Các vựa rau ven sông Trà bước vào vụ mới

10:12, 19/12/2017
.

(Baoquangngai.vn)- Sau nhiều ngày ủ dột vì thời tiết, những ngày này, các vựa rau ven sông Trà Khúc đang nhộn nhịp bước vào vụ mới để phục vụ cho dịp Tết Nguyên đán sắp tới. Không chỉ đáp ứng nhu cầu rau xanh trong tỉnh, các vựa rau này còn chuẩn bị nguồn hàng lớn để đưa đi tiêu thụ ở các địa phương lân cận.
 
 
Được xem là “thủ phủ” rau của TP.Quảng Ngãi, ở thôn 6, xã Nghĩa Dũng và xã Tịnh Long, bà con nông dân đang tất bật chạy đua cùng thời gian cho vụ rau cuối năm. Sau hơn 1 tháng trời “nằm im” chờ thời tiết, ngay khi trời hanh khô, nhiều gia đình đã hăng hái ra đồng gieo trồng giống mới.
 
Chú trọng đầu tư cho sản phẩm rau sạch
 
Buổi sớm của ngày đầu tháng 11 âm lịch, lạnh như cắt vào da thịt, nhưng ông Nguyễn Bồng ngụ ở thôn 6, xã Nghĩa Dũng vẫn hồ hởi lội bộ ra ruộng rau gần nhà. Mới hôm qua, gia đình ông huy động hơn 4 người đi gieo mới các loại ra ngắn ngày như cải, tần ô... để chờ 1 tháng nữa sẽ có sản phẩm thu hoạch.

 

Nông dân các vựa rau tích cực gieo trồng giống mới cho vụ rau cuối năm
Nông dân các vựa rau tích cực gieo trồng giống mới cho vụ rau cuối năm
 
Ông Bồng chia sẻ: “Đợt rau vừa rồi hư sạch  vì bị ngâm trong nước lụt. Rồi cả tháng sau đó, bà con không dám xuống giống mới vì trời mưa liên tục. Nhưng 1 tuần trở lại đây, canh thời tiết nắng ráo thì tôi liền làm vụ khác. Các giống rau ngắn ngày là để phục vụ thị trường trong tháng Chạp”.
 
Xen lẫn giữa đám rau lún phún ngắn ngày mới lên chừng được 1cm, nhiều gia đình đã xuống giống các loại đậu tây, dưa leo, bầu... để kịp thu hoạch vào dịp cận Tết. So với năm ngoái thì vụ rau tết năm nay, thời tiết có sự thay đổi thất thường ảnh hưởng không tốt đến rau. Nguy cơ kỳ thu hoạch cũng sẽ muộn hơn nhiều.
 
Gia đình ông Bồng là 1 trong số 100 hộ tham gia trồng rau an toàn của HTX rau sạch Nghĩa Dũng. Thời điểm này, vấn đề sản xuất rau an toàn đã được người dân quan tâm, đặt lên hàng đầu, bởi không chỉ nhằm cung cấp cho thị trường các mặt hàng nông sản chất lượng, bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng mà còn giúp tiết giảm chi phí cũng như hướng đến xây dựng thương hiệu cho rau, củ Nghĩa Dũng.
 
Nhờ tiếp xúc với phương pháp trồng rau an toàn, gia đình ông Bồng cũng như nhiều hộ dân khác đã không sử dụng phân hóa học, không phun thuốc trừ sâu mà chỉ bón rau bằng phân xanh hữu cơ. Diện tích rau trồng vụ mới này cũng tăng gấp 3-4 lần so với bình thường để đáp ứng đủ cho thị trường dịp cuối năm.
 
Bà Lê Thị Sáu chia sẻ: Dịp này, chúng tôi tập trung đầu tư cho vụ cuối năm. Mà chủ yếu là tăng cường trồng rau sạch, dù loại này thì mắc hơn gấp 2-3 lần so với rau chợ nhưng lại được tiêu thụ khá mạnh.

