Xuất khẩu dưa hấu sang Trung Quốc: Dưa chín vẫn chưa thấy đối tác

10:03, 22/03/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sau Hội nghị phổ biến các quy định về xuất khẩu dưa hấu sang Trung Quốc vào cuối năm 2017, người trồng dưa Quảng Ngãi tăng thêm niềm tin về đầu ra cho loại nông sản này, nên diện tích trồng dưa năm 2018 tăng vọt. Nhưng, đến thời điểm này, dưa bắt đầu chín mà vẫn chưa thấy đối tác thu mua.

TIN LIÊN QUAN


Ngày 6.12.2017, Bộ Công thương phối hợp với tỉnh Quảng Ngãi tổ chức “Hội nghị phổ biến quy định của thị trường Trung Quốc đối với sản phẩm dưa hấu nhập khẩu”. Ngoài đại diện Bộ Công thương, tỉnh Quảng Ngãi, còn có đại diện một số cơ quan của tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc) và một số doanh nghiệp kinh doanh xuất nhập khẩu trái cây và rau quả của Trung Quốc...

Dưa hấu đầu vụ 2018 của nông dân xã Tịnh Hiệp (Sơn Tịnh) đã chuẩn bị cho thu hoạch.
Dưa hấu đầu vụ 2018 của nông dân xã Tịnh Hiệp (Sơn Tịnh) đã chuẩn bị cho thu hoạch.


Tại hội nghị này, có 3 hợp đồng nguyên tắc về xuất nhập khẩu dưa hấu, được phía Trung Quốc ký kết với các HTX nông nghiệp của huyện Sơn Tịnh, Bình Sơn về việc tiêu thụ dưa hấu năm 2018 và những năm tiếp theo.
 

"Sở vừa ký công văn gửi Vụ Thị trường Châu Á - Châu Phi (Bộ Công thương) quan tâm, phối hợp làm đầu mối giúp địa phương liên hệ Tham tán thương mại Việt Nam tại Nam Ninh – Trung Quốc trong việc mời các cơ quan, đơn vị đã ký hợp đồng nguyên tắc tại “Hội nghị phổ biến quy định thị trường Trung Quốc đối với sản phẩm dưa hấu nhập khẩu” tại Quảng Ngãi vào ngày 6.12.2017, sang Việt Nam để tiến hành làm việc với các HTX trong việc ký kết hợp đồng thu mua dưa hấu".
 Giám đốc Sở Công thương
TRẦN PHƯỚC HIỀN

Do tin tưởng vào việc xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc sẽ thuận lợi, nông dân trong tỉnh ồ ạt trồng dưa hấu. Theo khảo sát của ngành chức năng, vụ dưa 2018, Quảng Ngãi đã trồng khoảng 850ha dưa hấu, ước sản lượng lên đến 50.000 tấn. So với những vụ trước, diện tích trồng dưa tăng thêm hơn 300ha.

Dưa hấu không chỉ trồng ở đồng bằng, trung du, mà còn phát triển ở một số huyện miền núi. Hiện tại, một số vùng dưa chỉ còn 3-5 ngày nữa là cho thu hoạch, nhưng người trồng dưa chưa thấy đơn vị nào, kể cả thương lái, các doanh nghiệp Trung Quốc đã ký kết hợp đồng nguyên tắc với các HTX nông nghiệp đến thu mua.

Những ngày tháng 3, chúng tôi có mặt tại đồng dưa thôn Xuân Hòa, xã Tịnh Hiệp (Sơn Tịnh). Ông Nguyễn Văn Hạnh, chủ nhân của ruộng dưa hấu 11 sào than thở: “Trồng dưa cực nhọc, nhưng cực mấy cũng chịu được, chỉ lo dưa đến kỳ thu hoạch, chẳng thấy người về mua. Bán dưa không được, chắc chỉ còn cách bán bò trả nợ tiền vay trồng dưa. Dưa hấu chín mà chúng tôi lo như lửa đốt”.

Giám đốc HTX Nông nghiệp Tịnh Hiệp Nguyễn Huy Cường cho biết: “Sau khi ký hợp đồng nguyên tắc với phía Trung Quốc về trao đổi thông tin sản xuất, tiêu thụ dưa hấu thì đến nay, chưa có bất kỳ hợp đồng mua bán dưa nào được ký kết. Dưa trồng đến kỳ thu hoạch mà vẫn chưa xác định được đối tác thu mua  nên nông dân rất lo lắng. Mong Sở Công thương khẩn trương kiến nghị Bộ Công thương xem xét tìm đối tác tiêu thụ dưa cho nông dân”.


Bài, ảnh: THANH NHỊ
 


.