Doanh nghiệp Quảng Ngãi: Hội nhập để khẳng định mình

10:03, 01/03/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thay đổi để hội nhập và phát triển thành công là xu hướng tất yếu của cộng đồng doanh nghiệp (DN) cả nước, cũng như của Quảng Ngãi. Tuy nhiên, trước xu thế cạnh tranh và phát triển mới, nhiều DN rất cần sự tiếp sức từ cơ quan chức năng.

TIN LIÊN QUAN

Sẵn sàng hội nhập

Theo Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty CP Đường Quảng Ngãi Võ Thành Đàng, chỉ có thay đổi từ con người đến máy móc kỹ thuật thì mới có thể cạnh tranh và thành công trên thương trường. Còn nếu tự ru ngủ mình trên những chiến thắng đã qua, thất bại không sớm thì muộn sẽ đến.

Dẫn chứng cho công cuộc hội nhập của doanh nghiệp mình, ông Đàng cho biết, mỗi năm công ty luôn dành một khoản kinh phí rất lớn để tổ chức những cuộc thi sáng tạo kỹ thuật đối với công nhân, kỹ sư làm việc tại công ty, qua đó góp phần mang lại hiệu quả trong sản xuất kinh doanh của đơn vị.

“Là người đứng đầu doanh nghiệp, có nghĩa anh không chỉ nghĩ cho bản thân mình, mà còn phải nghĩ đến hàng nghìn con người đang lao động, phục vụ cho nhà máy. Vì thế, muốn tồn tại, phát triển, tăng nguồn thu thì phải thay đổi cách nghĩ, sáng tạo. Học hỏi những điều mới mẻ để hội nhập thành công”, ông Đàng chia sẻ.

 Công nhân, kỹ sư PTSC Quảng Ngãi tham gia thi công bảo dưỡng NMLD Dung Quất.                                                 ảnh: P.DANH
Công nhân, kỹ sư PTSC Quảng Ngãi tham gia thi công bảo dưỡng NMLD Dung Quất. ảnh: P.DANH


Trong khi đó, thành viên HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty CP Lilama 45.3 Hoàng Việt, bật mí về thành công của công ty trong quá trình hội nhập, là vừa trúng thầu một dự án có vốn đầu tư hàng nghìn tỷ đồng và công ty trúng gói thầu hơn 1.000 tỷ đồng. “Luôn luôn đổi mới, sáng tạo trong quản lý và thi công thì mới bắt nhịp được hơi thở của thời đại. Nếu không sáng tạo, không thay đổi thì khó mà đáp ứng được kỳ vọng của đối tác, cũng như của người lao động làm việc tại công ty. Vì uy tín làm nên thương hiệu của DN, một khi trúng thầu nhiều dự án lớn có nghĩa người lao động của công ty sẽ có việc làm và thu nhập sẽ tăng lên”, ông Việt khẳng định.

Chủ tịch HĐQT Công ty CP Xây dựng đô thị và khu công nghiệp Đoàn Thanh Tân thì cho biết, bên cạnh những chiến lược phát triển hiện nay, công ty bắt đầu chuyển sang đầu tư ở một lĩnh vực mới theo thị hiếu của thị trường. Đó là mảng xây dựng nhà ở cá nhân hợp đồng trọn gói. "Phải nắm bắt thời cơ, tự thay đổi chính mình khi mà sự cạnh tranh trên thương trường quá khốc liệt. Công ty nhận thấy hợp đồng xây dựng nhà ở cá nhân là điều rất mới và phù hợp, nên quyết định đầu tư lĩnh vực này. Năm 2017 đã có những đơn hàng mà công ty hoàn thành bàn giao cho đối tác", ông Tân cho hay.

Kỳ vọng

Bên cạnh những thành công nhất định trong sản xuất kinh doanh thì không ít DN tỏ ra băn khoăn và kỳ vọng rất lớn vào sự tiếp sức từ lãnh đạo tỉnh. Nhiều DN cho rằng, sự nỗ lực vươn lên của DN thôi vẫn là chưa đủ khi mà họ có quá nhiều rào cản từ sự cạnh tranh, vướng mắc bởi các văn bản, quy định từ cơ quan chức năng...

Giám đốc Công ty CP Bia Sài Gòn-Quảng Ngãi Bùi Thị Nhự cho rằng, sức cạnh tranh của thị trường hiện nay rất lớn, nhưng công ty sẽ cố gắng thay đổi để tăng độ cạnh tranh. Song, điểm đáng quan tâm nhất chính là hội nhập khi mà các DN trên thế giới đang chạy theo cuộc đua công nghệ 4.0, thì công ty vẫn chưa thể thay đổi được, bởi có quá nhiều khó khăn.

“Nếu công ty triển khai công nghệ hiện đại vào sản xuất, tất cả dây chuyền thiết bị đều thay mới để đáp ứng kỳ vọng công nghệ hóa thì chất lượng, sản lượng của DN sẽ tăng lên, giá bán hàng sẽ rẻ hơn so với hiện nay. Nhưng thay đổi theo hướng tự động hóa như thế thì máy móc hiện nay sẽ dùng vào việc gì. Và quan trọng hơn hết là hàng trăm lao động sẽ mất việc. Thay đổi thì được, nhưng cũng không hề dễ dàng”, bà Nhự nêu thực tế.

Trong khi đó, Giám đốc Công ty CP Dịch vụ dầu khí Quảng Ngãi Phạm Văn Hùng cho rằng, hiện nay với đội ngũ công nhân, kỹ sư và trang thiết bị của công ty đạt chuẩn quốc tế, có thể tham gia thầu thi công những dự án lớn như các công ty của nhiều nước trên thế giới. Tuy nhiên, điểm khó là sự cạnh tranh và để trúng thầu rất khó, nên muốn phát triển công ty phải “tự bơi” trước rất nhiều áp lực. Tin vui đầu năm là DN vừa trúng thầu thi công một gói thầu của Tập đoàn Hòa Phát tại Dung Quất, nhưng để trúng thầu phải qua rất nhiều khâu đàm phán, nhà thầu soi từng chi tiết về năng lực của DN.


LÊ ĐỨC

 


.