Phổ Hòa phát triển mô hình tổ hợp tác chăn nuôi bò

08:03, 19/03/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Tổ hợp tác chăn nuôi bò xã Phổ Hòa (Đức Phổ) được thành lập từ năm 2014. Qua 3 năm đi vào hoạt động, tổ đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho hộ thành viên và góp phần thúc đẩy phong trào chăn nuôi của xã phát triển.

 Khi được địa phương khuyến cáo, gia đình ông Lê Văn Bốn, ở thôn An Thường, xã Phổ Hòa đã tự nguyện đăng ký xin tham gia tổ hợp tác. Từ ngày vào tổ hợp tác, ông được tham gia các chương trình tập huấn do tổ phối hợp với cơ quan khuyến nông, thú y của tỉnh, huyện tổ chức. Nhờ đó cá nhân ông cũng như các thành viên trong tổ đã tiếp cận với các tiến bộ kỹ thuật áp dụng vào chăn nuôi như: Cách chọn giống bò tốt, phù hợp để nuôi; cách chăm sóc, phòng bệnh cho bò; khi bán thì tự đo đếm để ước lượng trọng lượng bò chính xác, nhằm khỏi bị thương lái ép. Từ khi tham gia tổ hợp tác, đàn bò của tổ đã được lai hóa, tầm vóc, cân nặng đều tăng.

Cán bộ Khuyến nông tỉnh và huyện Đức Phổ tham quan mô hình nuôi bò lai giống mới (bò 3 B) tại hộ thành viên của Tổ hợp tác chăn nuôi xã Phổ Hòa.
Cán bộ Khuyến nông tỉnh và huyện Đức Phổ tham quan mô hình nuôi bò lai giống mới (bò 3 B) tại hộ thành viên của Tổ hợp tác chăn nuôi xã Phổ Hòa.


Tham gia tổ hợp tác, ngoài lợi ích được tiếp cận với tiến bộ kỹ thuật; học tập, trao đổi kinh nghiệm lẫn nhau để phát triển chăn nuôi, thành viên của tổ còn được cái lợi thiết thực nữa là nắm bắt được thông tin giá cả thị trường và bán bò trực tiếp cho các lò mổ không qua nhiều khâu trung gian hay bị thương lái ép giá. Các thành viên trong tổ không còn cảnh con bò của họ trị giá 20 triệu đồng khi bán trực tiếp cho lò mổ, nhưng nếu bán cho thương lái thì số tiền bị thiệt hại do thương lái ép giá tương đương 10 – 15% giá trị con bò. Ông Lê Văn Bường, thành viên Tổ hợp tác chăn nuôi bò Phổ Hòa, cho biết: Nhờ có tổ hợp tác mà mình không còn bị thương lái chèn ép nữa, giá trị con bò nhờ đó cũng tăng lên, đời sống bà con đỡ vất vả hơn trước.

  Lúc mới thành lập, tổ hợp tác chăn nuôi bò Phổ Hòa có 30 thành viên, vốn bà con nông dân đóng góp vào tổ khoảng 75 con bò cái. Đến nay, sau hơn 3 năm, số thành viên của tổ đã tăng lên 50 hộ, với số bò cái trên 100 con. Đàn bò của Tổ phát triển đã góp phần đưa tổng đàn bò của xã tăng lên tới 1.900 con, trong đó tỷ lệ bò lai chiếm hơn 90%. Gần đây, tổ đang khuyến khích hộ thành viên áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật đưa các giống bò siêu thịt vào chăn nuôi, nhất là chăn nuôi vỗ béo. Đây là những giống bò có năng suất rất cao, có giá trị kinh tế lớn, nên đã nâng cao đáng kể thu nhập cho các hộ thành viên, với mức thu nhập bình quân khoảng 60 triệu đồng/hộ/năm, cá biệt có hộ có thu nhập cả trăm triệu đồng/năm.

  Ngay từ khi mới thành lập, Tổ hợp tác chăn nuôi bò Phổ Hòa đã nhận được sự quan tâm, hỗ trợ rất lớn từ chính quyền địa phương, Chủ tịch Hội Nông dân xã trực tiếp làm tổ trưởng. Tổ cũng nhận được sự đồng tình ủng hộ của bà con nông dân, các thành viên trong tổ đoàn kết, sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm lẫn nhau. Qua đó đã thu hút được số hộ nông dân đăng ký tham gia vào tổ ngày càng nhiều. Với cách làm và những kết quả đạt được đã chứng tỏ đây là mô hình hay và hiệu quả cần được duy trì và nhân rộng trong thời gian  tới.

Bài, ảnh: NGUYỄN KHÂM

 


.