Nhìn lại thị trường Tết: Sức mua tăng, giá bình ổn

02:02, 22/02/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Tết Mậu Tuất đang đi qua. Theo đánh giá của người tiêu dùng, Tết này thuận lợi trong mua sắm vì giá cả bình ổn, hàng hóa dồi dào...

“Cái Tết dễ chịu”

Nhìn lại thị trường Tết Mậu Tuất, rất nhiều dấu hiệu tích cực đã xuất hiện. Đó là hàng hóa dồi dào, giá cả ổn định, hàng kém chất lượng được kiểm soát chặt chẽ hơn... Nhiều người tiêu dùng thẳng thắn thừa nhận, năm nay việc đi mua sắm Tết rất dễ chịu.

Đoàn kiểm tra  Sở Công thương kiểm tra tình hình phục vụ Tết tại Siêu thị Co.op Mart Quảng Ngãi.
Đoàn kiểm tra Sở Công thương kiểm tra tình hình phục vụ Tết tại Siêu thị Co.op Mart Quảng Ngãi.


Bà Đoàn Thị Hương, tổ 20, phường Nghĩa Lộ (TP.Quảng Ngãi), cho biết: “Giá cả ở chợ và siêu thị vẫn không tăng, mặc dù sức mua càng đến cận Tết càng tăng. Một số mặt hàng thực phẩm tươi sống vào ngày 29, 30 tháng Chạp có tăng nhưng không đáng kể, chứ không như mọi năm tăng gấp đôi, gấp ba. Tôi thấy đây là một cái Tết rất dễ chịu”.

Giá các mặt hàng thiết yếu như các loại thịt, cá, gạo, rau xanh... đến các đặc sản phục vụ Tết giá bán suốt thời gian trước và trong Tết đều bình ổn. Thịt heo và thịt bò tuy có nhích hơn so với giá ngày thường, nhưng cũng chỉ dao động ở mức 90.000 – 100.000 đồng/kg thịt heo; thịt bò loại 1 giá 250.000 – 270.000 đồng/kg. Chỉ có các loại cá và tôm giá cao hơn ngày thường từ 20.000 – 50.000 đồng/kg, do những ngày cận Tết biển động liên tục. Theo đó, giá cá bớp 230.000 đồng/kg; tôm biển 320.000 đồng/kg. Các loại bia, những ngày cận Tết giá tăng trở lại từ 10.000 - 30.000 đồng/thùng sau nhiều ngày giảm giá kích cầu tiêu dùng.

Những ngày sau Tết, thị trường trở lại bình thường. Các mặt hàng rau xanh giảm giá sâu, bình quân chưa đến 10.000 đồng/kg rau, đậu các loại. Riêng một số mặt hàng như thịt bò, thịt heo, tôm, cá biển... tăng khoảng 30.000 – 50.000 đồng/kg. Giá thịt bò ở mức 300.000 đồng/kg; tôm sú 300.000 đồng/kg; cá biển 170.000 – 300.000 đồng/kg. Tuy nhiên, sức mua các mặt hàng này cũng không cao như mọi năm, vì vậy dự báo trong vài ngày tới, giá cả sẽ trở lại như ngày thường.

Tăng cường kiểm soát

Trong suốt những ngày trước, trong và sau Tết, lực lượng chức năng đã tăng cường kiểm soát thị trường nhằm phát hiện, ngăn chặn hàng giả, hàng lậu, hàng kém chất lượng, bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng và nhà sản xuất chân chính.

 Đoàn kiểm tra thị trường do Giám đốc Sở Công thương Trần Phước Hiền làm trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra tình hình thị trường phục vụ Tết Mậu Tuất tại một số siêu thị, chợ lớn. Qua kiểm tra, Đoàn đánh giá thị trường Tết ổn định, sức mua tăng mạnh, nhưng giá cả một số mặt hàng thiết yếu chỉ tăng nhẹ. Đặc biệt, các mặt hàng thực phẩm tươi sống vẫn giữ ở mức bình thường.

Tại các siêu thị, giá một số mặt hàng thiết yếu mà đơn vị đã đăng ký tham gia chương trình bình ổn giá Tết Mậu Tuất 2018 đã thực hiện đúng cam kết; giá bán thấp hơn giá thị trường 5- 10%. Một số  mặt hàng, đặc biệt là thực phẩm tươi sống phục vụ Tết, giá bán thấp hơn giá ngoài chợ khoảng 10%. Theo giám đốc các siêu thị, sức mua Tết này tăng khoảng 15% so với Tết Nguyên đán 2017.

Việc tăng cường kiểm soát đã góp phần giữ vững thị trường Tết. Tuy nhiên, một nguyên nhân khách quan khác xuất phát từ chính người tiêu dùng đã giúp điều tiết thị trường Tết một cách hiệu quả. Đó là xu hướng mua sắm của người dân chủ yếu là mua vừa đủ lượng hàng cần tiêu dùng cho gia đình trong những ngày Tết, không mua nhiều như những năm trước.

Giám đốc Sở Công thương Trần Phước Hiền,  cho biết: Dự báo sức mua dịp Tết sẽ tăng cao, đặc biệt là mặt hàng trái cây, thịt heo, bò. Vì thế, tỉnh đã làm việc với các siêu thị yêu cầu tăng lượng hàng hóa nhập về, đảm bảo đáp ứng mọi nhu cầu tiêu dùng  và tăng thời gian mở cửa phục vụ vào những ngày giáp Tết. Sau Tết, tranh thủ mở cửa từ mùng bốn Tết để người dân mua sắm, giảm tải cho các chợ trong tỉnh.


Bài, ảnh: THANH NHỊ

 


.