Phổ biến các quy định của thị trường Trung Quốc đối với sản phẩm dưa hấu nhập khẩu

11:12, 06/12/2017
.

(Baoquangngai.vn) - Sáng 6.12, Bộ Công thương phối hợp với UBND tỉnh Quảng Ngãi và tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc) tổ chức hội nghị phổ biến thông tin quy định của thị trường Trung Quốc đối với sản phẩm dưa hấu nhập khẩu.

TIN LIÊN QUAN


Tham dự hội nghị có Phó Vụ trưởng Vụ Châu Á - Châu Phi, Bộ Công thương Tô Ngọc Sơn; lãnh đạo tỉnh Quảng Tây, các hộ nông dân sản xuất kinh doanh dưa hấu trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi và Sở Công thương các tỉnh có trồng dưa hấu.

Trung Quốc là quốc gia có sản lượng dưa hấu lớn nhất thế giới. Từ 72 triệu tấn năm 2013 lên 77,5 triệu tấn năm 2016. Tuy nhiên, Trung Quốc cũng có nhu cầu nhập khẩu dưa hấu không nhỏ từ nước ngoài.

Năm 2016, Trung Quốc nhập khẩu từ nước ngoài khoảng 200 nghìn tấn dưa hấu, chủ yếu là nhập của Việt Nam. Trong khi đó, Việt Nam xuất khẩu dưa hấu vào thị trường Trung Quốc hơn 238 nghìn tấn. Có nghĩa là số lượng dưa hấu xuất sang thị trường Trung Quốc vượt quá lên đến hơn 38 nghìn tấn.

 

Đại diện Sở Thương mại Khu tự trị Choang Quảng Tây thông tin về thị trường Trung Quốc đối với sản phẩm dưa hấu nhập khẩu.



Cung vượt cầu dẫn đến tình trạng “được mùa - mất giá”. Nguyên nhân là do một số doanh nghiệp, hộ sản xuất Việt Nam chưa cập nhật được những thay đổi về thị hiếu, nhu cầu thị trường và yêu cầu về kiểm nghiệm, kiểm dịch và chất lượng đối với sản phẩm nhập khẩu vào Trung Quốc, khiến dưa hấu nói riêng, một số nông sản nói chung gặp nhiều rủi ro.

Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Quảng Ngãi Trần Ngọc Thương cho rằng, để tháo gỡ khó khăn ở các mặt hàng nông sản nói chung và sản phẩm dưa hấu nói riêng, cần có sự chung tay của các cấp ngành và các doanh nghiệp.

Trước hết là nắm bắt nhu cầu cơ cấu và đa dạng hóa thị trường (không phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc), định hướng khả năng tiêu thụ từng loại mặt hàng, giúp cho nông dân quy hoạch lại sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, để có thể thâm nhập vào các thị trường khó tính hơn.

Quy hoạch sản xuất phải gắn với thị trường tiêu thụ, tránh rủi ro cho nông dân; ứng dụng khoa học, công nghệ vào cây trồng, sản xuất rải vụ. Thành lập các hợp tác xã kiểu mới làm cầu nối gắn kết với các doanh nghiệp và kinh tế hộ gia đình nông dân trong việc cung ứng vật tư nông nghiệp và tiêu thụ sản phẩm, loại bỏ dần khâu trung gian là thương lái.

 

Doanh nghiệp hai nên Ký kết Hợp đồng nguyên tắc trong việc thu mua dưa hấu.


Tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp thực hiện tốt hợp đồng đầu tư, bao tiêu sản phẩm cây trồng với các hợp tác xã và nông dân.

Về phía Bộ Công thương và doanh nghiệp Trung Quốc cần tăng cường đầu tư cho công tác khảo sát, điều tra, nghiên cứu tình hình thị trường hiện tại và trong tương lai các loại cây trồng, ổn định mặt hàng sản xuất và tiêu thụ.

Tạo mọi điều kiện thuận lợi cho sự kết nối với các tổ chức xúc tiến thương mại Trung Quốc có vùng sản xuất dưa hấu theo hướng kết nối cung - cầu.

Tại hội nghị, đại diện Sở Thương mại Khu tự trị Choang Quảng Tây và đại diện Cục Kiểm nghiệm, kiểm dịch và giám sát chất lượng Khu tự trị Choang Quảng Tây cũng thông tin về nhu cầu thị trường, tình hình nhập khẩu trái cây vào Trung Quốc và quy trình cho phép nhập khẩu và quy trình nhập khẩu trái cây vào Trung Quốc.

Doanh nghiệp Trung Quốc và doanh nghiệp Việt Nam đã ký kết Hợp đồng nguyên tắc trong việc thu mua dưa hấu trong năm 2018 và những năm tiếp theo.

Tin, ảnh: A.KIỀU

 


.