Radar hàng hải: Thiết bị cần thiết cho tàu khai thác xa bờ

02:01, 09/01/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Radar hàng hải là một trong những thiết bị hỗ trợ đắc lực cho ngư dân trong xác định chướng ngại vật, đảm bảo an toàn cho người và phương tiện khi hành nghề trên biển. Song, do giá thành của loại thiết bị này khá cao, nên hầu hết ngư dân vẫn chưa tiếp cận được với loại thiết bị nhiều tiện ích này.

Giữa năm 2017, ngư dân Nguyễn Tấn Hội, ngụ xã Tịnh Kỳ (TP.Quảng Ngãi) được Trung tâm Khuyến nông tỉnh lắp đặt, hướng dẫn vận hành mô hình radar hàng hải trên tàu đánh bắt xa bờ. Đây là thiết bị sử dụng sóng vô tuyến để phát hiện chướng ngại vật, giúp ngư dân nhận dạng, phát hiện mục tiêu xung quanh di động như tàu thuyền, hay cố định như bờ biển, núi đá… nên đây là thiết bị quan trọng trong quá trình khai thác trên biển.

Cán bộ kỹ thuật hướng dẫn sử dụng Rada hàng hải trên tàu ông Nguyễn Tấn Hội.  Ảnh: THU QUYÊN
Cán bộ kỹ thuật hướng dẫn sử dụng Rada hàng hải trên tàu ông Nguyễn Tấn Hội. Ảnh: THU QUYÊN


Khi mật độ tàu thuyền lưu thông trên biển ngày càng gia tăng, tàu cá rất cần trang bị radar hàng hải để có thể phát hiện mục tiêu trong đêm và trong điều kiện thời tiết xấu, đảm bảo an toàn cho người và phương tiện.

Sau 6 tháng sử dụng radar hàng hải trong đánh bắt, anh Nguyễn Tấn Hội, cho biết: "Do máy radar có khả năng nhận dạng mục tiêu xung quanh trong mọi điều kiện thời tiết, nên chúng tôi có thể điều chỉnh hướng đi của tàu cho phù hợp. Khi tàu hoạt động trong điều kiện sương mù, mưa to gió lớn, tầm quan sát hạn chế thì nhờ radar dẫn đường. Nếu các tàu vận tải hoặc tàu cá khác đi vào phạm vi gần tàu mình và gây nguy hiểm, hệ thống radar sẽ báo động, chúng tôi có thể cho tàu né tránh kịp thời. Đặc biệt, radar có thể phát hiện tàu từ khoảng cách xa. Nếu tàu tập trung nhiều ở một vùng nào đó thì có khả năng cá ở vùng đó nhiều. Do vậy tàu của mình có thể chuyển hướng đến đó để đánh bắt".

Không chỉ giúp ngư dân nhận dạng, xác định chướng ngại vật, radar hàng hải còn có thể ứng dụng trong đánh bắt bằng lưới rê. Bởi với tầm quét lên đến 32 - 72 hải lý, radar có thể phát hiện và hiển thị các phao giữ lưới trên màn hình, giúp ngư dân dễ dàng phát hiện tàu lạ và theo dõi, quản lý lưới của tàu mình, hạn chế tình trạng lưới bị mất hoặc bị đứt do va chạm với tàu khác. Đặc biệt, trong bối cảnh Biển Đông ngày càng phức tạp như hiện nay, radar hàng hải còn giúp ngư dân dễ dàng phát hiện tàu lạ để từ đó kịp thời xử lý, bám biển dài ngày, bảo vệ ngư trường và biển đảo của Tổ quốc.

Là thiết bị mang lại nhiều lợi ích, nhưng thời gian qua, hầu hết ngư dân trên địa bàn Quảng Ngãi đều chưa tiếp cận được với radar hàng hải. “Radar hàng hải là thiết bị cần thiết cho tàu  đánh bắt hải sản xa bờ. Tuy nhiên, với giá bán trên thị trường hiện còn khá cao, như loại radar 72 hải lý có giá khoảng từ 100  -  140 triệu đồng/bộ (tùy hãng), cộng với việc ngư dân chưa tin tưởng tính năng và hiệu quả của thiết bị, nên đến thời điểm này số radar lắp đặt còn quá ít”, bà Phan Thị Thu Hà - Phó trưởng Phòng Kỹ thuật ngư nghiệp, Trung tâm Khuyến nông tỉnh cho biết.

Từ thực tế đó, để mô hình radar hàng hải tạo ra một hiệu ứng lan tỏa trong cộng đồng ngư dân, Trung tâm Khuyến nông tỉnh cùng các cấp, ngành, địa phương ngoài trợ lực về thiết bị, cần tập trung tuyên truyền cho ngư dân về lợi ích của radar, từ đó khuyến khích họ đầu tư mua sắm mà không cần nhà nước tài trợ; tiến tới nhân rộng mô hình đang mang lại hiệu quả thiết thực này…

Ý THU - LỆ QUYÊN
 


.