Thị trường sau lũ: Giá cả biến động ở một số mặt hàng

05:11, 07/11/2017
.

(Baoquangngai.vn)- Sau nhiều ngày trầm lắng vì mưa lũ, hầu hết các chợ trên địa bàn tỉnh đã nhộn nhịp trở lại. Thị trường sau lũ đang có biến động mạnh về giá cả ở một số mặt hàng.
 
Tình hình các chợ trên địa bàn tỉnh trong ngày 7.11 đã nhộn nhịp trở lại sau nhiều ngày trầm lắng vì mưa lũ. Nhưng theo phản ánh của nhiều bà nội trợ, giá cả một số mặt hàng sau lũ tăng đột biến.
 
Điển hình là mặt hàng rau xanh. Mưa to kéo dài khiến nhiều vùng trồng rau bị ngập lụt, các loại rau ăn lá bị dập nát, thối hỏng. Do vậy, để có hàng rau tươi bán trong những ngày này, các tiểu thương đã phải nhập một khối lượng lớn rau từ các tỉnh phía bắc và Lâm Đồng về bán lẻ tại các chợ.
 
Hiện giá các loại rau đều tăng gấp đôi so với ngày thường. Cụ thể, mồng tơi giá 25 nghìn đồng/kg, cải răm giá 30 nghìn đồng/kg, xà lách giá 60 nghìn đồng/kg... Tăng mạnh nhất là các loại rau gia vị, rau thơm đều có giá 60-70 nghìn đồng/kg. Riêng các mặt hàng củ quả như cà chua, dưa leo cũng tăng nhẹ so với bình thường.

 

Rau xanh sau lũ đều tăng giá gấp đôi và rất khan hiếm
Rau xanh sau lũ đều tăng giá gấp đôi và rất khan hiếm.
 
Chị Bùi Thị Thu Vinh- tiểu thương chợ Thu Lộ cho hay: Từ hôm qua, tôi đã phải đặt bạn hàng gửi về từ Đà Lạt hơn 20kg rau xanh các loại để bán ra cho hôm nay. Các mối hàng quen ở vựa rau Nghĩa Dũng hay sông Vệ đều không còn rau để cung cấp. Nhu cầu tiêu thụ thì nhiều, nhưng nguồn hàng lại quá ít nên rau tạm thời có giá gấp đôi như vậy.
 
“Chắc phải đợi hơn 1 tháng nữa. Khi các vựa rau trong tỉnh phục hồi và cho thu hoạch thì giá rau mới có thể bình ổn trở lại”- chị Vinh nhận định.
 
Ngoài rau xanh, mặt hàng hải sản tươi sống cũng đội giá. Hiện giá tôm sú đang ở mức 250-300 nghìn đồng/kg, các loại cá biển đều tăng hơn bình thường 20-50 nghìn đồng/kg. Cụ thể, cá bớp ngày thường chỉ ở mức 200.000 đồng/kg, thì nay đã lên mức 250-300 nghìn đồng/kg...
 
Giá cao là vậy, nhưng tại các chợ, mặt hàng hải sản vẫn rất ít ỏi, chủ yếu là bày bán mặt hàng tôm, cá đồng người dân đánh bắt được tại các hồ, sông... Do mưa lũ lớn, tàu thuyền chưa thể ra khơi nên mặt hàng hải sản còn rất khan hiếm và bị đội giá lên cao, trong khi đó nhu cầu tiêu thụ lại tăng cao.

 

Riêng mặt hàng thịt tươi sống vẫn giữ giá ổn định
Riêng mặt hàng thịt tươi sống vẫn giữ giá ổn định
 
Hiện trên thị trường, chỉ còn riêng mặt hàng thịt tươi sống đang ổn định ở mức 80-100 nghìn đồng/kg thịt heo. Thịt bò có giá từ 250- 300 nghìn đồng/kg, thịt gà: 140- 150 nghìn đồng/kg.
 
Chị Nguyễn Thị Thúy ngụ ở phường Nghĩa Chánh, TP.Quảng Ngãi than thở: Mấy ngày trước, tôi ra chợ mua rau, mua cá đều rất khó khăn vì mưa lũ. Đến sáng nay, các hàng đã mở bán trở lại nhưng sản phẩm vẫn không có nhiều để lựa chọn. Giá cả còn quá cao, chẳng khác gì dịp cận Tết.
 
Tình trạng tăng giá một số mặt hàng sau lũ đang tác động lớn đến điều kiện sinh hoạt của người dân trong tỉnh. 
 
Bài, ảnh: An Điền
 
 

.