Hai mươi năm giấc mơ không đi lạc

10:12, 30/12/2017
.

Thanh Thảo


(Baoquangngai.vn)- Tôi nhớ lại những năm cuối thế kỷ hai mươi, có một nhà máy sữa tiệt trùng mang tên “Trường Xuân” ra đời tại Quảng Ngãi. Khởi nghiệp, bao giờ cũng là một hành trình tìm đường, nhiều khi phải dò dẫm, nhiều lúc cũng đắng cay, và sự thành công không tới trong những ngày đầu tiên. Nhưng như thế mới là khởi nghiệp.

TIN LIÊN QUAN

Với một doanh nghiệp, một nhà máy khởi nghiệp, thì việc định hướng sản xuất cái gì, sản xuất cho ai là vô cùng quan trọng. Từ định hướng ban đầu là sản xuất sữa tiệt trùng, mà phía trước đã lừng lững một ngọn núi cao là Vinamilk, công việc kinh doanh, quảng bá thị trường gặp rất nhiều khó khăn. Rồi như có một mách bảo âm thầm nào đó.

Hàng nghìn năm trước, người Việt đã biết dùng đậu nành (đậu tương) như một nguyên liệu thực phẩm. Họ đã chế biến đậu phụ cho bữa cơm đạm bạc nhưng giàu đạm thực vật, họ đã biết làm đậu hũ như một món ăn chơi giàu dinh dưỡng, và đặc biệt, họ đã biết làm sữa đậu nành từ những “hạt vàng” mà Đức Phật đã trao truyền. Món sữa chay tịnh ấy, hóa ra, lại có tác dụng bổ dưỡng cho trẻ em, người già, phụ nữ, và mọi người nói chung. Và sự bổ dưỡng an lành ấy như một món quà mà thiên nhiên ban tặng cho con người.

Qua hàng nghìn năm, sữa đậu nành đã lặng lẽ và bình dị có mặt trong đời sống của người Việt. Mỗi gia đình nông dân đều có thể làm ra thứ sữa bổ dưỡng này cho các thành viên trong gia đình sử dụng. Cũng đã có hàng vạn gia đình khởi nghiệp làm sữa đậu nành để bán ra thị trường. Nhưng, tất cả những “nhà khởi nghiệp sữa đậu nành” ấy đều sản xuất nhỏ lẻ và sản phẩm của họ, không kiểm soát được chất lượng, chưa bao giờ vượt quá xóm làng nơi họ sống. Giá trị của hạt đậu nành, của sữa đậu nành đã được khẳng định qua hàng nghìn năm, và tuyệt đối không có “điều tiếng” gì.

Nhưng khi thế giới đã tới gần ngưỡng cửa thế kỷ 21, thì các nhà khoa học thế giới thông qua các cuộc hội thảo khoa học, các nghiên cứu khoa học đã khẳng định một điều hết sức kinh ngạc: “Sữa đậu nành chính là thực phẩm kỳ diệu của thế kỷ 21”. Đó là một mách bảo khoa học đầy tin cậy cho nhà máy sữa tiệt trùng Trường Xuân, giúp khẳng định lại con đường của mình. Kể từ ngày đó, Trường Xuân nhất quyết chỉ tập trung vào một dòng sản phẩm duy nhất: sữa đậu nành. Thương hiệu “Fami” ra đời, như một lời kêu gọi con người hướng về chính gia đình của mình, coi sữa đậu nành là người thân không thể thiếu trong mỗi gia đình.

Qua từng năm, qua từng chặng đường 5 năm, 10 năm, 15 năm, và tới ngày hôm nay cán mốc 20 năm, không thể tính được công sức lao động vất vả và sự sáng tạo không ngừng nghỉ của tập thể cán bộ công nhân gắn bó với dòng sữa đậu nành Việt Nam, mang tinh thần Việt Nam qua từng sản phẩm, từng hộp sữa nhỏ xinh và đầy thân thiện. Và Trường Xuân đã lột xác thành Vinasoy, để ngày hôm nay Vinasoy đang giữ vững vị thế dẫn đầu thị trường sữa đậu nành bao bì giấy tại Việt Nam với 84,3% thị phần, cán mốc doanh thu 4.000 tỷ đồng, tăng 200 lần so với năm 2002.

