Tiền thuế "bốc hơi" cùng doanh nghiệp

09:11, 18/11/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Những năm gần đây, việc đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính đã tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp (DN) mới ra đời, thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh. Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng có hàng trăm DN giải thể, bỏ trốn, mang theo số lượng lớn hóa đơn cùng hàng tỷ đồng tiền thuế.

TIN LIÊN QUAN

Doanh nghiệp bỏ trốn tăng

TP.Quảng Ngãi là địa phương có số lượng DN tập trung đông nhất. Chính điều này đem lại nguồn thu lớn cho thành phố. Tuy nhiên, hiện Chi cục Thuế TP.Quảng Ngãi đang gặp khó khăn do số lượng DN trên địa bàn bỏ trốn, mất tích ngày một tăng. Trước tình hình trên, Chi cục Thuế TP.Quảng Ngãi đề nghị Công an TP.Quảng Ngãi điều tra và xử lý đối với những DN gian lận, trốn thuế.

Ngành thuế thường xuyên kiểm tra, cập nhật các cơ sở bỏ địa chỉ kinh doanh lên cổng thông tin điện tử của ngành để mọi người được biết.
Ngành thuế thường xuyên kiểm tra, cập nhật các cơ sở bỏ địa chỉ kinh doanh lên cổng thông tin điện tử của ngành để mọi người được biết.


Chi Cục trưởng Chi cục Thuế TP.Quảng Ngãi Nguyễn Thị Mỹ Lan, cho biết: “Lũy kế đến nay, trên địa bàn TP.Quảng Ngãi có khoảng 1.700 DN bỏ trốn, mất tích, giải thể. Trong đó, có đến 800 DN bỏ trốn, mất tích mang theo hàng trăm hóa đơn và số tiền nợ thuế khoảng 51 tỷ đồng. Đây là số nợ không thể thu được và đơn phương ngành thuế cũng không thể làm được, mà phải phối hợp với công an, nhưng do số lượng quá lớn, nên phải mất rất nhiều thời gian”.
 

Từ năm 2015 đến nay, cơ quan thuế đã cung cấp thông tin cho cơ quan công an trên 160 DN bỏ trốn mang theo hóa đơn và nợ thuế để phối hợp điều tra, xác minh nhằm thu hồi tiền thuế và xử lý về vi phạm hóa đơn, chứng từ. Trong 8 tháng đầu năm 2017, qua thanh tra, kiểm tra thuế đã truy thu và phạt trên 30 tỷ đồng, giảm khấu trừ 30,6 tỷ đồng và giảm lỗ gần 293 tỷ đồng.

Qua phân tích cho thấy, những DN trên thuộc các dạng DN vi phạm pháp luật thuế. Khi cơ quan thuế thanh tra, kiểm tra phát hiện xử lý truy thu thuế và phạt thì không chấp hành nộp và bỏ trốn. Một số cá nhân lợi dụng sự thông thoáng trong quy định thành lập DN để đăng ký kinh doanh, làm thủ tục in hóa đơn, kinh doanh một thời gian ngắn, khi nợ thuế thì bỏ địa chỉ kinh doanh...

Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh có 140 DN bỏ trốn khỏi địa điểm kinh doanh. Theo đánh giá của ngành chức năng, tình trạng vi phạm pháp luật thuế diễn biến phức tạp. Các DN nợ thuế mang theo lượng lớn hóa đơn giá trị gia tăng, đã gây nhiều khó khăn cho cơ quan chức năng và dễ xảy ra tình trạng kinh doanh không hợp pháp. Còn DN làm ăn chân chính sẽ bị lừa, bị thiệt hại khi sử dụng hóa đơn bất hợp pháp trong giao dịch kinh doanh.

Nguyên nhân và giải pháp

Thời gian qua, mặc dù đã có sự phối hợp khá chặt chẽ giữa ngành thuế và công an trong công tác tài chính, song ngành thuế vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Nguyên nhân diễn ra tình trạng trên ngày càng nhiều, là do việc thành lập DN quá dễ dàng, thiếu sự kiểm tra, hậu kiểm của các cơ quan chức năng. Bên cạnh đó, số doanh nghiệp FDI khai báo lỗ trong kinh doanh nhiều, với 13/26 DN đang hoạt động, tiềm ẩn dấu hiệu chuyển giá, trốn thuế. Mặt khác, những bất cập, khó khăn trong thu thuế đối với hoạt động kinh doanh mua bán hàng qua mạng, thu thuế hoạt động kinh doanh vận tải, xăng dầu, tài nguyên, kinh doanh – môi giới bất động sản đã gây thất thu ngân sách nhà nước, ảnh hưởng đến môi trường cạnh tranh bình đẳng giữa các DN.

Những hệ lụy mà các DN khi bỏ trốn, mất tích để lại là không nhỏ. Vậy làm thế nào để hạn chế những thiệt hại xảy ra. Trao đổi về vấn đề này, Phó Cục trưởng Cục Thuế Nguyễn Văn Luyện cho biết, Cục Thuế đã thông báo trên toàn quốc những đơn vị bỏ đi khỏi địa điểm kinh doanh và nơi cư trú mang theo hóa đơn trên cổng thông tin điện tử của ngành. Đồng thời thông báo số hóa đơn không có giá trị sử dụng và đã phối hợp với công an để xác minh nơi chủ DN chuyển đến để kiểm tra xử lý. Ngoài ra, để hạn chế rủi ro trong giao dịch, Cục Thuế tỉnh đề nghị các cơ sở kinh doanh thường xuyên tra cứu thông tin DN bỏ trốn, bỏ địa chỉ kinh doanh trên website của Cục Thuế tỉnh...


Bài, ảnh: HỒNG HOA

 


.