Vào guồng sản xuất đầu năm

09:02, 27/02/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sau những ngày đón Xuân vui Tết Mậu Tuất 2018, thời điểm này hầu hết công nhân, người lao động ở các nhà máy, xí nghiệp và doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh đã tập trung vào ca sản xuất với khí thế rất khẩn trương...

TIN LIÊN QUAN

Rộn rã vào ca

Có mặt tại Công ty TNHH Kingmaker III Việt Nam - DN có 100% vốn đầu tư nước ngoài đang hoạt động tại KCN VSIP Quảng Ngãi vào chiều mùng 6 tháng Giêng, chúng tôi chứng kiến trên 1.600 công nhân, người lao động của công ty đã tề tựu đi làm trở lại, với không khí rộn rã, khẩn trương.

Công nhân Nhà máy may Vinatex Dung Quất vào ca sản xuất đầu năm. Ảnh: T.N
Công nhân Nhà máy may Vinatex Dung Quất vào ca sản xuất đầu năm. Ảnh: T.N


Công ty TNHH Kingmaker III Việt Nam là doanh nghiệp chuyên sản xuất và gia công các mặt hàng giày da xuất khẩu, được xây dựng trên diện tích 12,3ha, thuộc KCN VSIP Quảng Ngãi. Chính thức đi vào hoạt động từ tháng 3.2017, đến nay công ty đã xây dựng được 5 dây chuyền sản xuất, với gần 1.800 lao động, trong đó có trên 90% là lao động địa phương. Mỗi năm doanh nghiệp sản xuất và gia công khoảng 5 triệu đôi giày, chủ yếu phục vụ xuất khẩu đi các nước Châu Âu, Hoa Kỳ và các nước trong khu vực Đông Nam Á.

Lãnh đạo Công ty TNHH Kingmaker III Việt Nam cho biết, trong năm 2018, công ty sẽ tiếp tục đầu tư mở rộng lên 11 dây chuyền sản xuất, mở rộng thị trường, góp phần giải quyết thêm nhu cầu lao động của địa phương và nâng cao thu nhập cho người lao động. Hiện tại, thu nhập bình quân của người lao động tại công ty khoảng 4,5 triệu đồng/người/tháng. Cùng với sản xuất kinh doanh, công ty còn lựa chọn những công nhân có tay nghề cao, có khả năng quản lý tốt để đào tạo kỹ thuật, huấn luyện quản lý để dần thay thế đội ngũ cán bộ kỹ thuật, quản lý người nước ngoài hiện có tại DN.

Còn tại Công ty TNHH Công nghiệp nặng Doosan Việt Nam (Doosan Vina), Tổng Giám đốc Doosan Vina Park Hoong Ook  cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2018 đơn hàng ít, nên công ty đang tập trung cải tiến nhà máy và đào tạo lao động; đồng thời xem xét tăng lương định kỳ (vào tháng 3 hằng năm) cho người lao động. Năm 2017, Doosan Vina đạt doanh thu khoảng 200 triệu USD, cũng là năm thứ ba công ty có lợi nhuận. Thu nhập bình quân của người lao động đạt 9 triệu đồng/người/tháng; lương và các chế độ phúc lợi, thưởng tết cho công nhân được Doosan Vina thực hiện đầy đủ...
 

Đến thời điểm này, trên địa bàn KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi có 118 doanh nghiệp hoạt động ổn định. Năm 2017, giá trị sản lượng công nghiệp, dịch vụ đạt 75.840 tỷ đồng; nộp ngân sách nhà nước 12.118 tỷ đồng; kim ngạch xuất khẩu đạt 320 triệu USD; sản lượng hàng hóa thông qua cảng  đạt 16 triệu tấn; giải quyết việc làm mới cho gần 3.600 lao động. Lũy kế đến nay, tại KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi có 33.600 lao động, với thu nhập bình quân 5 triệu đồng/người/tháng.

Tại Nhà máy chế biến bông sợi Xingdadong (Khu CN VSIP Quảng Ngãi), đại diện nhà máy cho biết: “Ngay sau Tết, đơn vị có đơn hàng lớn xuất đi Đài Loan, nên lo lắng việc công nhân nghỉ Tết kéo dài sẽ ảnh hưởng đến tiến độ, giao hàng chậm cho đối tác. Tuy nhiên, công nhân đã chấp hành nghiêm lịch nghỉ Tết, vào ca đảm bảo giờ giấc, nên không ảnh hưởng đến kế hoạch chung của nhà máy”.

