Sơn Tây: Dân mất đất ruộng do sa bồi, thủy phá

10:12, 30/12/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Mỗi mùa mưa bão đi qua, người nông dân ở huyện vùng cao Sơn Tây lại thêm nỗi phiền muộn vì bị mất đất ruộng do sa bồi, thủy phá.

Cứ đến mùa mưa lũ, nước từ hai con suối Nước Min và Nước Lác đổ về đã “ngoạm” sâu vào bờ ruộng, gây xói lở trên cánh đồng Mang Lác, xã Sơn Mùa (Sơn Tây) làm cho nhiều hộ dân ở đây mất hàng trăm mét vuông đất sản xuất. Gia đình anh Đinh Văn Vy, thôn Huy Em, xã Sơn Mùa đang cố gắng ra đồng cày xới chỗ đất ruộng còn lại sau ảnh hưởng của cơn bão lũ số 12. Anh Vy, tâm sự: “Hồi xưa, đất nhà em ra tận ngoài kia, vậy mà giờ đây do mưa lũ, đất còn lại chẳng được bao nhiêu. Nếu cứ mưa và sạt lở thế này, vài năm nữa nhà em không còn đất để sản xuất. Mong Nhà nước sớm xây bờ kè để gia đình em còn đất làm ăn...”.

Trên một cánh đồng có đến 2 con suối chảy qua, gây xói lở nghiêm trọng mỗi đến mùa mưa bão về. Ảnh: T.B
Trên một cánh đồng có đến 2 con suối chảy qua, gây xói lở nghiêm trọng mỗi đến mùa mưa bão về. Ảnh: T.B


Nhiều nơi không bị xói lở, cũng bị lũ bồi lấp, bởi cát sỏi, không thể canh tác được. Sau mỗi mùa mưa lũ, nhiều cánh đồng lúa nước cung cấp lương thực cho người dân trong xã Sơn Mùa lại bị thu hẹp dần. Gia đình ông Đinh Văn Chia, người dân xã Sơn Mùa, đang rất khổ sở để khôi phục lại số ruộng bị cát, đá bồi lấp để tiếp tục canh tác vụ đông xuân năm nay. “Năm vừa rồi, mưa lũ lớn quá, nó phá hết đám ruộng của tôi. Tôi làm lại, sửa lại, nếu không thì không có đất sản xuất, đất ruộng mình thiếu, ít lắm”, ông Chia than thở.

Cùng chung hoàn cảnh như gia đình anh Vy, ông Chia, ông Đinh Văn Xứng, xã Sơn Mùa cũng rất xót xa với đám ruộng của mình. Nhiều hộ ở đây có ruộng bị sa bồi nhẹ thì cố gắng khắc phục, số bị nặng thì phải để sang năm sau, vì làm không nổi và không còn kịp thời vụ nữa.

Chỉ tính riêng trên cánh đồng Mang Lác, xã Sơn Mùa có tổng diện tích đất ruộng là 18ha, giờ đã bị mưa lũ phá, bồi lấp hết gần 5ha. Người bị thiệt hại nhiều nhất cũng trên 1.500m2 đất ruộng, người ít nhất cũng gần 500m2.

Người nông dân thì dần bị mất đất để sản xuất, canh tác, chính quyền địa phương cũng chỉ có cách vận động bà con khắc phục tạm thời để sản xuất, còn lại phải xin kinh phí khắc phục từ cấp trên. Chủ tịch UBND xã Sơn Mùa Đinh Xuân Bình, cho biết: "Trước mắt, xã vận động bà con và huy động lực lượng các hội, đoàn thể giúp bà con khắc phục những điểm bị sạt lở, thủy phá. Về lâu dài, xã đề nghị huyện tiến hành kè các điểm dọc bờ suối để hạn chế việc sa bồi thủy phá, giúp bà còn ổn định sản xuất sau này”.

Thiên Bảo

 


.