Rộn ràng vụ lúa, vụ rau

10:12, 27/12/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Cùng với việc chuẩn bị xuống giống vụ lúa đông xuân, bà con nhiều địa phương còn tất bật gieo trồng vụ rau cuối năm. Không khí tất bật cho vụ mùa đang về ở những làng lúa, làng rau Nghĩa Hiệp (Tư Nghĩa), Bình Dương (Bình Sơn), Tịnh Long (TP.Quảng Ngãi).

Ông Đào Hữu Biểu, thôn An Đạo, xã Tịnh Long, cho biết: “Cách đây vài ngày, vợ chồng tôi đã tỉa hơn 3 sào rau. Xong 3 sào rau ấy mới yên tâm lo gieo sạ lúa. Năm nay nhuần, lại mưa lụt kéo dài, nên vụ rau cũng trồng “sát” ngày với vụ lúa. Một công đôi việc, nên ai nấy cũng hối hả lo làm”.

Những ngày này, cánh đồng ớt ở thôn Đông Yên, xã Bình Dương cũng tất bật người làm. Đây là thời điểm bà con xuống giống và cắm cây cho ớt sinh trưởng.

Sau lụt, bà con xã Nghĩa Hiệp tập trung sản xuất vụ lúa đông xuân.
Sau lụt, bà con xã Nghĩa Hiệp tập trung sản xuất vụ lúa đông xuân.


Bà Nguyễn Thị Hiệp, thôn Đông Yên, cho hay: “Nếu như mưa không kéo dài thì giờ ớt cũng đã có trái rồi. Còn bây giờ, vừa chăm ớt vừa lo dọn ruộng để sạ, nên rất nhiều việc. Nơi nào vừa trồng rau, ớt, vừa sạ lúa thì phải làm liên tục mới kịp mùa vụ. Cũng may là ớt sinh trưởng bình thường, không sâu bệnh, nên chúng tôi đỡ vất vả đôi phần”.

Theo nhiều hộ dân ở các địa phương này, vụ rau cuối năm thường hay trùng với vụ lúa. Vì thế họ tận dụng và kết hợp hết những cách làm hay, mới để giảm sức, tăng năng suất cây trồng.

Ông Nguyễn Hồng Thanh, thôn Mỹ Huệ, xã Bình Dương nói: “Đối với các loại cây trồng như ớt, khổ qua, đậu thì khi trồng phải làm giàn bằng tre hoặc cắm cọc cho cây không ngã, đổ. Trước khi trồng, chúng tôi làm mái vòm và ươm cây con, chăm sóc để cây sinh trưởng tốt mới mang ra trồng. Bây giờ bà con đã biết nhiều cách hay, mới áp dụng vào sản xuất để giảm thiệt hại”.

Theo Chủ tịch UBND xã Nghĩa Hiệp Trần Văn An, năm nay toàn xã gieo sạ, xuống giống gần 500ha. Trong đó cây lúa chiếm 320ha, còn lại là rau đậu các loại. Ngoài việc chú trọng sản xuất vụ lúa đông xuân, nông dân còn đẩy mạnh việc phát triển, chăm sóc các loại rau sạch để cung ứng cho thị trường cuối năm và Tết.

“Với địa phương, ngoài cây lúa, rau màu cũng là cây trồng chủ lực. Chính vì thế, định hướng của chính quyền xã là phát triển song song hai loại cây trồng này. Theo đó, công tác tập huấn, trang bị kiến thức, kỹ năng cũng như kỹ thuật trồng trọt luôn được chú trọng. Bà con cũng đã hiểu hơn về cách thức trồng rau sạch và hướng tới các thị trường lớn... Tuy nhiên, do thời tiết diễn biến thất thường, nên việc gặp rủi ro là điều không tránh khỏi. Mong các cấp, ngành quan tâm hỗ trợ để bà con yên tâm sản xuất”, ông An chia sẻ.
 

Bài, ảnh: ĐÌNH DIỆU
 


.