Thời tiết làm khó người trồng hoa

09:12, 14/12/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sự thành công của nghề trồng hoa phụ thuộc rất lớn vào thời tiết. Tuy nhiên, mưa lớn kéo dài suốt tháng qua, khiến nhiều vựa hoa Tết trên địa bàn tỉnh bị hư hại, nguy cơ mất mùa cao.

TIN LIÊN QUAN

Tranh thủ trời quang mây tạnh sau gần một tháng mưa dầm dề, những ngày này người dân ở huyện Tư Nghĩa, Mộ Đức đang tranh thủ ra vườn để chăm sóc hoa.

Tại huyện Tư Nghĩa, địa phương được xem là “thủ phủ” của nghề trồng hoa Tết, người dân đang tập trung “hồi sức” cho hoa Tết bị hư hỏng do thời tiết bất lợi.

 

 

Thời tiết thất thường làm hoa bị sâu bệnh, hư hại.                                            Ảnh: pv
Thời tiết thất thường làm hoa bị sâu bệnh, hư hại. Ảnh: pv

Bà Lê Thị Phương, ngụ thôn Kim Thạch, xã Nghĩa Hà (Tư Nghĩa) cho hay, thời tiết thất thường, để giảm thiểu rủi ro, gia đình sử dụng cả giống cúc ngắn ngày lẫn dài ngày trồng dàn trải. Phòng trước là vậy, song thửa cúc xuống giống cách đây hơn một tháng do gặp mưa kéo dài, khiến hoa bị bệnh sương mai, thối rễ, chết rất nhiều. “Giờ tôi đang cố gắng cứu hoa. Sống được cây nào thì mừng cây đó. Chứ bao vốn liếng, công sức dồn hết vào đó, giờ gặp thời tiết bất lợi mà mình bỏ hoa, coi như mất trắng”, bà Phương chia sẻ.

Nhiều người trồng hoa trong tỉnh đang lo lắng, vì thời tiết không theo quy luật. Bởi, theo kinh nghiệm của người trồng hoa thì thường sau lũ, trời sẽ nắng, thuận tiện cho việc xuống giống và chăm sóc hoa. Nhưng năm nay lại khác, sau lũ, mưa cứ dầm dề, khiến nông dân gặp vô vàn khó khăn trong việc chăm sóc hoa.

Xã Nghĩa Hà là địa phương trồng cúc bụi ngoài đất lớn nhất tỉnh. Tuy giá bán không cao như cúc trồng trong chậu, nhưng cũng đem lại thu nhập khá cho người trồng. Điều này đã trở thành động lực để họ gắn bó với nghề. Với họ, ngoài kỹ thuật, kinh nghiệm, còn phụ thuộc chủ yếu vào thời tiết.

Ông Tống Chở, thôn Kim Thạch chia sẻ: “Đối với người trồng hoa xứ này, bà con gần như ai cũng nắm vững kỹ thuật trồng hoa, nên hoa đẹp miễn chê. Song, cái bà con lo nhất là thời tiết năm nay như “trêu” người trồng hoa. Lũ xong, mưa ập đến. Giờ mà nắng nóng kéo dài thì chắc tụi tôi chào thua!”...

Tại làng hoa Nghĩa Hiệp, Nghĩa Mỹ, mưa lạnh kéo dài cũng đã làm cho sâu bệnh phát triển, gây hại trên hoa cúc trồng trong chậu. Tuy nhiên, do mưa liên tiếp, nên việc phòng trừ và chữa bệnh cho hoa vô cùng khó khăn, dẫn đến thối lá, rễ.

Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Nghĩa Hiệp Lương Bá Đạo, cho biết: “Bên cạnh một số diện tích bị ngập trong lũ làm hư hại, thì phần lớn số hoa còn lại cũng bị sâu bệnh gây hại. Theo đó, công sức, vật tư nông nghiệp của người dân trồng hoa đầu tư cũng nhiều hơn mọi năm. Mong rằng năm nay giá hoa cao, để bà con vớt vát lại”.

Theo người trồng hoa, chất lượng của hoa đẹp hay xấu, bông to hay nhỏ, cánh hoa đều hay không là phụ thuộc rất lớn vào phần lá gốc. Vì vậy, một khi lá gốc bị sâu bệnh thì có chăm sóc mấy, hoa cũng sẽ còi cọc, không thể phát triển được.

Để có những chậu hoa cúc bán Tết, người trồng hoa phải bỏ công chăm sóc trong 5 tháng ròng chưa kể thời gian làm đất. Thế nhưng, để có mùa hoa Tết bội thu lại không phải là chuyện dễ dàng. Họ phải thức khuya, dậy sớm, suốt ngày có mặt ngoài vườn chăm hoa. Khó khăn là vậy, nhưng nhiều người trồng hoa vẫn hy vọng năm nay hoa sẽ được giá như năm trước. Chính niềm hy vọng ấy là động lực để họ tiếp tục cần mẫn, gắng sức chăm chút cho hoa.

H.HOA - N.VIÊN

 

.