Xây dựng nông thôn mới: Tăng tốc về đích

10:12, 25/12/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Năm 2017 sắp kết thúc, các địa phương đăng ký đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) năm nay đang khắc phục khó khăn, tăng tốc về đích đúng hẹn.

TIN LIÊN QUAN

Kế hoạch năm 2017 có 18 xã và huyện Nghĩa Hành đạt chuẩn NTM. Đến giữa tháng 11, đã có 11 xã đạt 19 tiêu chí, 4 xã đạt 18 tiêu chí, 2 xã đạt 17 tiêu chí và 1 xã đạt 15 tiêu chí. Riêng huyện Nghĩa Hành đang tiến hành đánh giá, thực hiện các thủ tục gửi Văn phòng điều phối Chương trình xây dựng NTM để thẩm tra, đánh giá.

Đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình để hoàn thiện các tiêu chí nông thôn mới.
Đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình để hoàn thiện các tiêu chí nông thôn mới.


Xã Bình Nguyên (Bình Sơn) còn 4 tiêu chí chưa đạt là giao thông, trường học, cơ sở vật chất văn hóa và y tế. Nguyên nhân do tỷ lệ giao thông và đường trục chính nội đồng chưa đạt tỷ lệ cứng hóa 70%; chưa đầu tư xây dựng trường mẫu giáo ở các thôn Nam Bình 2, Phước Bình cũng như chưa nâng cấp, sửa chữa Trường Tiểu học số 1 thôn Trì Bình; chưa có sân thể thao của xã; tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) chỉ đạt 69%. Trong khi đó, xã Bình Trị cũng lo lắng khi Trường THCS xã chưa đạt chuẩn quốc gia, 2 cán bộ là Chủ tịch Mặt trận và Chủ tịch Hội Nông dân xã cũng chưa đảm bảo bằng cấp chuyên môn...

Đối với xã Phổ Ninh (Đức Phổ) hiện cũng có một tiêu chí chưa đạt là hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật do Đảng bộ, chính quyền xã chưa đạt tiêu chuẩn trong sạch, vững mạnh. Riêng huyện Nghĩa Hành hiện còn xã Hành Dũng chưa đạt chuẩn NTM, vì nợ tiêu chí số 18 và 19 về hệ thống chính trị và quốc phòng an ninh. Vì vậy, Nghĩa Hành cũng chưa hoàn thành các tiêu chí để được công nhận huyện đạt chuẩn NTM.  

Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn Võ Đình Trà cho rằng, đối với giao thông, trường học và cơ sở vật chất văn hóa thì chỉ cần bố trí nguồn vốn, địa phương sẽ tập trung thực hiện các thủ tục đầu tư, làm cơ sở xét công nhận các tiêu chí. Riêng tiêu chí y tế, huyện sẽ chỉ đạo UBND xã Bình Nguyên đẩy mạnh công tác tuyên truyền, khuyến khích người dân tham gia BHYT để đến cuối năm, xã Bình Nguyên đủ điều kiện về đích NTM. Đối với xã Bình Trị, chính quyền địa phương cũng đang khẩn trương hoàn tất các thủ tục trình UBND tỉnh xét công nhận trường THCS đạt chuẩn theo quy định. Còn 2 cán bộ là Chủ tịch Mặt trận và Chủ tịch Hội Nông dân xã cũng sẽ hoàn thành việc học, đảm bảo bằng cấp chuyên môn vào cuối năm 2017. Vì vậy, xã Bình Trị có nhiều cơ hội hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM đúng lộ trình.

Để đảm bảo tiến độ thực hiện chương trình xây dựng NTM cho các địa phương, góp phần hoàn thành kế hoạch huyện và xã đạt chuẩn NTM vào cuối năm 2017, Ban Chỉ đạo Chương trình xây dựng NTM tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành liên quan tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, nhất là việc thẩm tra, đánh giá và hướng dẫn thực hiện các thủ tục công nhận hoàn thành tiêu chí; thực hiện các thủ tục đầu tư một số công trình, dự án đã được bố trí vốn; phân bổ kịp thời 32 tỷ đồng hỗ trợ xi măng làm giao thông nông thôn...

Ngoài ra, từ nay đến cuối tháng 12.2017, Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng NTM tỉnh sẽ tập trung thẩm định 9 xã là Tịnh Ấn Tây, Tịnh An, Tịnh Long, Nghĩa Phú (TP.Quảng Ngãi); Bình Trị, Bình Minh, Bình Nguyên (Bình Sơn); Phổ Ninh, Phổ An (Đức Phổ). Đối với huyện Nghĩa Hành sẽ tổ chức đánh giá việc thực hiện Bộ tiêu chí huyện đạt chuẩn NTM. Đồng thời, khi Hành Dũng đạt chuẩn NTM, UBND huyện khẩn trương hoàn chỉnh thủ tục, hồ sơ cấp huyện và đề nghị các sở ngành tỉnh, đoàn thẩm tra tỉnh xem xét, đánh giá huyện đạt chuẩn NTM năm 2017.

“Với những nỗ lực của các địa phương, cùng sự quan tâm chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, tin tưởng kế hoạch xây dựng NTM năm 2017 của tỉnh sẽ hoàn thành đúng tiến độ”, Giám đốc Sở NN&PTNT, Chánh Văn phòng BCĐ Chương trình xây dựng NTM tỉnh Dương Văn Tô cho biết.

Bài, ảnh: MỸ HOA

 


.