Chỗ dựa vững chắc của ngư dân

08:04, 19/04/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Không chỉ là chỗ dựa vững chắc cho ngư dân mỗi khi vươn khơi, bám biển, các nghiệp đoàn nghề cá trên địa bàn TP.Quảng Ngãi còn là nơi để ngư dân chia sẻ kinh nghiệm, tương trợ nhau khi mưu sinh trên biển.

Đây cũng là điểm sáng của tỉnh trong vận dụng sức mạnh đoàn kết từ nghiệp đoàn, để phát triển nghề biển trên địa bàn.

Vững tin vào nghiệp đoàn

Được thành lập vào năm 2012, Nghiệp đoàn nghề cá xã Nghĩa An (TP.Quảng Ngãi) ban đầu chỉ có 216 ngư dân, 31 tàu cá tự nguyện gia nhập. Sau 6 năm hoạt động, nghiệp đoàn đã dần nâng cao uy tín, khẳng định được vai trò, thu hút được hơn 700 ngư dân, 75 tàu cá, chia thành 14 tổ vươn khơi.

“Từ khi thành lập đến nay, nghiệp đoàn đã tập hợp, kết nối ngư dân cùng tương trợ, giúp đỡ nhau khi vươn khơi; đồng thời phối hợp làm tốt công tác cứu hộ, cứu nạn trên biển... Từ đó, tạo được sự đồng thuận, số lượng ngư dân tham gia vào nghiệp đoàn ngày càng tăng”, Phó Chủ tịch Nghiệp đoàn nghề cá xã Nghĩa An Lê Huy Phúc cho biết.

Vững tin vào nghiệp đoàn, số lượng đoàn viên tham gia vào Nghiệp đoàn nghề cá xã Tịnh Kỳ (TP.Quảng Ngãi) cũng không ngừng gia tăng. Được thành lập vào năm 2012, với 274 đoàn viên, 9 tổ nghiệp đoàn và 56 tàu cá, đến nay nghiệp đoàn đã thu hút hơn 300 đoàn viên, với 12 tổ nghiệp đoàn và 110 phương tiện nghề cá chuyên khai thác, đánh bắt xa bờ.

Làng biển Nghĩa Phú (TP.Quảng Ngãi) ngày càng  sầm uất.  Ảnh: Ý.Thu
Làng biển Nghĩa Phú (TP.Quảng Ngãi) ngày càng sầm uất. Ảnh: Ý.Thu


Từ khi thành lập, Nghiệp đoàn nghề cá xã Tịnh Kỳ đã tạo được niềm tin và là chỗ dựa của ngư dân.

Từ năm 2012 đến nay, tổng sản lượng thủy sản khai thác của các tàu cá tham gia nghiệp đoàn ước đạt trên 70.000 tấn, thu nhập bình quân của lao động trên tàu đạt trên 40 triệu đồng/năm. “Bên cạnh việc chăm lo, hỗ trợ ngư dân trong đánh bắt trên biển, nghiệp đoàn còn chú trọng đến nâng cao đời sống tinh thần cho ngư dân. Từ năm 2015 đến nay, Nghiệp đoàn nghề cá xã Tịnh Kỳ đã phối hợp cùng UBND xã khôi phục lễ ra quân đánh bắt đầu năm, tạo khí thế thi đua sôi nổi và nhận được sự ủng hộ của bà con ngư dân”, Chủ tịch Nghiệp đoàn nghề cá xã Tịnh Kỳ Phan Hữu Nhất chia sẻ.
 

Thành phố Quảng Ngãi hiện có 3 nghiệp đoàn nghề cá, gồm: Nghiệp đoàn nghề cá xã Nghĩa Phú, Nghĩa An và Tịnh Kỳ,  với sự tham gia của hơn 1.100 đoàn viên, gần 200 tàu đánh bắt xa bờ.

Đoàn kết, tương trợ nhau

Theo thống kê của Liên đoàn Lao động TP.Quảng Ngãi, từ năm 2017 đến nay, thành viên của các nghiệp đoàn nghề cá trên địa bàn đã có 13 lượt hỗ trợ lai dắt tàu chết máy trên biển về bờ an toàn, 47 trường hợp hỗ trợ ngư lưới cụ trong quá trình sản xuất trên biển. Nhờ sự chủ động kết nối của các nghiệp đoàn, ngư dân trên địa bàn ngày càng đoàn kết, tích cực phối hợp, tương trợ nhau trong hành trình mưu sinh.

“Khi vào nghiệp đoàn, tôi được hướng dẫn vươn khơi theo tổ. Mỗi lần ra khơi, các tàu trong tổ luôn có sự liên hệ, tương trợ khi gặp luồng cá, cũng như khi gặp rủi ro trên biển”, ngư dân Trần Minh Tân, đoàn viên Nghiệp đoàn nghề cá xã Nghĩa An cho biết.

Năm 2016, tàu của ngư dân Trần Minh Tân đã lai dắt tàu của ngư dân Trần Giàu bị chết máy vào bờ an toàn. Chi phí nhiên liệu lai dắt tàu được 10 thành viên khác trong tổ hỗ trợ một phần. Riêng ngư dân Trần Giàu được các thành viên trong tổ cho mượn kinh phí sửa chữa tàu, để có thể tiếp tục vươn khơi.

Không chỉ giúp đỡ trong từng tổ, từng nghiệp đoàn, mà các nghiệp đoàn nghề cá trên địa bàn TP.Quảng Ngãi còn phát huy tinh thần đoàn kết, hỗ trợ giữa các nghiệp đoàn với nhau.

“Vào tháng 7.2017, Liên đoàn Lao động TP.Quảng Ngãi đã chủ trì, tổ chức cho 3 nghiệp đoàn nghề cá trên địa bàn ký kết bản ghi nhớ cùng “Đoàn kết – tương trợ giữa các nghiệp đoàn nghề cá trên địa bàn TP.Quảng Ngãi”, nhằm tăng cường sự đoàn kết, thống nhất giữa các nghiệp đoàn, giúp ngư dân trên địa bàn thành phố đoàn kết thành một khối thống nhất, tương trợ nhau khi đi biển”, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động TP.Quảng Ngãi Nguyễn Thị Minh Thư cho biết.

Ý THU


 


.