Bán keo non, bài toán chưa có lời giải

07:01, 04/01/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Cứ vào dịp cuối năm, nhiều người trồng keo ở các huyện miền núi lại khai thác keo non. Keo khai thác sớm hơn so với chu kỳ sinh trưởng, nên hiệu quả kinh tế không cao.

TIN LIÊN QUAN

Song, vì cuộc sống khó khăn, nên người dân vẫn bán keo non. Để hạn chế tình trạng này, giải pháp lâu nay là tuyên truyền, nhưng xem ra vẫn chưa hiệu quả.

Rớt giá vẫn bán

Keo từ 6  -  7 năm là thời điểm khai thác thích hợp, mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người trồng và nguồn nguyên liệu đảm bảo chất lượng cho các nhà máy chế biến. Tuy nhiên, rất nhiều hộ dân phải bán keo khi chỉ mới hơn 3 năm tuổi. Nguyên nhân chính là vào thời điểm cuối năm, thời tiết mưa lạnh kéo dài cả tháng, khiến họ không có việc làm. Ngày nắng, họ có thể đi làm thuê để kiếm sống, còn hiện tại mưa gió, nên không có ai thuê.

 

Keo chỉ  hơn 3 năm tuổi, nhưng vì khó khăn nên người dân đành khai thác.
Keo chỉ hơn 3 năm tuổi, nhưng vì khó khăn nên người dân đành khai thác.

Thanh niên trai trẻ thì lên Tây Nguyên thu hoạch mía, hái cà phê. Còn người lớn tuổi thì quanh năm chỉ biết quanh quẩn ở quê. Không có thu nhập, lại là thời điểm cuối năm, bà con rất cần tiền để chi vào nhiều thứ, nhất là đầu tư vào sản xuất vụ đông xuân, trả nợ cho các cửa hàng vật tư nông nghiệp... Biết bán keo non chỉ bằng một nửa so với khai thác đúng chu kỳ, nhưng họ vẫn phải bán.  

Chưa có con số thống kê cụ thể về tình trạng bán keo non đang diễn ra ở nhiều huyện miền núi như Tây Trà, Ba Tơ...

Thời điểm hiện tại, giá thu mua gỗ keo từ 900  - 950 nghìn đồng/tấn, thấp hơn khoảng 300 ngàn đồng/tấn so với năm 2016. Theo tính toán của nông dân, bán keo non không có lãi.

Chỉ tuyên truyền

Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Tây Trà Huỳnh Thị Thanh Thúy cho hay, trong năm 2017, gỗ keo nguyên liệu của huyện đạt 10.220 tấn, bằng 44% so cùng kỳ. Nguyên nhân lâm sản đạt tỷ lệ thấp so với chỉ tiêu huyện giao, vì người dân sử dụng giống bị thoái hóa, tái sử dụng lại cây tái sinh, nên năng suất chất lượng thấp, trồng với mật độ quá dày... Tình trạng khai thác khi chưa đủ tuổi thu hoạch vẫn tiếp diễn.

"Nếu keo khai thác đúng chu kỳ sẽ đạt sản lượng từ 80  -  90 tấn/ha. Trong khi keo non chỉ đạt từ 40  -  50 tấn/ha. Khó khăn dẫn đến phải bán keo non, người dân và cả chính quyền đều thấy tiếc. Nhằm hạn chế tình trạng bán keo non, chính quyền cũng chỉ biết tuyên truyền, vận động, chứ không thể xử lý. Vì rừng là của người dân. Việc khai thác, sử dụng do họ quyết định", bà Thúy nói.

Còn đại diện Phòng NN&PTNT huyện Ba Tơ thì cho hay, năm 2017, sản lượng gỗ keo khai thác trên địa bàn huyện cao hơn năm 2016 là 585.288m3. Tình trạng khai thác keo non vẫn diễn ra thường xuyên, nhất là vào dịp cuối năm, mùa giáp hạt.

Theo định hướng của Bộ NN&PTNT, thời gian tới, sẽ hạn chế việc xuất khẩu dăm gỗ với mục đích nâng cao hiệu quả kinh tế rừng trồng, theo hướng phát triển lâm nghiệp đa chức năng. Bên cạnh đó, sẽ chuyển đổi cơ cấu sản phẩm từ khai thác gỗ non sang gỗ lớn, nhằm tạo vùng nguyên liệu tập trung, cung cấp gỗ cho công nghiệp chế biến gỗ xuất khẩu, giảm dần nhập khẩu gỗ nguyên liệu. Vì vậy, hạn chế việc mua bán keo non là điều hết sức cần thiết.

Bài, ảnh: NGỌC VIÊN

 


.