Từng bước nâng cao vị thế hàng Việt

05:12, 31/12/2017
.

(Baoquangngai.vn)- Sắp bước qua năm thứ 8 liên tiếp được triển khai, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại tỉnh Quảng Ngãi đang nhận được sự hưởng ứng tích cực. Cuộc vận động có sức lan tỏa mạnh mẽ, giúp nhiều người hình thành thói quen ưu tiên mua sắm, sử dụng hàng Việt. 
 
 
Thị trường đang bước vào thời điểm cuối năm nhộn nhịp với số lượng hàng hóa nhập về các chợ, siêu thị tăng cao gấp 30-40% so với ngày thường. Đây cũng là lúc, các nhà sản xuất trong nước tung ra những sản phẩm Việt chất lượng, phong phú, đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng.
 
Thay đổi tư duy dùng hàng chất lượng
 
Nắm bắt xu hướng của người tiêu dùng, tại chợ Quảng Ngãi, ở thời điểm hiện tại các gian hàng thực phẩm nhập về bày bán khá nhiều sản phẩm so với ngày thường. Các sản phẩm đa dạng về chủng loại, phong phú về mẫu  mã, trong đó có trên 95% là hàng Việt Nam có nguồn gốc, xuất xứ rõ  ràng.
 
Chị Nguyễn Thị Hiền- Tiểu thương chợ Quảng Ngãi chia sẻ: Tết Nguyên đán tuy còn cách 2 tháng nữa, nhưng từ lúc này trở đi thì nhu cầu mua sắm của người dân cũng đã bắt đầu tăng. Do vậy, đợt này tôi mới nhập hơn 100 triệu đồng tiền mặt hàng bánh, kẹo từ các thương hiệu Bibica, Hải Hà, Kinh Đô...
 
Không còn cảnh hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc tràn lan khắp chợ, nhiều tiểu thương đã nắm bắt được thị hiếu của người tiêu dùng để chọn mua hàng Việt Nam chất lượng cao, có in hạn sử dụng, nhãn mác rõ ràng. Chị Nguyễn Thị Hiếu ngụ ở xã Nghĩa Thương, huyện Tư Nghĩa chia sẻ: Hàng Việt Nam bây giờ chất lượng tốt, mẫu mã lại đẹp nên tôi rất tin dùng. Khi mua hàng, lúc nào tôi cũng xem kỹ nhãn mác để biết sản phẩm đó xuất sứ ở đâu, của nhà sản xuất nào. Bây giờ, hàng chất lượng không chỉ là hàng nhập khẩu từ các nước Âu, Mỹ hay Nhật Bản..., mà chính hàng Việt cũng có rất nhiều sản phẩm tốt, mà giá cả lại “mềm”.

 

Tại các chợ và siêu thị, có hơn 90% hàng hóa được bày bán là hàng Việt Nam
Tại các chợ và siêu thị, có hơn 90% hàng hóa được bày bán là hàng Việt Nam
 
Còn tại các siêu thị trên địa bàn tỉnh, để đẩy mạnh tiêu thụ hàng Việt, nhiều chương trình khuyến mãi được tung ra. Trong đó, đáng chú ý là chương trình “Tháng tự hào hàng Việt”. Tại siêu thị Co.opmart Quảng Ngãi, trong tháng tự hào hàng Việt, người tiêu dùng có cơ hội mua các nhu yếu phẩm với mức giảm từ 15-30%. Tỷ trọng hàng Việt tại siêu thị luôn chiếm trên 90% danh mục hàng hóa kinh doanh.
 
Ông Lê Hồng Ca- Giám đốc Siêu thị Co.opmart Quảng Ngãi cho biết: Tháng tự hào hàng Việt là hoạt động thường xuyên được triển khai vào mỗi năm. Cuối tháng 8.2017 vừa qua, hệ thống Co.opmart phối hợp với 600 nhà cung cấp trong nước để thực hiện chương trình tự hào hàng việt. Qua chương trình nhằm giới thiệu và tôn vinh các sản phẩm hàng việt đến với người tiêu dùng.
 
Tại siêu thị Thành Nghĩa- Quảng Ngãi, hưởng ứng Cuộc vận động Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam, chương trình tự hào hàng Việt cũng được tổ chức định kỳ theo 3 tháng/lần với thời gian kéo dài từ 10-15 ngày. Nhờ vậy, các sản phẩm Việt chất lượng đã đến tay người tiêu dùng với giá cả vô cùng hấp dẫn.
 
Tiếp tục nâng cao hiệu quả Cuộc vận động
 
Trong năm 2017, Sở Công thương đã phối hợp với các đơn vị, địa phương, doanh nghiệp tổ chức 8 chương trình đưa hàng Việt về các huyện miền núi và huyện đảo Lý Sơn. Tại các chương trình này, 100% các mặt hàng bày bán đều là hàng sản xuất trong nước, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng với nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá kèm theo. Với mẫu mã đa dạng, giá hợp lý nên hàng Việt ngày càng được khách hàng nông thôn ưa chuộng.

 

Cuộc vận động đã tác động tích cực đến người tiêu dùng trong việc tin mua và sử dụng hàng Việt Nam chất lượng cao
Cuộc vận động đã tác động tích cực đến người tiêu dùng trong việc tin mua và sử dụng hàng Việt Nam chất lượng cao
 
Để người tiêu dùng thật sự tin dùng và gắn bó với hàng Việt, năm 2018, Ban chỉ đạo Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam đã có kế hoạch thực hiện nhiều  giải pháp đồng bộ, linh hoạt và hiệu quả hơn. Ông Trần Phước Hiền- Giám đốc Sở Công Thương Quảng Ngãi cho biết: Trong năm tới, Sở chỉ đạo trung tâm khuyến công phát huy kết quả đạt được trong 2017. Chúng tôi đang đề xuất kiến nghị tỉnh xem xét tổ chức những phiên chợ hàng Việt gắn với địa bàn ở khu công nghiệp và khu kinh tế Dung Quất, vì đây là những đối tượng rất cần thiết.
 
“Đối với miền núi, Sở sẽ tiếp tục duy trì tăng cường số lượng, kéo dài ngày tổ chức của các chuyến hàng Việt theo nhu cầu của người dân địa phương”- ông Hiền cho biết thêm.
 
Ban chỉ đạo sẽ tổ chức nhiều hội chợ hàng Việt với qui mô lớn, có uy tín tại địa bàn thành phố Quảng Ngãi. Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường hàng hóa để bảo vệ các doanh nghiệp chân chính, người tiêu dùng và tạo chổ đứng vững chắc cho hàng Việt.
 
Cụ thể, trong năm 2018, sẽ có 5 hội chợ hàng Việt được tổ chức tại TP.Quảng Ngãi. Sở Công Thương cũng đang nghiên cứu trưng bày sản phẩm phân biệt giữa hàng thật và hàng giả để hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất có uy tín chất lượng cao loại trừ sản phẩm hàng nhái, hàng kém chất lượng.
 
Với nhiều giải pháp được triển khai, Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam hứa hẹn sẽ tiếp tục lan tỏa và tác động tích cực đến người tiêu dùng. Từ đó, vị thế hàng Việt trên thị trường sẽ ngày càng được nâng cao và chiếm trọn lòng tin của các tầng lớp nhân dân.
 
Bài, ảnh: Thiên Vương
 

.