Huyện Tư Nghĩa: Nỗ lực về đích nông thôn mới

10:03, 28/03/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Tư Nghĩa là địa phương tiếp theo sau huyện Nghĩa Hành được chọn triển khai về đích huyện nông thôn mới (NTM). Mặc dù còn rất nhiều việc phải làm, nhưng Tư Nghĩa đang nỗ lực hoàn thành các tiêu chí, cùng với việc đẩy mạnh xây dựng NTM tại 5 xã còn lại.

TIN LIÊN QUAN


Đến nay, huyện Tư Nghĩa đã đạt bình quân 17,46 tiêu chí/xã, tăng 1,46 tiêu chí so với đầu năm 2017 và đạt 7/9 tiêu chí của huyện NTM.

Lấy người dân làm trọng tâm

Chủ tịch UBND huyện Tư Nghĩa Lê Trung Thành cho biết: Chương trình xây dựng NTM đã góp phần làm thay đổi bộ mặt nông thôn, đời sống người dân ngày càng được cải thiện, nhất là các xã đã đạt chuẩn. Cùng với mục tiêu nâng cao chất lượng các tiêu chí, huyện Tư Nghĩa xác định hai tiêu chí quan trọng, phải giải quyết bền vững là tăng thu nhập và giảm hộ nghèo. Từ khi bắt tay thực hiện xây dựng NTM, đây là hai tiêu chí được đặt ra ngay từ đầu, đến năm 2015, các xã đều đạt tiêu chí này.

 Mô hình ươm keo lai đã mang lại thu nhập ổn định cho người dân.
Mô hình ươm keo lai đã mang lại thu nhập ổn định cho người dân.


Đối với Nghĩa Thọ, xã đặc biệt khó khăn của huyện, trách nhiệm được đặt ra trong xây dựng NTM là phải gắn với sự chuyển biến trong đời sống người dân. Cùng với việc đưa ra chương trình hành động, huy động nguồn lực hỗ trợ, giúp đỡ các hộ nghèo, cận nghèo, nhất là sự quyết tâm chung sức của người dân, sau khi đánh giá lại hộ nghèo theo chuẩn đa chiều, xã Nghĩa Thọ chỉ còn 7% vào cuối năm 2015.

Trong khi đó, từ xuất phát điểm ban đầu chỉ đạt 6/19 tiêu chí, đến nay xã Nghĩa Thương đã đạt chuẩn NTM. “Đẩy mạnh áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, thực hiện cánh đồng mẫu lớn, với những loại giống có chất lượng, năng suất cao; chuyển đổi một số cây màu có giá trị kinh tế cao, phù hợp với thổ nhưỡng địa phương, tăng hiệu quả trên cùng một diện tích. Nhờ đó, thu nhập bình quân đầu người năm 2011 từ 12 triệu đồng/người, đến nay đạt 31 triệu đồng/người/năm”, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Thương Trần Thanh Tịnh, cho biết.

Nỗ lực hoàn thiện các tiêu chí còn lại

Đến cuối năm 2017, huyện Tư Nghĩa có 8 xã đạt 19/19 tiêu chí NTM, trong đó có 5 xã đã được UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn NTM. Còn lại, xã Nghĩa Trung đạt 16/19 tiêu chí; các xã Nghĩa Hiệp, Nghĩa Mỹ, Nghĩa Thắng đạt 15 tiêu chí và xã Nghĩa Thọ đạt 14 tiêu chí. Các tiêu chí còn lại chủ yếu nặng về vốn đầu tư là giao thông, thủy lợi.

Đối với huyện, 2 tiêu chí còn lại chưa đạt chuẩn huyện NTM là giao thông và môi trường. Trong đó, tiêu chí giao thông gặp khó khăn về kinh phí hoàn thành tuyến đường Bàu Giang – Nghĩa Hành, với chiều dài 3,5km. Ngoài ra, trên địa bàn huyện còn khoảng hơn 80 lò gạch thủ công đang hoạt động tại các xã Nghĩa Mỹ, Nghĩa Phương, thị trấn Sông Vệ... Mặc dù, các lò gạch mang lại việc làm, nguồn thu nhập ổn định cho phần lớn lao động theo nghề, nhưng ảnh hưởng rất nhiều đến môi trường.

Để thực hiện mục tiêu đến cuối năm 2018, huyện Tư Nghĩa có 5 xã đạt NTM, nâng tổng số xã đạt chuẩn trên địa bàn huyện là 13/13 xã và đạt huyện NTM; thôn 2 xã Nghĩa Lâm đạt khu dân cư nông thôn kiểu mẫu, bên cạnh chú trọng tuyên truyền, lan tỏa phong trào xây dựng NTM, huyện Tư Nghĩa tập trung lồng ghép các dự án, công trình giúp tiết kiệm nguồn kinh phí, phát huy hiệu quả tối đa công năng sử dụng các công trình như nhà văn hóa xã kết hợp làm hội trường UBND xã, nhà văn hóa thôn kết hợp là trụ sở làm việc của thôn...

“Theo kế hoạch, để 5 xã đạt chuẩn NTM, nguồn vốn cần khoảng 160 tỷ đồng. Tổng kinh phí để đạt tiêu chí huyện NTM còn lại gần 32 tỷ đồng. Vì thế, để cán đích đạt chuẩn NTM, chúng tôi nỗ lực triển khai thực hiện với nguồn lực đầu tư lớn, nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt, chuẩn bị mặt bằng, để đầu tư hoàn thành các tiêu chí còn lại”, ông Lê Trung Thành, cho hay.


Bài, ảnh: BẢO HÒA

 


.