Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế

02:12, 01/12/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trong những năm qua, hội LHPN các cấp trong tỉnh đã tổ chức có hiệu quả nhiều phong trào thi đua, hoạt động hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế gia đình, xây dựng gia đình hạnh phúc.

TIN LIÊN QUAN

Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Nguyễn Thị Việt Hiển cho biết, Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh luôn xác định nhiệm vụ hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, đặc biệt là tại các xã miền núi có tỷ lệ hộ nghèo cao là nhiệm vụ quan trọng. Hằng năm, trên cơ sở chỉ đạo của hội LHPN cấp trên, hội phụ nữ cơ sở đã cụ thể hóa thành nhiều hoạt động phụ nữ phát triển kinh tế, giúp nhau thoát nghèo, với sự tham gia tích cực của nhiều hội viên, phụ nữ.


Kết quả hoạt động này được thể hiện qua nhiều mô hình, cách làm hay như: Mô hình “10+1”; mô hình nuôi bò giống thoát nghèo bền vững; tổ liên kết trồng lúa mì; mô hình liên kết trồng rừng phát triển kinh tế; tổ hợp tác nấu đám tiệc; tổ dịch vụ giúp việc gia đình... Thông qua các mô hình đã giúp nhiều chị có việc làm ổn định, với mức thu nhập bình quân từ 1,5- 3 triệu đồng/người/tháng.

Qua đó đã xuất hiện nhiều gương tiêu biểu như: Phó Giám đốc Công ty TNHH Hương Quế Trà Bồng Trần Thị Hạ, đã tạo việc làm cho trên 50 lao động nữ; Giám đốc công ty TNHH nước khoáng Waper (TP.Quảng Ngãi) Trần Thị Thúy Vân, đã nghiên cứu áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào quá trình sản xuất, vận hành nhà máy đem lại doanh thu mỗi  năm trên 1 tỷ đồng, giải quyết việc làm cho 30 lao động nữ trong các vùng dự án tại địa phương...

Từ các hoạt động hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế của các cấp hội phụ nữ, hằng năm có trên 20.000/25.711 hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ được giúp đỡ và có khoảng 4.000 hộ đã thoát nghèo. Hiệu quả từ các hoạt động hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế đã góp phần giải quyết việc làm và tăng thu nhập cho các hộ gia đình hội viên, phụ nữ ở nông thôn, miền núi, hạn chế được tình trạng phụ nữ đi làm ăn xa.

Để tiếp tục thực hiện việc mở rộng quy mô, nâng cao chất lượng các hoạt động phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, các cấp hội tiếp tục xây dựng các phương thức, giải pháp triển khai phù hợp với đặc điểm, tình hình của từng địa phương. Hội đã tổ chức khảo sát, nắm bắt tình hình đời sống, nhu cầu của phụ nữ nghèo để phân loại hộ nghèo theo từng nguyên nhân. Từ đó có giải pháp triển khai các hoạt động hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, phù hợp với điều kiện của từng địa phương; đồng thời, chú trọng việc tư vấn, hướng dẫn chị em chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng tiến bộ khoa học- kỹ thuật vào sản xuất, hỗ trợ vốn...

Các cấp hội phụ nữ tiếp tục đẩy mạnh hoạt động “Chăm lo hỗ trợ phụ nữ dân tộc thiểu số phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng” tại các vùng có tỷ lệ hộ nghèo cao.  Chủ tịch Hội LHPN huyện Sơn Hà Lê Thị Ninh cho biết, từ các phong trào phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế, hằng năm trên địa bàn huyện đã giúp hàng trăm hội viên có đời sống khá. Nhiều hội viên, phụ nữ được giúp đỡ đã mạnh dạn đầu tư phát triển sản xuất. Điều đáng mừng là các hội viên nghèo được giúp đỡ vốn đã biết xoay vòng vốn với phương châm lấy ngắn nuôi dài, kết hợp giữa trồng trọt với chăn nuôi đem lại hiệu quả kinh tế.

Với nhiều hoạt động, mô hình thiết thực, hội phụ nữ đã trở thành chỗ dựa vững chắc của chị em trong phát triển kinh tế, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của đông đảo cán bộ, hội viên, phụ nữ, giúp chị em phấn khởi, tự tin vươn lên trong cuộc sống, từng bước nâng cao vị thế của phụ nữ trong gia đình và ngoài xã hội. Qua đó, thúc đẩy các phong trào hoạt động của hội phụ nữ phát triển mạnh mẽ, tổ chức hội ngày càng vững mạnh.
 

Bài, ảnh: PV
 


.