Thu hoạch mì chạy úng

08:11, 11/11/2017
.

(Baoquangngai.vn)- Sau nhiều ngày bị ngâm trong nước lũ, nhiều diện tích mì của nông dân bị nứt toát đầu củ, bắt đầu thối rữa. Bà con đang hối hả nhổ mì chạy úng, nhất là dự báo sắp tới tiếp tục có mưa to do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới.

TIN LIÊN QUAN



Thất thu vì mì bị nhập úng

Ngày này, trên khắp các cánh đồng trồng mì, đâu đâu cũng thấy người dân đang huy động nhân lực hối hả nhổ mì chạy úng.  Sau nhiều ngày dầm mình trong lũ, ruộng mì vẫn còn bì bõm nước, củ mì bắt đầu nứt đầu củ, thối rữa. Theo bà con nông dân, nếu không nhổ, chỉ cần 2 ngày nữa mì sẽ thối củ hết.

Năm nay, gia đình bà Nguyễn Thị Mai, ở thôn Hà Nhai Bắc, xã Tịnh Hà, huyện Sơn Tịnh trồng hơn 10 sào mì ở cánh đồng Giữa, nơi giáp ranh giữa xã Tịnh Hà và Tịnh Thọ.

Tính đến ngày hôm nay, ruộng mì của bà Mai đã ngập hơn một tuần trong nước. Mưa to, gió lớn đã làm mì ngã rạp, lá rũ vàng, phơi củ, nứt toát. Hai ngày nay bà Mai phải huy động bà con lối xóm nhổ giúp, 10 củ đã bị thối hết 3 củ.  

Bình thường 1 sào mì chỉ cần 5 người vừa nhổ vừa dồn bao, nay mưa ngập, đường lún, bà Mai phải huy động số lượng người gấp đôi. Bà con phải dắt từng bao trên xe đạp thồ ra đường lớn, vì đường sá còn ngập nước bì bõm, lún sâu, xe máy, xe cộc cạch không vào được tới ruộng.

 

Bà con đang hối hả nhổ mì chạy úng.
Bà con đang hối hả nhổ mì chạy úng.


Bà Mai lo lắng nói: “Mấy bữa mưa lũ lòng tôi như lửa đốt. Có muốn nhổ cũng không nhổ được vì đồng ruộng như biển nước. Đã ngâm nước 7 ngày rồi mì không thối mới lạ. Thối thế này chắc chắn ảnh hưởng đến chất lượng tinh bột, mì dính đầy bùn đất không biết nhà máy có chịu cân không nữa?”

Cả cánh đồng Giữa rộng lớn đến 100 ha, hều hết được nông dân trồng mì. Lũ lớn lại rút chậm nên đến lúc này cả cánh đồng vẫn còn ngập nước lũ sau đợt lũ vừa qua. Bà con nông dân đang chạy đôn chạy đáo huy động lực lượng thu hoạch mì để chạy úng.

Tại cánh đồng ở thôn Độc Lập, xã Tịnh Ấn Tây, TP. Quảng Ngãi, các ruộng mì ở vùng cao cũng ngã rạp trơ củ dính bùn đen nhẻm dưới nước.

Ông Trần Tấn Châu lắc đầu ngao ngán nói: "Vụ này tui trồng 5 sào, trước lũ định bán hóa cho tư thương hơn 1,37 triệu/tấn mà nghĩ cũng tiếc, định bụng nhờ bà con lối xóm nhổ giúp, thuê xe chở ra nhà máy cân được hơn 1,8 triệu đồng. Làm nông vất vả ai chẳng muốn kiếm thêm đồng nào đỡ đồng nấy? Giờ 10 củ đã thối hết 2 củ, không nhổ kịp, mưa xuống nữa có nước mất trắng”.

Cũng theo bà con nông dân, năm nay giá mì có xu hướng tăng. Hiện tại, mì thu mua tại ruộng là 1,37 triệu đồng/tấn, cao hơn 270.000 đồng/tấn so với cùng thời điểm năm ngoái.

Với giá này, người trồng mì có lãi hơn nên bà con cũng có tâm lý chần chừ, không vội thu hoạch sớm để tránh thời tiết bất lợi mà chờ mì đạt đến độ “chín” mới thu hoạch để đạt hàm lượng tinh bột, nhưng không may gặp lũ lớn ngập úng trên diện rộng.
 

 Củ mì bắt đầu thối rửa.
Củ mì bắt đầu thối rữa


Sẵn sàng chia sẻ với nông dân

Đem câu chuyện mì bị ngập úng trên diện rộng sau lũ khiến người nông dân gặp khó khăn đến Giám đốc Nhà máy Tinh bột mì Quảng Ngãi Lê Văn Tâm. Ông Tâm cho biết, sau đợt mưa lũ vừa qua, hầu hết vùng nguyên liệu mì bị ngập trong nước lũ. Chỉ cần ngâm trong nước 3 ngày mì sẽ bị hư huống chi là đã 5 ngày nên mì bị thối, hư hại là đương nhiên.

Quan điểm của nhà máy là chia sẻ khó khăn với bà con nông dân, dù mì có bị hư hại nhà máy vẫn thu mua. Nhà máy mở cửa từ 6 giờ 30 phút đến 19 giờ hàng ngày, xe chở đến bao nhiêu thu mua bấy nhiêu. Nhà máy quyết tâm hỗ trợ, đồng hành cùng nông dân vượt qua khó khăn này.

Vì mì ngập úng, đường sá đi lại khó khăn, lượng mì về nhà máy rất ít. Nhà máy đang trong tình trạng “đói” nguyên liệu. Hiện giá mì thu mua tại nhà máy dao động từ 1.85 đến 2 triệu đồng/tấn, tùy theo chất lượng tinh bột, cao hơn giá mì cùng thời điểm năm 2016.

Theo ông Lê Văn Tâm thì sở dĩ giá mì nguyên liệu thời điểm này cao hơn năm 2016 vì vùng nguyện liệu các nước trong khu vực như Thái Lan, Lào đều giảm, kể cả ở Việt Nam, giảm từ 30 - 40%.

Tại Quảng Ngãi, vùng nguyên liệu mì cũng giảm đáng kể so với năm 2016. Theo khảo sát của nhà máy thì diện tích vùng nguyên liệu năm 2016 là 16.000 ha, năm nay chỉ cón 8.800 ha. Đến nay, 2 cơ sở của nhà máy đã thu mua được 152.000 tấn nguyên liệu, thành phẩm 38.000 tấn, so với 2016 giảm 30%.

 

Bài, ảnh: A.KIỀU

 


.