Tại Nhà máy may Vinatex Dung Quất, hơn 900 công nhân đã vào ca từ ngày mùng tám tháng Giêng. Những cỗ máy may, cắt, khuy nút...  vận hành hết công suất, đảm bảo đơn hàng xuất hơn 3.000 sản phẩm đi Mỹ vào cuối tháng 2.2018. Giám đốc Nhà máy may Vinatex Dung Quất Nguyễn Thành An, cho biết: “Chúng tôi vui mừng, cảm ơn người lao động đã vào ca đúng ngày, giờ. Đó là điều kiện tiên quyết để DN có thể xuất hàng cho đối tác đúng thời gian đã ký kết. Đầu năm, tinh thần lao động khí thế đã cho chúng tôi niềm tin cả năm sẽ vui vẻ, thắng lợi”.

Tại KKT Dung Quất, nhiều nhà máy, xí nghiệp có những bộ phận phải hoạt động xuyên Tết. Đặc biệt, vào sáng mùng một Tết Mậu Tuất, chuyến hàng xuất khẩu gỗ dăm đầu tiên nhổ neo, rời cảng biển nước sâu Gemadept Dung Quất đi Trung Quốc. Hiện tại, việc xuất nhập hàng hóa tại đây trở nên sôi động hơn. Lực lượng chức năng đã phải tăng ca để đảm bảo giải phóng bến bãi, kịp thời thông thương cảng biển...

Quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm 2018

Hiện tại, gần 120 doanh nghiệp đang hoạt động ổn định tại KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi, với hàng chục ngàn lao động đã đi vào sản xuất, với không khí hết sức khẩn trương. Cùng với đó, các cơ quan ban, ngành và chính quyền địa phương các cấp cũng tập trung đi vào làm việc, giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, DN, đặc biệt là tập trung hỗ trợ nhà đầu tư triển khai các dự án lớn theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Căng trong việc triển khai nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2018.

Dự án nâng cấp mở rộng NMLD Dung Quất sẽ được tỉnh tập trung hỗ trợ triển khai mạnh trong năm 2018. Ảnh: P.D
Dự án nâng cấp mở rộng NMLD Dung Quất sẽ được tỉnh tập trung hỗ trợ triển khai mạnh trong năm 2018. Ảnh: P.D


Trưởng Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN tỉnh Nguyễn Minh Tài cho biết, KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi đang bước vào giai đoạn mới, với nhiều dự án lớn đang và sẽ triển khai. Trong năm 2018, tập thể Ban Quản lý tiếp tục nâng cao tinh thần quyết tâm, đoàn kết thống nhất, năng động sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ, công vụ, nỗ lực phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Năm 2017, tại  KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi đã thu hút 41 dự án, với tổng vốn đầu tư hơn 3,12 tỷ USD. Luỹ kế đến nay đã thu hút được gần 260 dự án trong, ngoài nước với tổng vốn đầu tư hơn 11 tỷ USD. Năm 2018, KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi đặt mục tiêu thu hút vốn đầu tư đạt 120 - 150 triệu USD. Để hoàn thành mục tiêu này, tập thể Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN tỉnh sẽ tập trung thu hút những ngành nghề, lĩnh vực mà KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi có lợi thế so sánh, đặc biệt là các ngành nghề liên quan đến sử dụng cảng biển nước sâu, công nghiệp nặng, các dự án kinh doanh hạ tầng KCN... Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với hai nhà đầu tư KCN là VSIP và Hoàng Thịnh Đạt để tập trung thu hút các dự án công nghiệp nhẹ vốn FDI.

"Chúng tôi sẽ đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính; rà soát lại tất cả các quy hoạch hiện hữu để kịp thời điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp với thực tiễn và yêu cầu đặt ra trong quá trình phát triển. Bên cạnh đó, tiếp tục tập trung hỗ trợ nhà đầu tư triển khai các dự án lớn đúng theo tiến độ đề ra như: Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất; nâng cấp, mở rộng NMLD Dung Quất; Khu ĐT-CN Dung Quất. Phối hợp cùng các Bộ, ngành Trung ương để sớm triển khai dự án Nhà máy Điện khí tại KKT Dung Quất", Phó Trưởng Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN tỉnh Đàm Minh Lễ cho biết.

P.DANH – T.NHỊ


 


.