Cây lồ ô tăng thu nhập cho đồng bào Cor Tây Trà

09:01, 28/01/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Không chỉ là loại cây giữ đất rừng mà những năm gần đây, lồ ô được xem là một trong những loại cây mang lại nguồn thu nhập cho người dân miền núi.

Tại huyện Tây Trà, nhờ cây lồ ô mà cuộc sống của nhiều hộ dân được cải thiện hơn trước. Thu nhập từ việc bán lồ ô cũng giúp bà con chống chọi những thiệt hại sau bão lũ.

Những ngày sau mưa bão, anh Hồ Văn Thức cùng người anh của mình tranh thủ lên vườn của gia đình để thu hoạch lồ ô. Lồ ô có giá trong vài năm trở lại đây, nên anh tập trung vào việc chăm sóc diện tích lồ ô của gia đình mình, mỗi vụ thu hoạch  lồ ô, gia đình thu về từ 4-5 triệu đồng. “Hiện nay gia đình tôi có 100 bụi lồ ô, mỗi bụi trên 30 cây, thu về trên 300 nghìn đồng, một vụ cho thu hoạch khoảng 4-5 triệu đồng”, anh Thức cho biết.

Người dân ở huyện Tây Trà thu hoạch lồ ô bán cho thương lái.
Người dân ở huyện Tây Trà thu hoạch lồ ô bán cho thương lái.


Thời gian này, bà con ở huyện miền  núi Tây Trà đang tập trung khai thác lồ ô để bán cho các thương lái. So với các loại cây như cây keo, cây đót, thì lợi nhuận kinh tế thu được từ cây lồ ô không bằng, nhưng cũng đã góp phần cải thiện đời sống cho người dân. Mỗi một cây lồ ô của bà con được các  thương lái mua với giá 8.000-10.000 đồng.

Bà Hồ Thị Nga, ở xã Trà Phong chia sẻ: Trong 3 - 4 năm nay lồ ô có giá, bà con cố gắng chăm sóc, thu hoạch lồ ô, có tiền để mua thức ăn, cải thiện cuộc sống trong lúc khó khăn.

Theo thống kê trên địa bàn huyện Tây Trà, hiện có trên dưới 500ha lồ ô. Trong những năm gần đây, thấy được lợi nhuận từ cây lồ ô, nhiều hộ dân trên địa bàn huyện tập trung đầu tư trồng lồ ô, tuy nhiên diện tích cây lồ ô trên địa bàn huyện vẫn chưa nhiều, trung bình mỗi hộ có khoảng từ 7 - 8 bụi, mỗi bụi thu hoạch được từ 30 – 40 cây.

Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Tây Trà Huỳnh Thị Thanh Thúy  cho biết, lồ ô là một trong những loại cây mang tính chất truyền thống của bà con. Ngoài giá trị kinh tế mang lại, cây lồ ô còn có tác dụng chống xói mòn, sạt lở. Thời gian đến, Phòng NN&PTNT sẽ tham mưu cho UBND huyện khoanh vùng và vận động từng hộ dân trồng cây lồ ô, nhất là ở những nơi có độ dốc lớn.

Bài, ảnh: VÂN NHI

 


.