 

Trồng và chăm sóc các sản phẩm rau sạch, an toàn đang được nhiều hộ nông dân chú trọng đầu tư và mở rộng diện tích
Trồng và chăm sóc các sản phẩm rau sạch, an toàn đang được nhiều hộ nông dân chú trọng đầu tư và mở rộng diện tích
 
Ông Trần Đình Trường- Chủ tịch UBND xã Nghĩa Dũng, TP.Quảng Ngãi cho biết: Trong số hơn 60ha rau ở xã Nghĩa Dũng đang bước vào vụ mới, bà con đã chú trọng tăng diện tích rau an toàn lên gấp 30-40% so với ngày thường để phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng. Vào dịp Tết, lượng rau của bà con xuất bán tăng 2-3 tấn/ngày nên đây là dịp để họ tăng cường lao động để có thu nhập cao vào dịp cuối năm.
 
Vừa làm, vừa “ngóng” thời tiết
 
Còn tại vựa rau ở xã Tịnh Long ở bờ bắc sông Trà, không khí lao động đang vô cùng nhộn nhịp. Theo các hộ trồng rau, chưa có năm nào, vụ rau cuối năm lại không thuận lợi như năm nay. Bà con dù đang bước vào vụ mới vô cùng hào hứng nhưng vẫn chưa hết thấp thỏm lo cho thời tiết.
 
Vừa dặm lại các bụi xà lách, bà Nguyễn Thị Bê ngụ ở thôn Tăng Long băn khoăn: “Trời mưa dầm dề thì không thể nào trồng được. Giờ thì lại lo thời tiết khắc nghiệt quá, rau không cho sản lượng như ý. Mà không biết trời có còn mưa nữa không”. Đợt mưa lũ vừa qua, gia đình bà Bê bị thiệt hại hơn 7 sào rau với phí tổn hơn 10 triệu đồng vì tiền phân, giống.
 
Hiện gần 250ha rau màu trong xã đang đâm chồi lên những mầm tơ của rau thơm, rau quế, xà lách, ngò, diếp cá, cải, hành, rau răm, ngò gai… Thời điểm này, trên các cánh đồng rau truyền thống của làng Sung Tích ở Tịnh Long luôn có bóng dáng của người nông dân. Bao công nhọc nhằn lao động đều đổ xuống những luống rau màu với hi vọng được mùa cuối năm.

 

Xuống giống mới cho vụ cận Tết, hàng nghìn hộ trồng rau vẫn còn đang ngóng chờ vào chuyển biến tích cực của thời tiết
Xuống giống mới cho vụ cận Tết, hàng nghìn hộ trồng rau vẫn còn đang ngóng chờ vào chuyển biến tích cực của thời tiết
 
Với thời gian xuống giống, người nông dân sẽ bước vào thu hoạch sau gần 1 tháng nữa. Để hạn chế sự tàn phá của các đợt mưa lạnh, nhiều gia đình đã nghĩ ra cách  mua rơm rạ phủ lên mặt đất tránh làm rau ngã đổ, hư hại. Thế nhưng, cách này chỉ áp dụng cho những đợt mưa nhẹ.
 
“Trời mưa lớn kéo dài thì chỉ có trồng rau trong nhà kính mới không bị ảnh hưởng thôi chứ không có cách gì hạn chế hư hại được. Vậy nên, tui cứ vừa làm vừa lo, mong cho trời mấy ngày tới hòa thuận”- ông Trần Văn Hòa ở thôn Gia Hòa, xã Tịnh Long với kinh nghiệm hơn 20 năm trồng rau màu chia sẻ.
 
Thống kê ở xã Tịnh Long, Tịnh An và xã Nghĩa Dũng, Tp.Quảng Ngãi- những địa phương ven sông Trà có truyền thống trồng rau màu, hiện có hơn 400ha rau màu đang được xuống giống mới. Đây là nguồn thu nhập chủ yếu của hơn 2 nghìn hộ nông dân.
 
Thời tiết mưa lạnh vừa qua khiến những vựa rau này thiếu hụt sản phẩm nghiêm trọng. Thị trường Quảng Ngãi đã phải nhập hàng trăm tấn rau từ các tỉnh Tây Nguyên và phía bắc về tiêu thụ. Bước vào vụ cuối năm, thời điểm “vàng” để bù lại những thiệt hại ở vụ rau trước, các hộ trồng rau ven sông Trà đang tăng gia sản xuất về diện tích cũng như vốn đầu tư.
 
Thế nhưng, việc thành bại của vụ rau cận Tết vẫn còn phụ thuộc lớn vào thời tiết. Hiện các hộ trồng rau chỉ biết chăm chỉ chăm bón cho những luống rau lên xanh tốt và mong chờ vào giá cả thị trường.
 
Bài, ảnh: Thanh Phương
 
 
 

 


.