Cần minh bạch thị trường bất động sản

04:03, 04/03/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Gần hai năm qua, thị trường bất động sản (BĐS) trên địa bàn tỉnh bùng nổ với hàng loạt dự án được cấp phép đầu tư. Tuy nhiên, điều người dân và giới chuyên gia lo ngại là tính minh bạch của các dự án. Do đó, cần phải có biện pháp quản lý hữu hiệu để thị trường BĐS hoạt động ổn định.

TIN LIÊN QUAN

Thị trường BĐS thiếu minh bạch?

Sau kỳ bong bóng BĐS vào năm 2013, thông qua các chính sách kích cầu cũng như nhu cầu thực tế của người dân, thị trường BĐS trên địa bàn tỉnh đã khởi sắc trở lại. Năm 2016, thị trường nhà đất liên tục được hâm nóng và bước sang nửa cuối năm 2017 có dấu hiệu “nóng quá mức” khi hàng loạt dự án được triển khai, nhưng nhu cầu tiêu thụ không lớn, dẫn đến tồn kho một lượng lớn đất nền.

Thị trường bất động sản trên địa bàn tỉnh cần được minh bạch để ổn định.
Thị trường bất động sản trên địa bàn tỉnh cần được minh bạch để ổn định.


Hàng loạt dự án được đầu tư từ những dự án quy mô nhỏ đến những dự án quy mô lớn đồng loạt động thổ. Khảo sát thực tế hiện nay, nhu cầu thực sự cần mua đất chủ yếu là đất có giá trị từ 800 triệu đồng trở lại. Trong khi đó, theo thống kê của UBND tỉnh mới đây, toàn tỉnh có đến hơn 50 dự án BĐS đã, đang và sẽ triển khai, trong đó lượng đất nền tiêu thụ chưa đến 1/4 so với số lượng đầu tư.

Nhiều chuyên gia nhà đất lo ngại thị trường BĐS trên địa bàn tỉnh đang đạt đỉnh và sẽ “xì hơi” trong tương lai không xa. Mới đây Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA) đã đưa ra nhiều cảnh báo về thị trường nhà đất cả nước nói chung và Quảng Ngãi nói riêng. Trong đó, lưu ý việc ồ ạt đầu tư các dự án BĐS và dòng vốn chủ yếu từ vốn vay ngân hàng sẽ để lại những hệ lụy với nền kinh tế. Bên cạnh việc đầu cơ, đẩy khống giá đất thì một vấn đề khác là việc đẩy nhanh được tiến độ thanh khoản các dự án cũng là vấn đề đáng lo ngại đối với thị trường BĐS trên địa bàn tỉnh hiện nay. Một vấn đề nữa là tính minh bạch của hầu hết các dự án chưa được quan tâm đúng mức. Thậm chí một số nhà đầu tư cố tình “ém” thông tin căn bản của dự án, như thông tin về quy hoạch, thay đổi quy hoạch, các dự án hạ tầng kỹ thuật xã hội có liên quan...

Để thị trường BĐS không xì hơi

Có một thực tế hiện nay là các nhà đầu tư, nhà môi giới BĐS thường thổi phồng dự án, còn thực tế thì vẫn còn nhiều tồn tại, bất cập. Điều này khiến cho thị trường BĐS luôn là một ẩn số rất khó đoán đối với người tiêu dùng, cũng như công tác quản lý nhà nước.

Mới đây, Ngân hàng nhà nước đã có Công văn 536 “nhắc nhở” các tổ chức tín dụng mở rộng tín dụng đi đôi với kiểm soát chất lượng tín dụng, tăng cường công tác thẩm định, giám sát sử dụng vốn vay, đảm bảo đúng mục đích, hạn chế nợ xấu mới phát sinh. Trong đó, hạn chế mức độ tập trung tín dụng đối với lĩnh vực bất động sản, xây dựng. Thường xuyên rà soát, đánh giá và theo dõi tiến độ của các dự án bất động sản, năng lực tài chính của khách hàng, khoản tín dụng và tài sản bảo đảm để có biện pháp xử lý thích hợp. Bên cạnh đó, để đảm bảo quyền lợi người mua nhà, tới đây việc thế chấp tài sản dưới dạng dự án BĐS sẽ được quy định chặt chẽ hơn, thậm chí sẽ minh bạch hóa sự việc này trong kho thông tin dữ liệu. Các tổ chức tín dụng cần giám sát chặt chẽ việc sử dụng vốn cho vay tiêu dùng, nhưng thực chất là để đầu tư, kinh doanh BĐS.

Nhiều người cho rằng, thị trường nhà đất hiện nay cần tính minh bạch cao. Điều này sẽ thúc đẩy thị trường chuyên nghiệp, bền vững. Để đảm bảo công tác quản lý thị trường BĐS, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Căng cũng đã có công văn giao Sở Xây dựng, Sở TN&MT, UBND các huyện, thành phố tổ chức thực hiện nghiêm các nội dung quy định tại Nghị định số 117 của Chính phủ trong việc xây dựng, quản lý và sử dụng hệ thống thông tin về nhà ở và thị trường BĐS trên địa bàn tỉnh. Trong đó, giao Sở Xây dựng chủ trì, rà soát tình hình thực tế về thị trường BĐS tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo một cách toàn diện trong việc xây dựng, quản lý và sử dụng hệ thống thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản, nhằm đảm bảo phục vụ hiệu quả cho công tác quản lý, hoạch định chính sách và minh bạch thị trường bất động sản trên địa bàn tỉnh.

Bài, ảnh: Ngọc Quang



 


.