20 - 25%.

Ông Trần Đức Huy, một nông dân tham gia mô hình cho biết, gia đình ông tham gia sản xuất lúa theo mô hình hữu cơ giống lúa LĐ1 đã 3 vụ, riêng 2 vụ trước, mỗi sào trung bình thu về lãi 1,7 triệu đồng, vụ này ước tính năng suất lúa đạt hơn. Hơn thế nữa, làm lúa hữu cơ rất khỏe, không nhọc công chăm sóc như sản xuất lúa thường, ông rất yên tâm khi hạn chế được lượng thuốc BVTV xuống đồng ruộng vì sử dụng thuốc BVTV hữu cơ.

So với cách làm truyền thống của người dân, thì mô hình này rất lợi, tiết kiệm được giống, phân bón. Thuốc BVTV sử dụng là thuốc sinh học thay vì hóa hoạc, không độc hại cho con người và gia súc nên bà con không lo trâu, bò ăn phải cỏ ngấm thuốc. Mô hình đã cung cấp kiến thức về sản xuất lúa sạch để bà con áp dụng vào vào sản xuất lúa của gia đình.

Giám đốc Công ty TNHH Khoa học và Công nghệ Nông Tín cho biết, sau khi thu hoạch lúa, công ty gửi các mẫu gạo để kiểm tra dư lượng kim loại nặng và thuốc BVTV, hàm lượng nitrat đạt yêu cầu. Ngoài ra, đơn vị đã được Chi cục Vệ sinh an toàn thực phẩm xác nhận công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm cho sản phẩm này.

 

Tin, ảnh: A.KIỀU
 


.