Dưa hấu được giá, nông dân vẫn lo

09:04, 06/04/2018
.

(Baoquangngai.vn) - Mùa thu hoạch dưa hấu bắt đầu khởi động. Đã lâu lắm rồi, người trồng dưa mới tìm lại được cái cảm giác “lâng lâng” khi dưa hấu bội thu, được mùa lẫn được giá. 

TIN LIÊN QUAN

Giá tăng đột biến
 
Hiện nay, dưa hấu đang bắt đầu cho thu hoạch. Giá dưa tăng mạnh nhất kể từ 4 năm trở lại đây. Nếu như năm ngoái, đầu mùa, dưa hấu có giá từ 1.800 - 2.000 đồng/kg tùy loại, thì nay 5.000 đồng/kg dưa tròn, 7.000 đồng/kg dưa hắc mỹ nhân. Đã lâu lắm rồi mới thấy nụ cười rạng rỡ trên môi những người nông dân.
 
Không khí thu hoạch dưa ở vùng đất được mệnh danh là thủ phủ dưa hấu, xã Tịnh Hiệp (Sơn Tịnh) vô cùng náo nhiệt. Hàng trăm chiếc xe cọc cạch, xe tải nuối đuôi nhau vận chuyển dưa. Anh Võ Hữu Tuấn, ở thôn Hội Đức phấn khởi nói: “4 năm rồi mới được vui như thế này. Được mùa được giá, buôn nhanh bán đắt ai cũng mừng”.
 
Vụ dưa này, anh Tuấn trồng 12 sào dưa hấu tròn trên cả đất ruộng và đất gò, tính cả tiền thuê đất, chi phí các loại, chưa kể công chăm sóc khoảng 37 triệu đồng. Anh Tuấn vừa thu hoạch 4 sào, sản lượng 10 tấn, với giá bán 5.000 đồng/kg, trừ chi phí anh lãi được 33 triệu đồng.  
 
“Năm ngoái, tôi trồng đến 20 sào, đến lúc dưa chín bán được có vài tấn còn bỏ luôn ngoài ruộng vì dưa rẻ quá, không ai mua, lỗ hết 35 triệu đồng. Năm nay, dưa bán được giá này mừng quá chừng, có tiền trả nợ cho mấy vụ trước” - anh Tuấn vui mừng chia sẻ.  
 
 
Người trồng dưa vui vì được mùa được giá dưa hấu.
Người trồng dưa vui vì được mùa được giá dưa hấu.
 
Tại ruộng dưa của chị Nguyễn Thị Quý, ở thôn Xuân Mỹ cũng đang náo nhiệt thu hoạch dưa hấu hắc mỹ nhân; 7 sào ruộng dưa trồng trong đất vườn nhà của chị la liệt những trái dưa dưa to, đều đẹp mắt. Vụ này chị trồng 11 sào dưa hắc mỹ nhân, thu hoạch trước 7 sào, được hơn 10 tấn, giá bán 7.000 đồng/kg, trừ chi phí chị Quý đã có lãi gần 50 triệu đồng. “Ba năm liền lỗ , vụ này mừng vì gỡ gạc” - chị Quý hồ hởi.
 
Mừng nhưng vẫn lo
 
Theo nhẩm tính của người trồng dưa, với giá bán hiện tại, người trồng dưa lãi hơn 6 triệu đồng/sào. Hơn 1 tuần nữa mới đến thời điểm thu hoạch rộ cùng với diện tích tăng vọt nên bà con lo lắng dưa sẽ rớt giá mạnh. 
 
Vụ này, toàn tỉnh có 855 ha dưa hấu, tăng 250ha so với năm 2017. Riêng xã Tịnh Hiệp có khoảng 70 ha dưa hấu, tăng 20 ha. Vẫn là câu chuyện cũ, Phó Chủ tịch UBND xã Tịnh Hiệp Đỗ Xuân Hùng phân trần: Người dân trồng dưa hấu là hoàn toàn tự phát, địa phương không khuyến khích. Diện tích tăng vọt là do dân phán đoán chu kỳ, nhiều năm thất bại, năm sau khả năng sẽ được giá. 
 
Đã nhiều năm qua, dưa hấu luôn là loại cây trồng không nằm trong quy hoạch, nông dân trồng tự phát, tiềm ẩn rủi ro cao bởi phần lớn xuất khẩu bằng con đường tiểu ngạch vào thị trường Trung Quốc. 
 
 

Dư hấu sắp được đưa vào quy hoạch cơ cấu cây trồng.

 
Dưa chín rục đồng, bỏ cho bò ăn, người nông dân nợ nần chồng chất, giải cứu dưa hấu là tình cảnh lặp lại trong ba vụ dưa hấu liên tiếp, từ 2015 đến 2017. Dù hiện tại, giá dưa đang ở mức “mơ ước”, nhưng lo lắng của nông dân là hoàn toàn có cơ sở, vì kịch bản này thường xuyên xảy ra. 
 
Sẽ đưa vào quy hoạch
 
Sau nhiều năm loay hoay tìm lời giải cho bài toán cây dưa hấu, tháng 12.2017, Bộ Công thương đã phối hợp với tỉnh Quảng Ngãi tổ chức hội nghị phổ biến các quy định của thị trường Trung Quốc đối với dưa hấu. Doanh nghiệp Trung Quốc ký kết hợp đồng nguyên tắc trong việc thu mua dưa hấu với 3 HTX trong tỉnh. Tuy nhiên, từ đó đến nay vẫn chưa có hợp đồng thương mại nào được ký kết. 
 
Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Trần Ngọc Thương cho biết, lâu nay vì chưa tìm được đầu ra ổn định cho cây dưa hấu nên ngành nông nghiệp chưa đưa vào quy hoạch. Dự kiến Sở Công thương và Sở NN&PTNT sẽ làm việc với doanh nghiệp Trung Quốc trong tháng 4.2018 để bàn cụ thể về việc tiêu thụ dưa hấu.
 
Cũng theo ông Thương, nếu ký kết được hợp đồng thương mại, ngành sẽ đưa cây dưa hấu bổ sung vào Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp trong thời gian tới. Khi đó sẽ có định hướng phát triển vùng dưa hấu trọng điểm, định hướng lại quy hoạch, định hướng sản xuất và thực hiện chuỗi sản xuất để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.
 
Bài, ảnh: A.KIỀU
 
 
 

.