Người tiên phong trồng tiêu

07:01, 29/01/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- “Từ khi tôi lập nghiệp đến nay, cây tiêu gắn liền với cuộc sống cũng như kinh tế của gia đình. Có lúc thăng, lúc trầm, nhưng bây giờ và mai sau, tôi vẫn giữ lại cây trồng này để phát triển kinh tế”, ông Nguyễn Văn Ngà, người nông dân tiên phong trồng tiêu của thôn Đồng Nhơn Nam, xã Tịnh Đông (Sơn Tịnh), bộc bạch.
 

Thăng trầm cùng cây tiêu

Hơn ba mươi năm gắn bó với cây tiêu, nên ông Ngà hiểu rõ về đặc tính cũng như cách chăm sóc loại cây này. Cuộc sống cũng như kinh tế gia đình ông đều phụ thuộc vào cây tiêu từ những năm đất nước mới giải phóng, đến tận bây giờ. Ngày ấy, ông chỉ là một thanh niên rời quê hương để đi làm công và lập nghiệp ở tận miền Nam. Sau những tháng ngày chăm chỉ lao động, ông đã tích lũy cho mình rất nhiều kiến thức về chăm sóc cây tiêu.

 Gắn bó với cây tiêu hơn 30 năm, ông Ngà là người tiên phong trồng tiêu ở Tịnh Đông.
Gắn bó với cây tiêu hơn 30 năm, ông Ngà là người tiên phong trồng tiêu ở Tịnh Đông.


“Mảnh đất này chủ yếu là đất pha sỏi, nên rất hợp với cây tiêu. Tôi đã tận dụng những gì học hỏi được để trồng, chăm sóc tiêu. Hồi trước nơi đây là nông trường, nên đó cũng là điều kiện để mình phát triển trồng trọt. Cái khó của mình không phải là ở vốn liếng, mà là mình có chí hay không thôi”, ông Ngà chia sẻ.

Ngần ấy thời gian “theo” cây tiêu, đã không ít lần ông gặp khó khăn, thua lỗ. Nhưng  rồi ông Ngà vẫn giữ cây tiêu và gắn bó với nó mãi đến bây giờ. “Chăn nuôi, trồng trọt thì có lúc này, lúc nọ. Có những năm giá tiêu cao ngất ngưỡng và cũng có lúc không bán được. Thua lỗ cũng nhiều, nhưng tôi chưa bao giờ có ý định phá bỏ tiêu trồng loại cây khác. Nhờ đó mà đến bây giờ vợ chồng tôi cũng trụ vững ở đây với cây tiêu ”, ông Ngà bộc bạch.

Chính nhờ sự kiên trì mà hiện nay vợ chồng ông Ngà đã có một cơ ngơi vững chãi và kinh tế ổn định. Giờ đây, ông được mọi người biết đến là một trong những nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi và là người “tiên phong” trong việc trồng tiêu ở Tịnh Đông.

Phát triển vườn tiêu

Từ khi cây tiêu “rộ” lên ở đất Tịnh Đông, các ngành chức năng đã mở lớp tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật trồng trọt, chăm sóc, ông Ngà tích cực tham gia. Nhờ đó mà ông đã nắm bắt kỹ thuật trồng trọt và hướng dẫn lại cho nhiều người. Bây giờ tổng diện tích tiêu của ông đã hơn 5 sào và cho thu nhập đều đặn mỗi năm. Năm 2014, giá tiêu cao ngất ngưỡng với 200 nghìn đồng/kg và cũng trong năm đó, vợ chồng ông bán hơn 8 tạ, thu về gần 200 triệu đồng.

“Vài năm nữa nếu có điều kiện, tôi sẽ mở rộng thêm diện tích. Chỉ sợ mình không đủ sức để chăm sóc thôi. Ngoài trồng tiêu, tôi còn nhân giống để bán cho bà con. Bây giờ nhiều người cũng trồng loại cây này. Mình biết được gì thì chia sẻ, giúp đỡ họ để cùng phát triển”, ông Ngà nói.

Bài, ảnh: ĐÌNH DIỆU

 


.