Quy hoạch xây dựng đô thị: Cần triển khai đồng bộ, hiện đại

09:01, 14/01/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Tốc độ phát triển của đô thị Quảng Ngãi đang diễn ra rất nhanh. Tuy nhiên, có một điểm đáng lưu ý là cách phát triển mở rộng về diện tích, nhưng bó hẹp về không gian đã, đang và sẽ để lại cho đô thị Quảng Ngãi nhiều hệ lụy về sau.

TIN LIÊN QUAN

Mở rộng diện tích, bó hẹp không gian

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX xác định đẩy mạnh phát triển kết cấu hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông và hạ tầng đô thị. Trong đó, tập trung phát triển đô thị hướng biển, lấy sông Trà Khúc là trọng tâm để thúc đẩy tiến trình đô thị hóa. Từ chủ trương trên, ngay từ đầu nhiệm kỳ, công tác đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng trên địa bàn TP.Quảng Ngãi được thực hiện một cách quyết liệt từ nguồn vốn ngân sách và huy động xã hội hóa.

Những bất cập trong phát triển đô thị đang để lại những hệ lụy đối với đô thị trong tương lai.  Trong ảnh: Chênh lệch nền đất giữa khu đô thị Nam Lê Lợi với khu dân cư hiện hữu gây nên tình trạng ngập cục bộ khi có mưa lớn.
Những bất cập trong phát triển đô thị đang để lại những hệ lụy đối với đô thị trong tương lai. Trong ảnh: Chênh lệch nền đất giữa khu đô thị Nam Lê Lợi với khu dân cư hiện hữu gây nên tình trạng ngập cục bộ khi có mưa lớn.


Hàng loạt khu đô thị, khu dân cư được đầu tư xây dựng mới đã mở đường cho quá trình đô thị hóa diễn ra nhanh chóng. Những xóm làng giữa lòng đô thị đang dần được thay thế bằng những khu dân cư, khu đô thị sầm uất. Tuy nhiên, phía sau hình ảnh phát triển đô thị chóng mặt hiện nay là những lỗ hổng về sự thiếu bền vững. Những khu đô thị thiếu sự kết nối với khu dân cư hiện hữu.

Hầu hết các dự án đầu tư phát triển đô thị theo nguồn xã hội hóa đều cho thấy nhà đầu tư chỉ “chăm lo” cho việc hoàn thành hạ tầng trong nội vùng của dự án và phân lô bán nền, còn lại những ảnh hưởng đến cộng đồng dân cư xung quanh chưa được quan tâm đúng mức. Nhiều tuyến đường trong khu đô thị có cả vỉa hè, lòng đường, nhưng khá chật hẹp. Không gian công cộng đang bị bó hẹp không chỉ đối với người dân vào mua nhà ở trong các khu đô thị, khu dân cư mà không gian công cộng của các khu dân cư hiện hữu cũng bị thu nhỏ lại...

Phát triển đô thị bền vững

Chủ tịch UBND TP.Quảng Ngãi Phạm Tấn Hoàng cho biết, với mục tiêu đến năm 2020, xây dựng TP.Quảng Ngãi trở thành đô thị “năng động - thân thiện”, trong đó sẽ phát triển theo hướng liên kết mở với vùng duyên hải Trung Bộ, Tây Nguyên và cả nước, đảm bảo gắn kết với các vùng kinh tế trọng điểm của tỉnh như KKT Dung Quất, Lý Sơn... TP.Quảng Ngãi phát triển cân bằng và bền vững trên cả các mặt kinh tế - xã hội và môi trường.

Trong giai đoạn tới, định hướng phát triển kinh tế chủ đạo của thành phố theo hai hướng cơ bản là kinh tế đô thị và kinh tế biển. Định hướng không gian phát triển theo hướng mở ra biển, đảm bảo gắn kết hài hòa giữa các chức năng khu vực trung tâm và khu vực ngoại vi, phù hợp với tốc độ đô thị hóa, nâng cao chất lượng thụ hưởng các dịch vụ công, tiện ích của người dân thành phố...

Mục tiêu là vậy, nhưng hiện nay từ trên cao nhìn xuống đô thị Quảng Ngãi khá lộn xộn, nhất là ở vùng nội ô. Theo lãnh đạo Sở Xây dựng, đô thị trung tâm hiện nay là “chuyện đã rồi”, nên muốn phát triển hiện đại để xứng tầm là trung tâm kinh tế-chính trị-xã hội của tỉnh thì phải “chấp nhận” mở rộng đô thị, trên cơ sở giải phóng mặt bằng, mở rộng các tuyến đường trục chính và kể cả các hẻm để xóa cảnh “trước đô thị sau làng quê”. Đối với các khu dân cư, khu đô thị mới, quá trình đầu tư phải dựa trên sự hài hòa về lợi ích kinh tế của nhà đầu tư và cộng đồng xung quanh.

Theo nhiều chuyên gia về quy hoạch, xây dựng, đối với TP.Quảng Ngãi, các dự án khu đô thị, khu dân cư mới khi thực hiện phải đảm bảo người dân vùng hiện hữu được hưởng lợi từ hạ tầng, chứ không phải “lo lắng” như những gì đang tồn tại ở các khu dân  cư, khu đô thị hiện nay. Để làm được điều này, khi thực hiện dự án phải dựa vào quy hoạch, quá trình đầu tư cần chú ý thực hiện những dự án có quy mô lớn để tránh tình trạng quy hoạch chi tiết đảm bảo, nhưng lại “lệch pha” với quy hoạch tổng thể.

Bài, ảnh: LÊ ĐỨC

 


.