Nuôi cá lồng bè trên sông: Thay lồng tre bằng lồng inox, giảm thiệt hại

10:12, 08/12/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Người dân nuôi cá lồng bè dọc ven sông Trà Khúc đã thay đổi chất liệu từ lồng tre sang lồng bằng inox, nhôm, sắt bọc nhựa, nhờ đó trong mùa mưa lũ năm nay đã giảm đáng kể thiệt hại so với những năm trước.

TIN LIÊN QUAN

Ông Trần Kim Sanh ở thôn Tây, xã Tịnh Sơn (Sơn Tịnh) là một trong những người tiên phong nuôi cá lồng bè và cũng là người đầu tiên thay đổi chất liệu lồng nuôi cá. Ông Sanh cho biết, mùa mưa lũ mang lại nguồn thủy sản tự nhiên phong phú, tuy nhiên nỗi lo đối với nhiều hộ dân nuôi cá lồng bè là thường bị thiệt hại lớn về tài sản. Lý do là những chiếc lồng bè bằng tre dễ bị mục nát, làm thất thoát cá trong lồng.

Lồng bè nuôi cá bằng inox giảm thiệt hại trong mùa mưa bão. Trong ảnh: Ông Trần Kim Sanh kiểm tra lồng bè cá trên sông Trà Khúc.
Lồng bè nuôi cá bằng inox giảm thiệt hại trong mùa mưa bão. Trong ảnh: Ông Trần Kim Sanh kiểm tra lồng bè cá trên sông Trà Khúc.


Rút kinh nghiệm bị thiệt hại những năm trước, năm nay ông Sanh chuyển sang làm lồng bằng inox. Giá trị một chiếc lồng khoảng từ 30-50 triệu đồng, tùy kích cỡ.  Bước vào thời điểm mưa to gió lớn, để giảm thiểu rủi ro, ông Sanh thường xuyên kiểm tra các cây cọc được đóng cố định để giữ bè cá được an toàn, đồng thời chủ động di chuyển bè cá vào bờ khi mực nước dâng cao, nước chảy siết.

Nhờ linh hoạt trong việc thay đổi chất liệu lồng nuôi cá, trong mùa mưa bão năm nay, số lượng cá nuôi của ông Sanh ít hao hụt, 3 lồng bè nuôi cá chình và cá trắm cỏ vẫn giữ vững được năng suất. Ông Sanh cho biết, lượng cá xuất ra thị trường hằng năm khoảng 1-2 tạ, thu nhập khoảng 80 triệu đồng/năm.

Ông Nguyễn Thành Chín (cũng ở thôn Tây, xã Tịnh Sơn), có kinh nghiệm gần 10 năm nuôi cá lồng bè ở sông Trà Khúc, chia sẻ: "Từ khi chuyển sang lồng inox, tôi rất yên tâm. Lồng cá được bảo đảm, không sợ cá bị hao hụt. Mỗi năm gia đình tôi  thu nhập trung bình khoảng 150 triệu đồng, nhờ đó kinh tế dần cải thiện".

Phó Chủ tịch UBND xã Tịnh Sơn Nguyễn Thành Vy, cho biết: "Nghề nuôi cá trong lồng bè, đã giúp nhiều hộ dân trên địa bàn xã ổn định cuộc sống. Chính quyền địa phương đã khuyến khích, tạo điều kiện hỗ trợ về nguồn vốn để các hộ dân đầu tư thay lồng tre bằng lồng inox. Việc người dân chuyển từ lồng bè bằng tre sang lồng bè bằng inox đã mang lại hiệu quả rõ rệt, giảm đáng kể thiệt hại trong mùa mưa lũ".  
 

Bài, ảnh: TRUNG ÂN
 


.