Dự án đường tránh lũ, cứu hộ, cứu nạn vùng tây Quảng Ngãi: Tạo động lực phát triển kinh tế-xã hội

08:12, 06/12/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Để đảm bảo tiến độ và sớm đưa Dự án đường tránh lũ, cứu hộ, cứu nạn vùng tây Quảng Ngãi về đích, chủ đầu tư đang đốc thúc tiến độ, yêu cầu các nhà thầu đẩy nhanh các phần việc liên quan. Riêng những đoạn đã hoàn thành đưa vào khai thác bước đầu đang phát huy hiệu quả, góp phần đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội và giao thương giữa các địa phương...

Phát huy hiệu quả

Dự án đường tránh lũ, cứu hộ, cứu nạn các huyện vùng tây Quảng Ngãi (Ba Tơ - Minh Long - Sơn Hà) được UBND tỉnh xác định là dự án giao thông quan trọng, không chỉ tăng tính kết nối cho các huyện miền núi mà còn phát huy hiệu quả trong cứu nạn, cứu hộ đối với những khu vực trũng thấp, bị ngập lụt hoặc nằm trong vùng thiên tai nguy hiểm.

Dự án đường cứu nạn cứu hộ vùng tây Quảng Ngãi bước đầu phát huy hiệu quả.
Dự án đường cứu nạn cứu hộ vùng tây Quảng Ngãi bước đầu phát huy hiệu quả.
Trong ảnh: Gói thầu 27 đoạn qua huyện Ba Tơ hoàn thành 50% khối lượng công việc và sẽ hoàn thành vào cuối năm 2017.

Ngay sau khi có chủ trương đầu tư và phân bổ vốn, Sở GTVT đã triển khai thực hiện trước đoạn Km36+755,75 - Km51 (trừ cầu Nước Lác và cầu Sơn Kỳ), với tổng kinh phí 100 tỷ đồng. Dự án có chiều dài hơn 14km, có điểm đầu tại xã Long Môn và điểm cuối giao với tuyến Quốc lộ 24B qua địa bàn xã Sơn Kỳ. Dự án khởi công vào cuối năm 2015 và chỉ sau 10 tháng dự án hoàn thành, đưa vào sử dụng.
 

Dự án đường tránh lũ, cứu nạn cứu hộ vùng Tây Quảng Ngãi (Ba Tơ-Minh Long-Sơn Hà) được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt năm 2011, với tổng mức đầu tư 516 tỷ đồng phân kỳ đầu tư trong giai đoạn 2015-2020, với tổng chiều dài 51km.

Nhiều người dân hai xã Long Môn và Sơn Kỳ rất vui mừng khi tuyến đường hoàn thành đưa vào sử dụng. Bởi lâu nay, việc đi lại, giao thương rất khó khăn, chủ yếu là đường mòn. Anh Đinh Văn Tú, xã Sơn Kỳ cho biết, trước đây để sang thăm người quen ở xã Hành Tín Đông (Nghĩa Hành), anh phải đi hơn 80km, vừa xa vừa tốn tiền xăng, từ ngày có đường cứu lũ cứu nạn quãng đường đi lại rút ngắn một nửa, mà đi lại an toàn.

Phó Chủ tịch UBND huyện Sơn Hà Phùng Tô Long cho biết, tuyến đường được đầu tư đã mở ra trang mới trong việc giao thương giữa hai huyện và góp phần từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông của địa phương. Nhiều sản phẩm nông lâm nghiệp của người dân làm ra được thương lái mua cao giá hơn so với trước đây, nhất là mì, gỗ keo của bà con xã Long Môn, khi mà hầu hết đều tiêu thụ ở Sơn Hà.

Tại xã Ba Thành (Ba Tơ) các nhà thầu đang thi công gói thầu số 27 (Km0 - Km22+336), dường như công trình đi đến đâu thì người dân hợp tác đến đó. Được biết, gói thầu 27 có chiều dài 6km với tổng vốn đầu tư 44 tỷ đồng từ nguồn cân đối ngân sách địa phương, nguồn vượt thu và các nguồn vốn khác. Đến nay, tiến độ thi công đạt khoảng 51% khối lượng và dự kiến thi công hoàn thành trong tháng 12.2017.

Sớm bố trí vốn để hoàn thành toàn tuyến

Phó Giám đốc BQL dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Lê Tới cho biết, đối với phân đoạn Km6 - Km17+750 (trừ đoạn Km8+265 - Km11+500) có tổng vốn đầu tư 106 tỷ đồng đang trong quá trình chuẩn bị và sẽ triển khai thi công vào cuối năm 2017. Riêng phân đoạn Km17+750 – Km22+336 đang đề nghị cấp thẩm quyền bổ sung kế hoạch vốn để đầu tư hoàn thành trong năm 2018, đảm bảo thông tuyến đường từ Ba Tơ đi qua Minh Long.

 “Dự án đường tránh lũ, cứu hộ, cứu nạn các huyện vùng tây Quảng Ngãi với mục tiêu là đường cứu hộ, cứu nạn trong suốt mùa mưa lũ cho nhân dân trong vùng ngập lũ của các huyện Ba Tơ, Minh Long, Sơn Hà và tạo điều kiện từng bước nâng cao đời sống kinh tế, văn hoá xã hội cho nhân dân các huyện trong vùng”, ông Tới nói.

Cũng theo ông Tới, dù bước đầu những đoạn tuyến hoàn thành đưa vào sử dụng phát huy tốt hiệu quả, nhưng hiện nay vẫn còn rất nhiều đoạn chỉ thông cơ bản đường đất và việc đi lại rất khó khăn. Do đó, để đảm bảo tiến độ hoàn thành công trình đề nghị UBND huyện Ba Tơ sớm phê duyệt 3 phương án bồi thường của 3 xã Ba Động, Ba Vinh, Ba Thành để tổ chức chi trả tiền cho hộ dân. Đồng thời, UBND tỉnh xem xét, bổ sung vốn để đầu tư hoàn thành toàn bộ dự án.


Bài, ảnh: LÊ ĐỨC


 


.