Xây dựng nhãn hiệu trái cây Nghĩa Hành

01:02, 12/02/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Huyện Nghĩa Hành hiện đang tích cực triển khai xây dựng nhãn hiệu trái cây Nghĩa Hành để gia tăng giá trị sản phẩm, giúp nông dân phát triển kinh tế bền vững.

Là vùng có diện tích cây ăn trái lớn, đa dạng về chủng loại, lại có lợi thế về thổ nhưỡng, huyện Nghĩa Hành được đánh giá là địa phương sở hữu tiềm năng lớn để phát triển vùng cây ăn trái.

Cơ hội để phát triển bền vững

Hiện nay, nông dân trên địa bàn huyện Nghĩa Hành trồng nhiều loại cây ăn trái như: Sầu riêng, chôm chôm, bưởi da xanh, chuối ngự... Chất lượng của trái cây Nghĩa Hành không thua kém trái cây cùng loại được trồng ở vùng chuyên canh của các tỉnh khác.  

Sầu riêng được trồng trên đất Nghĩa Hành.
Sầu riêng được trồng trên đất Nghĩa Hành.


Trưởng Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Nghĩa Hành Nguyễn Anh Vinh, cho biết: Toàn huyện hiện có 200ha trồng các loại cây ăn trái, dự kiến sẽ tăng lên 250ha vào năm 2020. Nhìn chung, các loại trái cây đều mang lại hiệu quả kinh tế cao, giúp nông dân có nguồn thu nhập ổn định. Sản phẩm trái cây ở huyện Nghĩa Hành có tiềm năng rất lớn để phát triển.

Hiện nay, UBND huyện Nghĩa Hành đang phối hợp Sở KH&CN xúc tiến khảo sát, đánh giá, xây dựng dự án “Tạo lập hồ sơ đăng ký bảo hộ và quản lý nhãn hiệu chứng nhận trái cây Nghĩa Hành” cho 4 loại trái cây: Bưởi da xanh, chôm chôm, sầu riêng, chuối ngự. "Dự án được triển khai sẽ tạo dựng thương hiệu và chỗ đứng vững chắc của trái cây Nghĩa Hành trên thị trường, tăng cường lợi thế cạnh tranh và tăng thu nhập cho nông dân", ông Nguyễn Anh Vinh nhấn mạnh.
 

"Dự án “Tạo lập hồ sơ đăng ký bảo hộ và quản lý nhãn hiệu chứng nhận trái cây Nghĩa Hành” được triển khai sẽ tạo dựng thương hiệu và chỗ đứng vững chắc của trái cây Nghĩa Hành trên thị trường, tăng cường lợi thế cạnh tranh và tăng thu nhập cho nông dân".
Trưởng Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Nghĩa Hành NGUYỄN ANH VINH

Nâng cao chất lượng sản phẩm

Ông Nguyễn Anh Vinh cho biết, trong quá trình tạo lập nhãn hiệu trái cây, các thành viên tham gia dự án sẽ cùng nông dân xác định tiềm năng về thị trường, chất lượng sản phẩm và tính thích nghi thổ nhưỡng, điều kiện canh tác... Khi loại cây trồng nào đáp ứng được các yêu cầu, sẽ ưu tiên phát triển. Điều đó đồng nghĩa với việc các nhà vườn khi tham gia vào dự án phải sản xuất đúng kỹ thuật, đảm bảo chất lượng, thực hiện đúng các quy chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm.

Để góp phần nâng cao chất lượng trái cây, ngoài các yếu tố đất đai, khí hậu, công tác khuyến nông, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật được ngành nông nghiệp huyện Nghĩa Hành chú trọng. Trạm trưởng Trạm Khuyến nông huyện Đặng Tấn Lãnh, cho biết: Hằng năm, Trạm tổ chức nhiều đợt tập huấn, hội thảo để chuyển giao khoa học kỹ thuật, nâng cao kiến thức cho bà con nông dân, để hướng đến việc đưa Nghĩa Hành trở thành vùng trái cây sạch, đảm bảo vệ sinh thực phẩm.

Ông Ngô Tài, một trong những hộ trồng cây ăn trái có quy mô lớn ở thôn Tân Lập, xã Hành Nhân (Nghĩa Hành), phấn khởi nói: "Từ sự tiếp sức của cơ quan chức năng ở tỉnh và huyện, nông dân chúng tôi có thêm niềm tin và động lực để mở rộng diện tích trồng cây ăn trái theo định hướng phát triển của địa phương".

Bên cạnh đó, huyện Nghĩa Hành cũng sẽ tích cực triển khai các dự án, nhằm hỗ trợ, tìm đầu ra cho các loại trái cây, đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, từng bước quảng bá đưa sản phẩm trái cây Nghĩa Hành đến với người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh.


Bài, ảnh: TRUNG ÂN




 


.