Giá rau chạm đáy, nông dân ngậm ngùi thu hoạch cho bò ăn

02:02, 24/02/2018
.

(Baoquangngai.vn) – Thông thường những ngày cận và sau Tết, giá rau xanh tăng gấp nhiều lần so với ngày thường. Thế nhưng, vụ rau Tết năm nay, hàng trăm người trồng rau ngậm ngùi thu hoạch rau cho bò ăn, vì giá rau lại "chạm đáy".

TIN LIÊN QUAN

Cho bò ăn rau

Thông lệ mọi năm, những ngày đầu năm mới, nông dân ở những vùng làm rau màu tất bật thu hoạch những lứa rau cuối cho kịp bán trong dịp Tết. Thế nhưng tại cánh đồng rau tại các vùng chuyên canh rau màu Tịnh An, Tịnh Long, Nghĩa Dũng, Nghĩa Dõng hiện nay, không khí lao động buồn tẻ, chỉ có một vài nông dân làm đồng.

Chưa kịp vui mừng vì giá rau tăng vào những ngày trước Tết, hàng trăm người dân trồng rau ở các xã Tịnh An, Tịnh Long, Nghĩa Dũng (TP. Quảng Ngãi) lại điêu đứng, vì các loại rau đột ngột rớt giá thê thảm những ngày sau Tết.

 

Nhiều người trồng rau đành ngậm ngùi hái đậu cô ve bỏ cho bò ăn.
Nhiều người trồng rau đành ngậm ngùi hái đậu cô ve cho bò ăn.



“20kg đậu ve chưa mua nổi tô bún. Hái về cho bò ăn, khỏi mất công đi cắt cỏ” - chị của Nguyễn Thị Minh Hòa, ở xóm 6, thôn Tân Mỹ, xã Tịnh An (TP. Quảng Ngãi) ngậm ngùi chia sẻ.

Vụ rau Tết này chị Hòa trồng 1 sào rau các loại, trong đó có 0,5 sào trồng rau ăn lá và 0,5 sào trồng đậu cô ve. Vụ rau Tết năm ngoái, lũ lụt, thời tiết bất lợi, phần lớn diện tích rau hư hai, đậu cô ve có giá cao “kỷ lục”, dao động từ 20.000 - 35.000 đồng/kg, còn năm nay nó là loại rau có giá thấp nhất.

Chị Hòa cho biết, trước 27 Tết, giá đậu cô ve dao động từ 10.000 - 20.000 đồng/kg, thì từ ngày 28 Tết đến nay chỉ còn vài nghìn đồng. Đến thời điểm này, thương lái ở Quảng Nam, Đà Nẵng thu mua với giá 500 - 700 đồng/kg tại  ruộng.

Ruộng đậu cô ve có diện tích 1 sào của bà Võ Thị Tuyết, hàng xóm của chị Hòa cũng quá thời gian thu hoạch, nổi hạt già nua. Bà Tuyết chia sẻ: “Mấy ngày trước Tết còn bán vài chục ký với giá 20.000 đồng/kg, nay tụt giá không phanh. Rẻ quá không muốn ra ruộng. Với giá này chỉ có thể cắt bỏ, hoặc bán tháo, không đủ chi phí ngày công của gia đình chứ chưa nói thuê người làm”.

 

Nhiều người xót của bỏ công  hái bán vớt vát tiền vốn.
Nhiều người xót của bỏ công hái bán vớt vát tiền vốn.



Tại vùng rau sản xuất rau an toàn theo tiêu chuẩn VietGap ở xã Nghĩa Dũng, xã viên Hợp tác xã Sản xuất kinh doanh dịch vụ rau an toàn Sông Trà cũng khóc ròng vì rau cũng ế ẩm. “Rau an toàn giá cũng như rau chợ, không biết bao giờ nông dân mới hết cảnh được mùa mất giá?” - một xã viên than vãn.

Hiện giá đậu cô ve thu mua tại ruộng từ 500 - 1.000 đồng/kg, rau muống 1.000 đồng/kg, dưa leo 500 - 1.000 đồng/kg, mồng tơi 2.000 đồng/kg, cải 2.000 đồng/kg. Mặc dù giá đã xuống rất thấp nhưng để bán được hàng không dễ.

Với giá rau thấp như hiện nay, người tiếc của thì cố gắng tranh thủ bỏ công làm lời, bán đồng nào hay đồng nấy. Người chán nản thì hái về cho bò ăn. Bò ăn không hết bỏ mặc ngoài đồng đến khô cháy rồi đốt bỏ chờ vào vụ mới.


Cung lại vượt cầu

Chị Tình, một thương lái chuyên thu mua rau tại chợ đầu mối Quảng Ngãi cho rằng, tình trạng rau rẻ như hiện nay là do người dân sản xuất đại trà, giá rau lên xuống phụ thuộc vào thị trường. Năm nay, sau lũ thời tiết thuận lợi, rau được mùa, dẫn đến cung vượt cầu, thị trường tiêu thụ chững lại và giảm xuống.

 

Giá rau xanh các loại đang "chạm đáy".


Vụ đông xuân 2017 - 2018, toàn tỉnh có hơn 1.000 ha diện tích chuyên canh rau quả ở các vùng chuyên canh rau màu ở TP. Quảng Ngãi, Tư Nghĩa, Bình Sơn. Mỗi ngày có đến hàng chục nghìn tấn rau, củ quả cần tiêu thụ ra thị trường.

Chị Lan, một thương lái thu mua nông sản cho biết, trong thời gian tới, rau các loại có thể xuống thấp hơn hiện nay vì lượng hàng tồn đọng trong dân vẫn còn rất lớn, trong khi còn phải cạnh tranh với rau, củ, quả nhập về từ Đà Lạt.

Một nguyên nhân khác cũng khiến thị trường rau khó tiêu thụ hơn trước là người tiêu dùng e dè khi sử dụng rau chợ vì ngại người trồng rau lạm dụng thuốc bảo vệ thực vật trong sản xuất rau nên tự trồng rau tại nhà. Nông dân điêu đứng vì rau mà thương lái cũng thua lỗ nặng vì hàng hóa không tiêu thụ được, trong khi giá nhân công vận chuyển đều tăng.

Hết thanh long, dưa hấu, chuối, heo, đến rau... ế ẩm, phải giải cứu. Chúng ta đã quá quen với chuyện “được mùa mất giá, được giá mất mùa”. Những năm qua, cả nước đang đẩy mạnh tái cơ cấu ngành nông nghiệp, nhưng bài toán ấy mãi vẫn chưa có lời giải? Để giúp nông dân thoát khỏi vòng luẩn quẩn được mùa rớt giá, cần có những giải pháp căn cơ, đồng bộ hơn.

Bài, ảnh: C.P
 


.