Cập nhật lúc: 19:43, 04/01/2018 [GMT+7]
.

Khơi thông cho những chuyến hàng


(Báo Quảng Ngãi)- Năm 2017, ngành công thương gặt hái nhiều thành tựu quan trọng. Trong đó nổi bật là hoạt động kết nối cung cầu. Hoạt động này giúp doanh nghiệp (DN), nông dân tìm đầu ra cho sản phẩm, tăng sức tiêu thụ hàng hóa, thêm động lực vượt qua khó khăn.

Trong khuôn khổ Hội nghị cấp cao APEC đầu tháng 11.2017 diễn ra tại Đà Nẵng, Quảng Ngãi cũng đã tổ chức đoàn tham gia sự kiện “Việt Nam - Đối tác kinh doanh tin cậy và giàu tiềm năng” giới thiệu, quảng bá với thị trường thế giới về tiềm năng, triển vọng đầu tư vào Quảng Ngãi; các sản phẩm mang thương hiệu quốc gia như sữa đậu nành Vinasoy, nước khoáng Thạch Bích, bánh kẹo Biscafun, bia Dung Quất và các đặc sản của tỉnh như tỏi Lý Sơn, quế Trà Bồng... đã thu hút sự quan tâm của các đối tác.

 

Doanh nghiệp giới thiệu, quảng bá sản phẩm bên lề Hội nghị Kết nối cung cầu- Quảng Ngãi 2017.                                                                                                               ẢNH: TN
Doanh nghiệp giới thiệu, quảng bá sản phẩm bên lề Hội nghị Kết nối cung cầu- Quảng Ngãi 2017. ẢNH: TN


Cùng mục tiêu giúp DN và nhà sản xuất quảng bá, giới thiệu sản phẩm đến đối tác, tháng 9.2017, Sở Công thương phối hợp với Bộ Công thương tổ chức thành công Hội nghị kết nối cung cầu – Quảng Ngãi 2017. Hội nghị có sự tham gia của 14 tỉnh, thành phố trong cả nước; 158 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trong và ngoài tỉnh. Sau hội nghị đã ký kết 15 hợp đồng nguyên tắc, giúp các DN trong tỉnh đưa sản phẩm ra thị trường các tỉnh, thành phố lớn, đặc biệt là sản phẩm truyền thống và nông sản.
 

Xuất khẩu sang trang mới

Sau nhiều năm kim ngạch xuất khẩu (XK)  không đạt chỉ tiêu, năm 2017 lĩnh vực XK của Quảng Ngãi ước đạt 440 triệu USD, tăng 20,4% so với năm 2016 và vượt 28% kế hoạch năm. Các mặt hàng XK tăng so với năm trước là dầu FO; thủy sản chế biến; thực phẩm chế biến; tinh bột mì... Đặc biệt, năm 2017, sản phẩm cơ khí XK tăng đột biến với kinh ngạch đạt gần 100 triệu USD, tăng 230%. Năm 2018, Quảng Ngãi đặt chỉ tiêu kim ngạch XK 450 triệu USD.

Đặc biệt, vào những ngày cuối năm 2017, Quảng Ngãi phối hợp với Bộ Công thương đã tổ chức Hội nghị quốc tế phổ biến các quy định của thị trường Trung Quốc đối với dưa hấu nhập khẩu. Trong khuôn khổ hội nghị này, các DN Trung Quốc đã ký kết 3 hợp đồng nguyên tắc với các HTX nông nghiệp vùng chuyên canh dưa hấu trong tỉnh, để trao đổi thông tin, tiến đến hợp tác đưa dưa hấu Quảng Ngãi xuất khẩu ổn định vào thị trường Trung Quốc.

Năm qua, Quảng Ngãi thực hiện khá thành công công tác xúc tiến thương mại trong và ngoài nước. Trong đó đáng chú ý là đoàn xúc tiến thương mại tại Seoul (Hàn Quốc) đã thu được những kết quả nhất định. Ngoài ra, các DN lớn trong tỉnh còn chủ động tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại đến các thị trường trong và ngoài nước.

Trong đó điển hình là Công ty CP Đường Quảng Ngãi tham gia Hội chợ thương mại quốc tế Việt – Trung, Hội chợ hàng Việt Nam tại Myanmar. Công ty TNHH sản xuất, thương mại và Đầu tư Tam Minh, Công ty TNHH Xây dựng, sản xuất thương mại Phước An tham gia Hội chợ Thực phẩm, đồ uống, bánh kẹo và công nghệ, máy móc chế biến thực phẩm diễn ra vào tháng 9 hằng năm tại CHLB Đức...

Giám đốc Sở Công thương Trần Phước Hiền cho biết: “Năm 2018, cơ hội cho XK nói riêng, hoạt động thương mại nói chung rất lớn, song khó khăn, thách thức cũng không phải là nhỏ. Ngành công thương sẽ bám sát nhu cầu của các DN, nhà sản xuất trong tỉnh để làm tốt vai trò là cầu nối, góp sức tìm đầu ra cho sản phẩm; gợi mở cho DN hướng làm ăn hiệu quả, đứng vững, phát triển”.


THANH NHỊ

 

.
.