Cà phê doanh nhân và hỗ trợ khởi nghiệp 2018: Tạo niềm tin, động lực cho doanh nghiệp

09:01, 30/01/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- “Chương trình cà phê doanh nhân và hỗ trợ khởi nghiệp” năm 2018 là một cách làm mới, với cách tiếp cận hết sức cầu thị của lãnh đạo UBND tỉnh và các sở, ban ngành để lắng nghe, chia sẻ và hỗ trợ, phục vụ doanh nghiệp (DN), đặc biệt là những người khởi nghiệp...

TIN LIÊN QUAN

Nhiều trở ngại, băn khoăn

Năm 2018, là năm bản lề của nhiệm kỳ 2015-2020 và cũng là năm quyết định rất nhiều chính sách quan trọng của UBND tỉnh. Trong đó, mục tiêu đạt 10.000 doanh nghiệp là nhiệm vụ quan trọng. Bởi như đánh giá của UBND tỉnh, sự lớn mạnh của cộng đồng DN cả về chất lượng lẫn số lượng chính là sức mạnh nội lực của tỉnh.

 Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Dũng (đầu tiên biên phải) trò chuyện cùng doanh nghiệp để lắng nghe, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc mà DN gặp phải.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Dũng (đầu tiên biên phải) trò chuyện cùng doanh nghiệp để lắng nghe, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc mà DN gặp phải.


Tại buổi cà phê doanh nhân đầu tiên của năm 2018, các doanh nhân đã chỉ ra những nguyên nhân, tồn tại từ chính sách, văn bản dẫn đến hoạt động sản xuất kinh doanh của DN gặp không ít khó khăn. Đa phần các doanh nhân tham gia chương trình cà phê đầu tiên của năm 2018 làm ở nhiều ngành nghề, lĩnh vực khác nhau và không liên quan gì đến bất động sản. Tuy vậy, nhiều người rất quan tâm đến thị trường nhà đất của tỉnh.

Anh T, giám đốc một DN kinh doanh vận tải cho rằng, thị trường bất động sản nếu nhìn bình thường thì không liên quan gì đến vận tải. Tuy vậy, nhìn rộng hơn thì thị trường nhà đất ảnh hưởng không chỉ ngành vận tải mà còn nhiều ngành nghề, lĩnh vực khác, bởi dòng tiền chủ yếu từ ngân hàng. Bất động sản “xì hơi” thì lãi suất ngân hàng biến động, doanh nghiệp gặp khó trong vay vốn trả lãi suất, khi đó DN vận tải sẽ bị “vạ lây”.

Rất nhiều vấn đề mà cộng đồng DN đang gặp phải cũng được các doanh nhân “trút bầu tâm sự” với lãnh đạo tỉnh, sở ban ngành ngay tại bàn cà phê. Trong đó, tình trạng chồng chéo giữa các văn bản của cơ quan chức năng cũng làm khó DN. Cụ thể, Luật Đầu tư, Luật Nhà ở, Luật Xây dựng, Luật Đất đai, Luật Bảo vệ môi trường, Luật Đấu thầu... một số thủ tục có sự trùng lặp, hoặc về bản chất là giống nhau, nhưng nhà đầu tư phải thực hiện nhiều lần, lặp đi lặp lại, gây tốn kém, kéo dài thủ tục đầu tư...
 

 “Khởi nghiệp không phải là câu chuyện to tát, mà chỉ cần những chuyện đơn giản dung dị, gần gũi như mở quán cà phê, bán hàng qua mạng...  Chính điều đó sẽ giúp mọi người thay đổi về tư duy, có được sự va chạm để trưởng thành hơn. Các bạn có sáng tạo, có kiến thức khoa học công nghệ, có sự đào tạo bài bản, tôi tin các bạn sẽ thành công. Các bạn cứ tự tin thực hiện ý tưởng, vì phía sau luôn có sự đồng hành của tỉnh”.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh
ĐẶNG NGỌC DŨNG

Giám đốc Công ty TNHH Hồng Sơn Nguyễn Hồng Sơn cho rằng, việc nói ra được những trăn trở của mình với lãnh đạo tỉnh là điều DN rất ngại, nhất là tại các buổi làm việc chính thức. Thế nên, Chương trình cà phê doanh nhân chính là nơi để DN giãi bày một cách tự nhiên nhất. “Cộng đồng DN ghi nhận những lợi ích mà chương trình đặt ra và chương trình tạo hiệu ứng tốt, do đó cần phát huy nhiều hơn nữa để tăng sự gắn kết của các cơ quan công quyền với doanh nghiệp”, ông Nguyễn Hồng Sơn chia sẻ.

Hỗ trợ, thôi thúc tinh thần khởi nghiệp

Là buổi cà phê “mở hàng” của năm 2018 và có những thay đổi, nên cũng có rất nhiều vấn đề được DN quan tâm, trải lòng. Các DN cho biết, bên cạnh những kiến nghị được giải quyết, vẫn còn đó những vấn đề “tồn kho”. Tuy vậy, các DN vẫn tin tưởng rằng, những ý kiến đó đã “đến tai” lãnh đạo tỉnh và sẽ sớm được tỉnh tháo gỡ thông qua các cơ chế.

“Tôi muốn nhắn gửi đến lãnh đạo tỉnh cần quan tâm hơn nữa về tạo việc làm cho DN. Bởi bên cạnh hoạt động sản xuất kinh doanh, DN còn gánh nặng chăm lo đời sống cho người lao động. Mong lãnh đạo tỉnh sẽ là chỗ dựa cho cộng đồng DN, tạo sự công bằng để DN phát triển, cũng như thôi thúc tinh thần khởi nghiệp như mục tiêu chương trình đặt ra”, ông Nguyễn Hồng Sơn nói.

Trao đổi với cộng đồng DN, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Dũng, cho biết: Đối với các vấn đề vướng mắc về văn bản, thủ tục thuộc trách nhiệm của tỉnh thì UBND tỉnh và các sở ngành sẽ ngồi lại với nhau để tháo gỡ. Riêng những vấn đề nào thuộc trách nhiệm của bộ ngành Trung ương, UBND tỉnh sẽ kiến nghị để tháo gỡ cho DN trên tinh thần giải quyết một cách thông thoáng nhất.

Bên cạnh hỗ trợ DN, năm 2018 tỉnh sẽ đẩy mạnh hỗ trợ khởi nghiệp để khuyến khích những người có đam mê dấn thân vào thương trường. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Dũng cho biết, tỉnh đang xây dựng quỹ hỗ trợ DN khởi nghiệp và đang bàn cơ chế có thể cho mượn, vay hoặc hỗ trợ để những người chưa có vốn tự tin khởi nghiệp. Từ thực tiễn hoạt động khởi nghiệp, tỉnh sẽ vận dụng tối đa các cơ chế Trung ương ban hành để hỗ trợ khởi nghiệp.


Bài, ảnh: LÊ ĐỨC


 


.