Ngư dân Phổ Thạnh trúng đậm ruốc biển

06:03, 01/03/2018
.

(Baoquangngai.vn)- Liên tiếp trong hơn 10 ngày qua, ngư dân xã Phổ Thạnh (Đức Phổ) đánh bắt được lượng lớn ruốc biển. Trúng mùa, được giá, những ngư dân làng chài này đã có một mùa mở biển đầy vui tươi, khí thế, hứa hẹn một năm nghề biển no đủ.
 
Từ sáng mùng 3 Tết Mậu Tuất, khi tiếng trống mở biển vang lên, những chiếc tàu đánh cá rẽ sóng ra khơi trong khí thế tưng bừng và sau đó 1 ngày trở về với đầy ắp ruốc tươi. Một đêm trên biển ấy, trung bình mỗi tàu cá ở Phổ Thạnh vây lưới được 2 tấn ruốc tươi. Giá bán khoảng 20.000 đồng/kg, thu khoảng 40 triệu đồng. 

 

Thương lái thu mua ruốc tươi tại cảng Thạch Bi (Phổ Thạnh)
Thương lái thu mua ruốc tươi tại cảng Thạch Bi (Phổ Thạnh)
Ngư dân Nguyễn Thái ở thôn Thạnh Đức 1, chủ tàu cá QNg 94119TS cho biết: “Mỗi ngày đánh được khoảng 2,4 tấn, thu gần 45 triệu đồng. Trừ hết chi phí, chia cho anh em đi bạn 1.500.000 đồng/người. Đầu năm, lộc biển đạt thế là vui lắm rồi”.
 
Được mùa ruốc, cảng cá Thạch Bi ở Phổ Thạnh rộn rã bất kể ngày đêm mỗi khi tàu cá về. Bà Nguyễn Thu Hương, chủ cơ sở chế biến hải sản Thanh Mai (Phổ Thạnh) cho biết: “Mỗi ngày cơ sở thu mua từ 5 – 7 tấn ruốc tươi về chế biến thành các sản phẩm ruốc khô, mắm ruốc, ruốc muối chua. Công nhân phải tăng ca, hàng làm ra đến đâu xuất bán đến đấy. Biển được mùa, người làm nghề khơi, nghề bờ gì cũng có thu nhập, phấn khởi lắm”.
 
Ruốc tươi về làng chài Phổ Thạnh
Ruốc tươi về làng chài Phổ Thạnh
Tại xã Phổ Thạnh, hiện tại có một số cơ sở thu mua, chế biến hải sản sạch vừa xuất khẩu, vừa tiêu thụ nội địa. Ruốc thu mua để chế biến xuất khẩu là ruốc loại 1, to và tươi, sạch, giá thu mua khoảng 30.000 đồng – 37.000 đồng/kg. 
 
Chế biến theo phương cách đạt chuẩn để cho ra ruốc khô, sau đó đóng gói, dán nhãn nguồn gốc xuất xứ, thời hạn sử dụng, đưa ra thị trường tiêu thụ giá 500.000 đồng/kg. Những ngư dân trúng ruốc làm nguyên liệu xuất khẩu thì thu nhập cao gần gấp đôi so với ruốc thông thường.
 
Theo ngư dân đi biển, thường mùa ruốc về vào tháng Chạp năm trước và kéo dài đến tháng Giêng năm sau. Thế nhưng năm nay, sang Giêng ruốc mới về, thì có lẽ sang tháng Hai mới hết ruốc. Vậy là ngư dân Phổ Thạnh sẽ còn có nguồn thu nhập cao từ ruốc. Mở biển được mùa, lòng ngư dân như mở hội.
 
TH.NHỊ
 
 

.