Bên cạnh đó, Fami vinh dự có mặt trong Bảng xếp hạng Top 10 Thương hiệu Thức uống được người tiêu dùng Việt Nam chọn mua nhiều nhất (theo Báo cáo Brand Footprint 2017) và Fami cũng là 1 trong Top 4 thương hiệu thành công nhất Việt Nam (theo Báo cáo của Asia Brand Power năm 2016).

Hai mươi năm trước, Fami và Vinasoy là một giấc mơ, còn giờ đây, Vinasoy khẳng định giấc mơ đẹp đẽ ấy của mình đã không hề đi lạc. Có một câu thơ của thi hào Pháp Louis Aragon cứ ám ảnh tôi: “Hai mươi năm một giấc mơ đi lạc”. Dĩ nhiên, Aragon nói về một chuyện hoàn toàn khác trong hành trình trải nghiệm của ông. Tôi muốn mượn câu thơ ấy, chỉ thêm một chữ và bớt một chữ: “Hai mươi năm giấc mơ không đi lạc”.

Chúng ta sống trong đời với bao nhiêu giấc mơ khác nhau. Người khởi nghiệp cũng có vô vàn giấc mơ. Nhưng với Vinasoy, có thể nói đó là một giấc mơ an lành, một giấc mơ nhân văn. Với thiết bị và công nghệ đứng vào hàng tối tân nhất thế giới, Vinasoy đã hoàn toàn kiểm soát được độ an toàn của sản phẩm, bảo đảm sạch sẽ và vệ sinh tuyệt đối.

Thêm một điểm cộng nữa, là sản phẩm sữa đậu nành của Vinasoy chọn lọc nguyên liệu từ đậu nành không biến đổi gene. Không chỉ chọn lọc, Vinasoy còn phối hợp với hai trung tâm nghiên cứu đậu nành của Mỹ để tìm ra giống mới an lành từ nguồn giống nội địa, cho năng suất cao và chất lượng tốt  nhất. Tỉnh Quảng Ngãi đã và sẽ trở thành Trung tâm sản xuất giống đậu nành mới để cung cấp cho bà con nông dân trồng đậu nành trong toàn quốc.

Nhân dịp kỷ niệm 20 năm thành lập, Vinasoy đã tiếp tục trao tặng 20 tỷ VND đến Quỹ khuyến học Sữa đậu nành Việt Nam, nâng tổng giá trị tài trợ cho Quỹ lên 40 tỷ VND trong 2 năm qua. Số tiền này sẽ được dùng để tiếp tục triển khai chương trình Dinh dưỡng lành cho trẻ khôn lớn, mang cơ hội uống sữa đậu nành cho trẻ em trên khắp cả nước, chung tay vì thế hệ mầm non tương lai Việt Nam chắp cánh bay cao.

Những người kinh doanh hầu hết đều hướng tới lợi nhuận. Nhưng cũng có những nhà kinh doanh, những doanh nghiệp không chỉ hướng tới lợi nhuận mà còn hướng tới trẻ em, tới cộng đồng, tới xã hội. Họ mang chữ “Vi” (Việt Nam) trong tâm hồn mình, như một lời hứa thiêng liêng, một cam kết nghĩa tình với đồng bào mình. Đó là kinh doanh vì xã hội.

Chúng ta đang rất cần nhân rộng mô hình kinh doanh nhân ái ấy, trong một xã hội mà không phải lúc nào sự nhân từ cũng chiến thắng, lòng tốt cũng lên ngôi. Khi một doanh nghiệp sản xuất sữa đậu nành như Vinasoy hướng tới trẻ em Việt, nghĩa là trong mỗi hộp sữa của họ đều có một vi chất siêu dinh dưỡng: đó là lòng nhân ái. Đó là trách nhiệm và cam kết trước những thế hệ tương lai.

Đất nước sẽ phát triển bền vững khi nhiều doanh nghiệp kinh doanh thành công biết cộng thêm “nhân tố trẻ em” vào sản phẩm của mình. Trẻ em sẽ giúp cho họ thành đạt, phát triển ở nơi mà đạo đức sống đã hòa vào đạo đức kinh doanh. Và trẻ em sẽ khiến giấc mơ của họ không bao giờ đi lạc.

                                “Những trẻ thơ là tất cả chân trời
                                   Hòa bình làm trẻ lại con người”


Có hai câu thơ như vậy, của một thi hào Pháp.  Paul Eluard vĩ đại.

     
 


.