TPP có 'phiên bản' mới toàn diện, khả thi hơn

10:11, 11/11/2017
.

Hiệp định Đối tác Toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) giữ nguyên nội dung của Hiệp định TPP nhưng cho phép các nước thành viên tạm hoãn một số nghĩa vụ để bảo đảm sự cân bằng trong bối cảnh mới. Các Bộ trưởng nhất trí đây là Hiệp định có tiêu chuẩn cao, tìm được điểm cân bằng, có tính thực thi cao.
 

 

Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh và ông Toshimitsu Motegi - Bộ trưởng Tái thiết kinh tế Nhật Bản đồng chủ trì họp báo về TPP. Ảnh: VGP/Lưu Hương
Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh và ông Toshimitsu Motegi - Bộ trưởng Tái thiết kinh tế Nhật Bản đồng chủ trì họp báo về TPP. Ảnh: VGP/Lưu Hương

 

Đây là ý kiến của Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh tại buổi họp báo thông báo về kết quả vòng thảo luận của các Bộ trưởng phụ trách Kinh tế 11 nước thành viên Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) diễn ra từ ngày 8-10/11 tại Đà Nẵng để thảo luận về việc sớm đưa Hiệp định TPP vào thực thi trong tình hình mới.

 
Trên cơ sở kết quả trao đổi giữa các nước từ sau cuộc họp cấp Bộ trưởng các nước TPP tại TP. Hà Nội vào tháng 5/2017, các Bộ trưởng đã đồng ý với tên gọi mới của Hiệp định TPP gồm 11 thành viên là Hiệp định Đối tác Toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Đồng thời, các Bộ trưởng ra Tuyên bố chung khẳng định các nước TPP đã thống nhất được những vấn đề cốt lõi của Hiệp định này theo hướng giữ nguyên nội dung của Hiệp định TPP nhưng cho phép các nước thành viên tạm hoãn một số nghĩa vụ để bảo đảm sự cân bằng trong bối cảnh mới.
 
Một số nghĩa vụ tạm hoãn thực thi liên quan đến hiệp định đầu tư và cấp phép đầu tư; tiêu chuẩn đối xử tối thiểu; giải quyết tranh chấp viễn thông; điều kiện tham dự thầu, đàm phán trong tương lai, đối xử quốc gia; đối tượng có thể cấp bằng độc quyền sáng chế; minh bạch và công bằng về thủ tục đối với hàng hoá dược phẩm và thiết bị y tế…
 
Các Bộ trưởng cũng nhất trí rằng Hiệp định CPTPP là một Hiệp định toàn diện, có tiêu chuẩn cao trên cơ sở cân bằng lợi ích của các thành viên, có tính đến trình độ phát triển của các nước.
 
Dựa trên Tuyên bố này, các Bộ trưởng giao cho các Trưởng đoàn đàm phán tiếp tục xử lý một số vấn đề kỹ thuật hiện chưa đạt được đồng thuận cũng như tiến hành rà soát pháp lý để chuẩn bị cho việc ký kết.
 
Kết quả đạt được tại Đà Nẵng đã thể hiện nỗ lực rất lớn của 11 nước tham gia nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tạo công ăn việc làm, nâng cao đời sống cho người dân, tạo thuận lợi cho phát triển thương mại và tăng cường hợp tác kinh tế giữa các nước trong khu vực.
 
Việt Nam, với vai trò là nước chủ nhà, và Nhật Bản đồng chủ trì cuộc họp cấp Bộ trưởng, đã có những đóng góp thiết thực và xây dựng vào thành công chung của Hội nghị.
 
Giải đáp các câu hỏi của báo chí về tương lai của hiệp định mới, Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh chia sẻ, hiệp định TPP 12 trước đây được tham gia đàm phán, xây dựng và thiết kế với tiêu chuẩn cao. Khi đạt được đồng thuận, mọi quốc gia đều hài lòng, có tiêu chuẩn cao, đạt được sự cân bằng giữa các nước.
 
Thực tế, việc Hoa Kỳ rút khỏi TPP tạo ra những khó khăn trong việc duy trì quan điểm tạo ra một hiệp định mới với những tiêu chuẩn, chất lượng cao như vậy.
 
Vì vậy, trong các vòng đàm phán, các Trưởng đoàn phải tiếp cận thực tiễn là làm sao duy trì được hiệp định với chất lượng cao, toàn diện để bảo đảm mục tiêu ban đầu và bảo đảm tính thực thi cho 11 nền kinh tế còn lại.
 
Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho biết, 4 vòng đàm phán ở các địa điểm khác nhau phản ánh đầy đủ khó khăn mà một hiệp định mới gặp phải. Tuy nhiên, với tinh thần xây dựng, 11 nền kinh tế đạt được thỏa thuận cơ bản, quan trọng, cốt lõi để thống nhất hiệp định, bảo đảm chất lượng của TPP 12, đạt được điểm cân bằng cho 11 nền kinh tế.
 
Về các nội dung tạm hoãn, các Trưởng đoàn sẽ được giao nhiệm vụ cụ thể để có thể đạt được đồng thuận.
 
“Tuy nhiên, đoạn đường khó khăn nhất đã qua, và chúng tôi tin tưởng vào tương lai đạt được TPP-11 hay CPTPP, bao gồm thêm 2 yếu tố, toàn diện và tiến bộ hơn”, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nói.
 
Đồng chủ trì cuộc đàm phán về Hiệp định tại Đà Nẵng, ông Toshimitsu Motegi - Bộ trưởng Tái thiết kinh tế Nhật Bản cho biết, giữa các nền kinh tế với nhau, nỗ lực để tìm tiếng nói chung về những điều khoản tạm hoãn và điều chỉnh là rất khó.
 
"Kết quả thường đến vào phút chót và cuối cùng Canada thay đổi thái độ nhưng mọi việc cũng đã thuận lợi", ông Motegi nói.
 
Về việc đổi tên thành Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), ông Toshimitsu Motegi cho biết, do TPP từ 12 thành viên còn 11 và các Bộ trưởng đã thảo luận về tên và thống nhất các nội dung không chỉ là thương mại mà còn đầu tư, có tính toàn diện hơn.
“Đây là hiệp định toàn diện, bao gồm các lĩnh vực rộng lớn. Về bản chất CPTPP là hiệp định cao hơn, tiến bộ hơn so với các hiệp định từng được ký kết", ông Toshimitsu Motegi nhấn mạnh.
 
Liên quan đến thay đổi của đoàn Canada vào phút chót, ông Toshimitsu Motegi cho rằng không rõ nguyên nhân cụ thể.
 
“Có thể do quy trình trong nước của Canada hay vấn đề về trao đổi thông tin nào đó", Bộ trưởng Tái thiết kinh tế Nhật Bản Toshimitsu Motegi chia sẻ với báo chí.
 
Huy Thắng/Chinhphu.vn

.