Dự án cầu Thạch Bích thiếu vốn

04:01, 02/01/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Dự án cầu Thạch Bích là công trình giao thông trọng điểm của tỉnh, giai đoạn 2016 - 2020. Sau hơn một năm thi công, công trình đã vượt tiến độ đề ra. Tuy nhiên, điều đáng lo là dự án sẽ khó về đích như kế hoạch nếu nguồn vốn không đảm bảo.

TIN LIÊN QUAN

Vượt tiến độ

Cầu Thạch Bích khởi công tháng 9.2016 và mục tiêu đặt ra là đến cuối năm 2018 công trình sẽ hoàn thành đưa vào sử dụng. Hai năm là khoảng thời gian ngắn đối với một dự án có khối lượng công việc khá lớn. Tuy nhiên, bằng quyết tâm cao của chủ đầu tư lẫn nhà thầu, nên tiến độ dự án đạt kế hoạch đề ra; thậm chí là vượt khối lượng rất lớn.

Tính đến cuối tháng 12.2017, công trình đạt khoảng 65% khối lượng công việc. Trong đó, gói thầu số 12 giá trị hợp đồng trên 419 tỷ đồng đã hoàn thành phần hạ bộ và đúc dầm bản, lắp hệ thống dầm supper T, đổ bê tông bản mặt cầu từ nhịp 2 - 13 và  từ nhịp 23 - 25... với giá trị ước đạt 304 tỷ đồng.

Để dự án về đích trong năm 2018, dự án cầu Thạch Bích cần một lượng tiền rất lớn.
Để dự án về đích trong năm 2018, dự án cầu Thạch Bích cần một lượng tiền rất lớn.


Đối với gói thầu số 13, giá trị hợp đồng hơn 83 tỷ đồng thi công đào đất nền đường, đắp cát nền đường, đắp đất nền đường K95,K98, cấp phối thảm nhựa C19 và C12,5 mặt đường hoàn thành 300m đoạn cuối tuyến. Song song với đó là lắp đặt cống thoát nước D1800, D1500, D800,  thi công cống ngang qua đường, cống dọc; đang tiến hành đổ bê tông bó vỉa và dải phân cách giữa.

Riêng gói thầu số 8 thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình Khu dân cư và tái định cư cầu Thạch Bích đã đắp đất san nền với khối lượng 52.000 m3, đắp đất nền đường đạt 4.000 m3. Ngoài ra, công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng cũng đạt kế hoạch. Hiện các đơn vị liên quan đã hoàn thành việc khảo sát kiểm kê cây cối, hoa màu các hộ có đất bị thu hồi và tiến hành chi trả tiền bồi thường cho các hộ dân.

“Biết khối lượng công việc là rất lớn, nên ngay từ đầu chúng tôi đã chỉ đạo công tác GPMB và nhà thầu tăng tốc thực hiện. Kết quả đạt được là những nỗ lực không ngừng nghỉ từ cán bộ, viên chức của BQL dự án đầu tư xây dựng TP.Quảng Ngãi, của nhà thầu và các đơn vị liên quan. Với khối lượng phần việc còn lại, chúng tôi tự tin sẽ đưa dự án về đích vượt kế hoạch đề ra”, Giám đốc BQL dự án đầu tư xây dựng TP.Quảng Ngãi Đỗ Tâm Hiển nói.

Thiếu  vốn

Dù là dự án trọng điểm và các đơn vị liên quan đã tăng tốc thực hiện, nhưng điều đáng lo lúc này là nhu cầu vốn quá lớn, trong khi ngân sách bố trí cho dự án lại đang gặp khó. Để dự án về đích trong năm 2018 cần nguồn vốn rất lớn.

Dự án cầu Thạch Bích có tổng mức đầu tư hơn 643 tỷ đồng, trong đó kế hoạch vốn năm 2017 là 365 tỷ đồng, đến cuối tháng 9.2017 đã giải ngân hết. Để đẩy nhanh tiến độ dự án, các nhà thầu phải tự bỏ tiền ra thực hiện. Dù vậy, vốn nhà thầu cũng có hạn, nên chủ đầu tư kiến nghị UBND tỉnh cho ứng 200 tỷ đồng vốn bố trí năm 2018 để trả nợ cho nhà thầu. Tuy nhiên, UBND tỉnh chỉ bố trí được 161 tỷ đồng.  

Giám đốc BQL dự án đầu tư xây dựng TP.Quảng Ngãi Đỗ Tâm Hiển cho biết, để dự án về đích trong năm 2018 cần phải bố trí cho dự án gần 300 tỷ đồng còn lại. Trước mắt là bố trí 65 tỷ đồng để hoàn trả vốn ứng cho nhà thầu và công tác GPMB.

“Với quyết tâm đến Tết Nguyên đán 2018 sẽ hợp long cầu Thạch Bích, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, nên các nhà thầu đang nỗ lực rất lớn. Nhưng, để dự án về đích đúng tiến độ và việc giải ngân đảm bảo, đề nghị UBND tỉnh, UBND TP.Quảng Ngãi cân đối nguồn vốn đầu tư công bố trí vốn cho dự án”, ông Hiển kiến nghị.


Bài, ảnh: LÊ ĐỨC



 


.