Dự án Nâng cấp, mở rộng NMLD Dung Quất: Tập trung hoàn thành việc giải phóng mặt bằng

10:04, 17/04/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Mặc dù tỉnh đã tích cực chỉ đạo, nhưng đến nay công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án Nâng cấp, mở rộng NMLD Dung Quất vẫn chưa hoàn thành, làm ảnh hưởng đến tiến độ triển khai dự án.

TIN LIÊN QUAN

Còn 55 hộ chưa nhận tiền bồi thường

Dự án Nâng cấp, mở rộng NMLD Dung Quất được Chính phủ cho chủ trương thực hiện vào năm 2015 và dự kiến hoàn thành trong năm 2021. Trong đó, Tiểu dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư bao gồm 4 hạng mục chính: Bồi thường, hỗ trợ tái định cư giải phóng mặt bằng 108ha (mặt bằng nhà máy); khu dân cư Tây Bắc Vạn Tường (19,35ha); khu nghĩa địa Bình Trị mở rộng (3,2ha) và 10 hạng mục di dời xây dựng lại để hoàn trả hạ tầng, phải hoàn thành trong năm 2016, do Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN tỉnh thực hiện, với tổng vốn đầu tư hơn 601 tỷ đồng.

 Dự án nâng cấp mở rộng Nhà máy lọc dầu Dung Quất đang cần mặt bằng sạch để triển khai thi công.Người dân cần chia sẻ để hoàn thành việc giải phóng mặt bằng
Dự án nâng cấp mở rộng Nhà máy lọc dầu Dung Quất đang cần mặt bằng sạch để triển khai thi công.


Tuy nhiên, tiến độ thực hiện không đạt như kế hoạch đề ra. Do đó, UBND tỉnh có công văn gửi Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) xin gia hạn thời gian hoàn thành vào cuối năm 2017. Thế nhưng, đến tháng 4.2018, công tác GPMB vẫn chưa thể hoàn thành. Theo báo cáo của Trung tâm Phát triển quỹ đất Dung Quất, đến tháng 4.2018, có 78 hộ đã nhận tiền đền bù, dỡ dọn nhà cửa và ký biên bản bàn giao mặt bằng, 47 hộ cam kết với UBND xã Bình Trị sẽ dỡ dọn nhà trước ngày 30.4. Hiện vẫn còn 55 hộ chưa thống nhất nhận tiền bồi thường, do không thống nhất mức giá bồi thường và yêu cầu cấp thêm đất tái định cư...

Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất Dung Quất Nguyễn Sẵn cho rằng, trong số 55 hộ dân chưa thống nhất nhận tiền bồi thường, bàn giao mặt bằng, có nhiều hộ yêu cầu không đúng với quy định, mặc dù đã vận động, giải thích rõ các quy định của Nhà nước.

Đến 30.6 phải hoàn thành

Theo ông Nguyễn Sẵn, hiện nay Trung tâm Phát triển quỹ đất Dung Quất đã lập phương án bố trí TĐC và đã được UBND huyện Bình Sơn phê duyệt 397/425 lô đất. UBND huyện Bình Sơn đã ban hành 384 quyết định/419 lô đất và đã giao thực địa 288/331 lô. Hiện còn 96 hộ/108 lô chưa nhận đất, do một số hộ đi làm ăn xa không có mặt ở địa phương. “UBND huyện Bình Sơn cần sớm ban hành các quyết định giao đất TĐC cho các hộ dân theo phương án đã được phê duyệt, cũng như giao đất ngoài thực địa. Với các trường hợp đã hoặc chưa nhận tiền bồi thường bàn giao mặt bằng, chúng tôi sẽ tiếp tục vận động, tuyên truyền giải thích để họ hiểu và chấp hành”, ông Sẵn nói.

Mới đây, trong buổi làm việc với các đơn vị liên quan về công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư phục vụ dự án Nâng cấp, mở rộng NMLD Dung Quất, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tăng Bính cho rằng, Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN tỉnh chưa hoàn thành các nhiệm vụ mà UBND tỉnh giao.

Tiến độ GPMB vẫn chậm so với cam kết của UBND tỉnh với  PVN.  “Trên cơ sở thống nhất giữa UBND tỉnh với PVN, yêu cầu Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN tỉnh phối hợp chặt chẽ với Tổ công tác của Thường trực Tỉnh ủy đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, giải thích cho những hộ dân chưa bàn giao mặt bằng, để họ đồng ý nhận tiền bồi thường, bàn giao mặt bằng cho dự án. Đến ngày 30.6.2018 phải bàn giao 100% mặt bằng sạch cho dự án”, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tăng Bính chỉ đạo.

Người dân cần chia sẻ để hoàn thành việc giải phóng mặt bằng

Tổ công tác 944 do Phó trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy Lê Văn Dũng làm trưởng đoàn vừa gặp gỡ với người dân xã Bình Trị (Bình Sơn) để lắng nghe tâm tư nguyện vọng, cũng như giải thích cho người dân hiểu về các cơ chế, chính sách trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án Nâng cấp, mở rộng NMLD Dung Quất. Sau khi nghe ý kiến của người dân, Phó trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy Lê Văn Dũng mong muốn người dân nhìn nhận lại những kiến nghị, vì quy định của Nhà nước không cho phép. Đồng thời nhấn mạnh, việc nâng cấp, mở rộng NMLD Dung Quất là rất quan trọng, tác động lớn đến phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh. Do đó, người dân cần chia sẻ với tỉnh, để sớm hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng.

 


Bài, ảnh: LÊ ĐỨC




 


.