Thị trường bất động sản khởi sắc cùng Tết

06:01, 28/01/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Cuối năm là thời điểm vàng cho cả chủ đầu tư lẫn khách hàng, khi hàng loạt các dự án bất động sản (BĐS) mở bán với nhiều ưu đãi. Lượng tiền tích cóp sau một năm được cho là sẽ dồn hết vào BĐS trước khi kết thúc năm cũ, bước sang năm mới.

TIN LIÊN QUAN

Ồ ạt mở bán...

Trong vòng một tháng qua, nhiều chủ đầu tư dự án BĐS chào bán sản phẩm. Lượng khách hàng giao dịch cũng tăng lên. Tại các khu đô thị như VSIP, An Phú Sinh, Bắc Lê Lợi... sản phẩm chào bán khắp mọi nơi, tiện lợi cho khách hàng lựa chọn. Khách hàng có thể chọn sản phẩm nhà ở xây thô với giá từ 900 triệu đến 2,3 tỷ đồng, tùy vào vị trí, chất lượng sản phẩm. Nhiều nhà đầu tư cũng đã đưa ra mức chiết khấu từ 1 - 3%, nếu quy thành tiền tương đương khoảng 10 - 40 triệu đồng, nếu khách hàng đặt mua vào thời điểm cuối năm.

KDC Nghĩa An (TP.Quảng Ngãi) đã đưa vào khai thác.
KDC Nghĩa An (TP.Quảng Ngãi) đã đưa vào khai thác.

Dưới tác động tích cực từ thị trường BĐS mùa cuối năm, nhiều khu dân tư, khu đô thị cũng đang nỗ lực hoàn thiện sản phẩm để chào bán. Các dự án khu dân cư do UBND các huyện làm chủ đầu tư sau nhiều lần trễ hẹn, Tết này đã khá hoàn chỉnh, do áp lực của chỉnh trang đô thị, một phần do phải khẩn trương hoàn thành, bán đấu giá thu tiền sử dụng đất cho ngân sách. Vì thế, trước tết sẽ có thêm một số khu dân cư ở các huyện Tư Nghĩa, Đức Phổ nhiều khả năng sẽ lên sàn đấu giá quyền sử dụng.

Không chỉ là các khu đất nằm ở vị trí trung tâm thành phố, khu nội ô, trung tâm các huyện lỵ chào bán mà các dự án khu dân cư tại các xã vùng ven đô cũng ồ ạt đưa lên sàn giao dịch. Mới đây, khu dân cư Nghĩa Phú – Phú An Khang đã quảng bá rầm rộ trước khi mở giao dịch chính thức vào ngày 21.1. Chủ đầu tư dự án đã gắn khu dân cư này với nhiều tiện ích quanh vùng như giao thông, môi trường sinh thái biển để thu hút khách hàng.

Chạy dọc sông Phú Thọ và Phú Nghĩa, khu dân cư Nghĩa An lại lấy cam kết đảm bảo tốt nhất về hạ tầng và  quyền lợi pháp lý cho khách bằng việc khi mua sản phẩm sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ngay. Chính vì điều này, sau khi mở bán khoảng 3 tháng, đến nay chủ đầu tư đã chuyển nhượng hơn 90% tổng lô nền giai đoạn 1 của dự án.

...dự lường rủi ro

Bắt đầu từ năm 2017, việc giao dịch BĐS thay đổi cơ chế cho phép nhà đầu tư khu dân cư, khu nhà ở được chuyển nhượng quyền sử dụng đất thay vì chỉ là bán nhà ở như trước đây. Vì thế trên địa bàn tỉnh gia tăng các dự án khu dân cư. Từ 4 dự án, tăng lên 46 dự án chỉ trong vòng hơn một năm qua. Các dự án này hiện tại đang tìm nguồn tài chính khẩn trương thực hiện, với tổng năng lực cung cấp cho thị trường hơn 19.000 lô nền trong vòng vài năm tới. Lo sợ tình trạng “cung vượt quá cầu” nhiều nhà đầu tư đã gấp rút thực hiện dự án, mở bán sản phẩm ngay cả khi dự án chưa đủ điều kiện để đưa lên sàn giao dịch.

Theo chỉ đạo của UBND tỉnh, chủ đầu tư chỉ được chuyển nhượng khi tất cả hạ tầng khu dân cư đã hoàn thiện. Tuy nhiên, trên địa bàn tỉnh hiện tại không ít dự án chỉ mới rục rịch san nền, bồi thường giải phóng mặt bằng chưa xong, thậm chí vừa làm lễ khởi công vài ngày... đã tổ chức mở bán nền. Mục đích thu hút nguồn vốn để có thêm điều kiện về tài chính đầu tư xây dựng khu dân cư này. Tuy nhiên, phương thức giao kết chủ yếu là “đặt chỗ”, để tránh bị cơ quan chức năng “thổi còi”. Việc tham gia vào giao dịch BĐS khi sản phẩm chưa chính thức hình thành tuy có lợi về giá cả, song lại mang nhiều rủi ro cho khách hàng.

Năm 2018 và vài năm tiếp theo, thị trường BĐS ở Quảng Ngãi sẽ có một số khác biệt lớn so với các thành phố lớn trong cả nước. Đó là tình trạng cung vượt quá cầu. Vì thế việc đầu tư kinh doanh BĐS cần phải tỉnh táo, tính toán kỹ lưỡng hơn. Thị trường BĐS trong thời gian tới chắc chắn sẽ hướng đến những người có nhu cầu đất ở thực sự, với giá chuyển nhượng có thể rẻ hơn.


Bài, ảnh: THANH NHỊ



 


.