Món quà quê

07:02, 24/02/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Những ngày Tết khép lại cũng là lúc hàng nghìn người lại phải rời Quảng Ngãi để tiếp tục hành trình mưu sinh nơi đất khách. Và, trong hành trang mang theo của họ có rất nhiều món quà quê tặng người thân, bè bạn...

Món quà nhiều ý nghĩa

Mở cửa chợ đầu năm, ngoài sự nhộn nhịp ở những quầy sạp thực phẩm tươi sống, có nhiều cửa hàng bán bánh truyền thống và những đặc sản Quảng Ngãi cũng rất đông người đến mua hàng.

Từ các loại bánh nổ, bánh thuẫn đến mứt gừng, mứt dừa được chọn mua, đóng gói cẩn thận để người mua làm quà cho bạn bè, hàng xóm sau nhiều ngày về quê đón Tết. Giá mỗi phần quà thường chỉ vài trăm ngàn đồng là có đủ các món bánh mứt ngon của quê hương. Giá “mềm” nhất đối với món quà quê chính là đường phèn, đường phổi, kẹo gương, chỉ 30.000 – 50.000 đồng là người dân có thể mua được món quà tươm tất làm quà biếu.

Chế biến đường phèn tại cơ sở Bằng Lâm, xã Nghĩa Dõng (TP.Quảng Ngãi).
Chế biến đường phèn tại cơ sở Bằng Lâm, xã Nghĩa Dõng (TP.Quảng Ngãi).


Chị Nguyễn Thị Thanh, chủ sạp bán bánh, mứt truyền thống ở chợ Quảng Ngãi, cho biết: “Mấy năm gần đây, các món bánh, mứt quê được người dân ưa chuộng. Mỗi lần ăn Tết xong là họ mua mang theo làm quà cho người thân ở trong Nam, ngoài Bắc”. Với những người mua sắm món quà ấy, dường như niềm vui, ý nghĩa đã vượt ra khỏi giới hạn là chiếc bánh, hộp mứt. Chị Nguyễn Thị Lam Luyến, đội 1, thôn Vạn An, xã Nghĩa Thương (Tư Nghĩa), bảo rằng: “Mình mua bánh, mứt quê hương làm quà để giới thiệu đặc sản Quảng Ngãi đến bạn bè”.

Các loại đặc sản khác như hành, tỏi Lý Sơn; bánh ít lá gai, chả giò, bánh tráng, cá bống sông Trà chế biến sẵn... cũng rất đắt hàng trong những ngày sau Tết. Giá bán bình ổn, một số sản phẩm giá có tăng, nhưng không đáng kể so với mùa Tết năm trước cũng là điều khiến khách hàng hài lòng.

Rộn ràng sản xuất quà xuân

Những ngày Tết là thời điểm bận rộn của các lò đường phèn, đường phổi, kẹo gương ở Quảng Ngãi. Tại lò đường phèn của anh Bằng Lâm, xã Nghĩa Dõng (TP.Quảng Ngãi) từ nhiều ngày qua đã nổi lửa cả ngày lẫn đêm và sản xuất đến đâu bán hết đến đấy. Nhiều người dân, vì muốn mua được đường phèn loại 1 để làm quà xuân đã phải đặt hàng từ trước Tết. Mỗi ngày, lò đường này có đến 10 nhân công làm việc. Vì mỗi mẻ đường chế biến phải mất 7 – 9 ngày mới có thể cho sản phẩm đường phèn, nên việc sản xuất phải có kế hoạch chặt chẽ. Mỗi ngày, lò đường này xuất xưởng vài tạ đường phèn, chủ yếu cung cấp cho các đại lý trong tỉnh phục vụ nhu cầu mua làm quà. Giá bán hiện tại khoảng 25.000 – 40.000 đồng/kg, tùy theo chất lượng đường phèn.

 Các cơ sở chế biến cá bống hiện cũng đang tất bật với việc kho cá phục vụ khách hàng mua làm quà biếu. Mỗi mẻ cá bống thời gian chế biến phải mất nhiều giờ mới xong. Chủ cơ sở cá bống Cây Gòn cho biết, mỗi ngày xuất bán vài chục ký. Cá kho thành phẩm, được cân và bỏ vào lọ, dán tem nhãn xuất xứ, ghi thời hạn sử dụng để người mua an tâm về chất lượng quà biếu. Tuy nhiên, cái khó hiện nay là nguồn nguyên liệu cá bống sông Trà đang ngày một cạn kiệt, hơn nữa một số cơ sở chế biến đã mua nguyên liệu ở vùng khác, về chế biến và dán nhãn mác “Cá bống Sông Trà” gây ảnh hưởng xấu đến niềm tin tiêu dùng.

Những làng nghề bánh mứt truyền thống sau Tết gần như đã đóng cửa, chỉ còn lại một số cơ sở có đơn hàng đặt trước thì mới tiếp tục sản xuất. Tuy nhiên, chủ các cơ sở này cho biết sẽ sẵn sàng nổi lửa trở lại nếu họ được đặt hàng. Các hộ sản xuất bánh tráng tranh thủ trời nắng, tăng cường tráng bánh để phục vụ nhu cầu của khách hàng...

Việc sản xuất quà xuân sau Tết xem ra tất bật không kém gì sản xuất hàng phục vụ Tết. Chọn món ngon quê hương làm quà xuân là góp phần thúc đẩy sản xuất, tạo việc làm cho người dân địa phương. Đây còn là cách giới thiệu, quảng bá đặc sản Quảng Ngãi đến người dân trên mọi miền đất nước.


Bài, ảnh: THANH NHỊ

 


.